+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng New Zealand: 40 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden cho biết con số thiệt mạng trong vụ xả súng kép tại hai nhà thờ đã tăng lên 40 người.

    Thủ tướng Ardern cho biết, trong số 40 nạn nhân thiệt mạng có 30 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà thờ Al Noor và 10 người trong vụ tấn công ở nhà thờ Linwood.

    Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Reuters

    Các vụ tấn công nhằm vào 2 nhà thờ Hồi giáo Al Noor và Linwood Masjid ở trung tâm Christchurch, thành phố lớn thứ 3 của New Zealand, xảy ra vào khoảng 13h30 hôm nay (15/2) , theo giờ địa phương. Nhiều người đang có mặt tại nhà thờ trong buổi lễ cầu nguyện ngày thứ 6 thì vụ tấn công xảy ra.

    Theo Blomberg và AP, phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden cho biết số người thiệt mạng trong các vụ này tăng lên 40 người.

    Bà Ardern cho biết thêm, trong số 40 nạn nhân thiệt mạng có 30 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà thờ Al Noor và 10 người trong vụ tấn công ở nhà thờ Linwood.

    "Đây có thể coi là một vụ tấn công khủng bố", Thủ tướng Ardern nói, cho biết thêm rằng, không nghi phạm nào nằm trong danh sách theo dõi nguy cơ an ninh và khủng bố.

    "Chúng ta rơi vào tầm ngắm bởi vì chúng ta cho thấy sự đa dạng, lòng tốt và là quê hương cho tất cả những người có chung những giá trị với chúng ta, che chở cho những người cần điều đó, những giá trị đó", Thủ tướng Ardern cho hay.

    Nạn nhân trong vụ xả súng được đưa đi cấp cứu. Ảnh: REUTERS

    Trước đó, trong một cuộc họp báo ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, bà Ardern gọi đây là "một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand".

    "Những gì đã xảy ra là hành động bạo lực chưa từng xảy ra ở New Zealand", bà Ardern nói và tuyên bố những kẻ tấn công sẽ phải trả giá thích đáng.

    Họp báo tại Úc, Thủ tướng nước này Scott Morrison xác nhận ít nhất một trong các kẻ tấn công là công dân Úc. Ông Morrison lên án những kẻ tấn công là “những thành phần khủng bố bạo lực, cánh hữu cực đoan”.

    “Úc và New Zealand, chúng ta không chỉ là đồng minh, không chỉ là đối tác, chúng ta là gia đình, và vì là thành viên gia đình với anh em New Zealand, chúng ta đau buồn, sốc, hoảng sợ và giận dữ” – Thủ tướng Morrison nói.

    Xả súng hàng loạt hiếm xảy ra ở New Zealand, vốn đã siết luật sở hữu súng theo hướng hạn chế sở hữu súng trường bán tự động vào năm 1992, 2 năm sau khi một người đàn ông tâm thần bắn chết 13 người ở thị trấn Aramoana ở South Island.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-new-zealand-40-nguoi-da-thiet-mang-trong-vu-xa-sung-dam-mau-a266653.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan