+Aa-
    Zalo

    Thực hư chuyện bệnh nhân mổ ruột thừa 2 lần ở Nghệ An

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, nữ bệnh nhân tại Nghệ An đã nhập viện tới 2 lần, và đều là để mổ, cắt ruột thừa.

    Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, nữ bệnh nhân tại Nghệ An đã nhập viện tới 2 lần, và đều là để mổ, cắt ruột thừa.

    Mới đây, anh Nguyễn Văn Dương (SN 1974, trú ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) phản ánh về tình huống mổ ruột thừa khá hy hữu của chính vợ mình.

    Theo đó, ngày 8/4/2017, vợ anh Dương là chị Trần Thị Hoa (SN 1973) bị đau bụng quằn quại, sau đó anh đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Phủ Diễn (trụ sở đóng tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) để thăm khám.

    Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn (huyện Diễn Châu) - nơi mổ ruột thừa lần 1 cho chị Hoa.

    Tại đây, sau khi được khám, chụp đầy đủ thì các Bác sĩ của bệnh viện bảo gia đình làm thủ tục để phẫu thuật cắt ruột thừa cho chị Hoa.

    Sau khi gia đình làm cam kết, chị Hoa được Bác sĩ Hoàng Xuân Kỳ (Phó Giám đốc của BVĐK Phủ Diễn) cùng ê kíp các y, bác sĩ tiến hành mổ để cắt ruột thừa. Tuy nhiên, sau khi mổ được 3 ngày thì chị Hoa lên cơn đau dữ dội nên gia đình đã xin chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (BVHNĐK) Nghệ An để điều trị.

    Xuất viện về nhà được khoảng hơn 3 tháng chị Hoa lại bất ngờ lên cơn đau và được đưa thẳng tới BVHNĐK. Bệnh nhân được các bác sỹ thăm khám, chẩn đoán bị Viêm ruột thừa và yêu cầu gia đình làm giấy cam kết mổ ruột thừa.

    Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, nơi chị Hoa được các bác sĩ phẩu thuật, cắt ruột thừa nội soi.

    Chỉ trong vòng hơn 3 tháng lại mổ ruột thừa những 2 lần, điều này khiến gia đình chị Hoa vô cùng hoang mang.

    Tuy vậy, cả 2 bệnh viện đều khẳng định đã cắt ruột thừa cho bệnh nhân. Theo đó, Giấy chứng nhận phẫu thuật ngày 8/4/2017 của bệnh nhân do Bác sĩ Hoàng Xuân Kỳ - Phó Giám đốc BVĐK Phủ Diễn ký xác nhận (bác sĩ Kỳ cũng là người trực tiếp phẩu thuật cho chị Hoa) cho thấy, bệnh nhân Hoa được tê tủy sống, rạch da qua đường Macburney vào ổ bụng, kẹp cắt ruột thừa, đứng bụng qua 3 lớp, tình trạng lúc ra viện ổn định.

    Còn theo bản tóm tắt bệnh án của chị Trần Thị Hoa tại BVHNĐK Nghệ An ngày 26/9/2017 cho thấy, bệnh nhân vào viện ngày 28/8/2017, chẩn đoán bị Viêm ruột thừa, hình ảnh siêu âm ruột thừa có kích thước 15 mm, đoạn gốc có sỏi phân đè ít xẹp, ra viện ngày 5/9/2017 trong tình trạng sức khỏe ổn định.

    Giấy chứng nhận phẩu thuật bệnh nhân Trần Thị Hoa ngày 5/9/2017 của BVHNĐK Nghệ An cũng thể hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa, phương pháp phẩu thuật cắt ruột thừa nội soi.

    Trước đó, cũng ở Nghệ An đã xảy ra một trường hợp hy hữu khác khi bệnh nhân đi mổ u nang buồng trứng nhưng lại bị cắt nhầm ruột thừa.

    Đó là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Hảo (SN 1986, trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, Nghệ An).

    Theo bệnh nhân, ngày 17/10/2016 chị thấy đau vùng bụng nên đã đến BV đa khoa Đô Lương để khám. Tại đây, theo các bác sĩ, kết quả siêu âm cạnh tử cung bên phải có khối u kích thước 61x64mm, bệnh nhân bị u nang buồng trứng nên phải mổ nội soi.

    Tuy nhiên, khi lên bàn mổ bác sĩ lại yêu cầu người nhà ký vào bản cam kết mổ mở.

    Giấy ra viện của chị Hảo tại BV huyện Đô Lương.

    Khi về nhà được 4 ngày, chị Hảo thấy vết mổ bị lở loét, trong người vẫn đau đớn nên đến bệnh viện làm thủ tục khám và chuyển viện. Về nhà thấy không đỡ đau, người nhà đã đưa chị Hảo đến BV Quân y 4 khám. Tại đây các bác sĩ kết luận, chị Hảo bị u nang buồng trứng kích thước 61x64mm.

    Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân Hảo bị “nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật ổ bụng tuần thứ 3”.

    Bản trích sao bệnh án của BV Quân y 4 cũng ghi rõ: “Khoảng 3 tuần trước vào viện đã tiến hành phẫu thuật bóc u nang buồng trứng (P), cắt ruột thừa chủ động tại bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương bằng phương pháp nội soi chuyển mổ mở”.

    Trích sao bệnh án tại BV Quân y 4.

    Sau khi được mổ u nang buồng trứng tại BV Quân y 4 và sức khỏe đã ổn định, chị Hảo đến BV huyện Đô Lương đề nghị giải thích. Và các bác sĩ bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã giải thích:

    "Việc cắt ruột thừa bệnh nhân khi phẫu thuật khối u là do bệnh nhân bị viêm nặng nên các bộ phận này dính chặt nhau. Còn trong bệnh án sao y không ghi là đã cắt ruột thừa bệnh nhân là do phần này... không quan trọng."

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-chuyen-benh-nhan-mo-ruot-thua-2-lan-o-nghe-an-a207830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan