+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin đóng BHXH bắt buộc dựa trên tổng thu nhập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định: Thông tin đóng BHXH trên tổng thu nhập từ 1/1/2018 là chưa chính xác.

    Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định: Thông tin đóng BHXH trên tổng thu nhập từ 1/1/2018 là chưa chính xác.

    Báo VOV cho hay, trước thông tin từ ngày 1/1/2018, người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ dựa trên tổng ông Nguyễn Duy Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội cho biết: Hiện nay, tiền lương phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định trong Luật BHXH năm 2014 và được hướng dẫn trong Nghị định 115 và Thông tư số 59 của Bộ LĐ-TB&XH.

    Cụ thể, tiền lương đóng BHXH bắt buộc từ 1/1/2016 và hết năm 2017 được đóng dựa trên mức lương và phụ cấp lương.

    Từ ngày 1/1/2018, BHXH bắt buộc đóng trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

    Như vậy, thông tin đóng bảo hiểm xã hội dựa trên tổng thu nhập từ 1/1/2018 là chưa chính xác.

    Thông tin đóng BHXH trên tổng thu nhập từ 1/1/2018 là chưa chính xác - Ảnh minh họa

    Theo báo An ninh thủ đô, về những khoản bổ sung và khoản phụ cấp sẽ được tính đóng BHXH từ 1/1/2018, ông Nguyễn Duy Cường cho biết, chỉ những nhóm phụ cấp lương xác định được cùng mức lương, có tính thường xuyên và ổn định sẽ được tính đóng BHXHi. Còn những khoản phụ cấp lương gắn với kết quả làm việc của người lao động và có tính biến động thì sẽ không tính.

    Tương tự với khoản bổ sung khác thì: Chỉ những khoản được xác định cùng với tiền lương, có tính ổn định thì sẽ được làm căn cứ tính đóng.

    Trả lời câu hỏi của PV Dân trí trước thực trạng hàng loạt tổ chức, doanh nghiệp đang nợ BHXH, đặc biệt là việc nhiều doanh nghiệp nợ BHXH nhưng đã phá sản hoặc giải thể, ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng chục ngàn lao động, ông Nguyễn Duy Cường cho biết: Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng các phương án xử lý quyền lợi của người lao động trong các các doanh nghiệp nợ BHXH để báo cáo Chính phủ.

    Đồng thời, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng dự thảo nghị định và lấy ý kiến các bộ ngành. Sau khi tập hợp ý kiến, về cơ bản các bộ, ngành đồng tình với các nội dung tại dự thảo nghị định.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-dong-bhxh-bat-buoc-dua-tren-tong-thu-nhap-a202906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan