+Aa-
    Zalo

    Thực khách phát hoảng với đặc sản "cực dị" tại Phú Yên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhìn bề ngoài của món mắt cá ngừ chắc chắn không ít người còn rất e ngại nếm thử nhưng một khi đã thử qua thì thực khách sẽ còn mãi vương vấn.

    Nhìn bề ngoài của món mắt cá ngừ chắc chắn không ít người còn rất e ngại  nếm thử nhưng một khi đã thử qua thì thực khách sẽ còn mãi vương vấn. 

    Phú Yên không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là nơi khai sinh của rất nhiều món ngon trứ danh. Và mấy ai đã đặt chân đến vùng đất này chắc hẳn phải một lần trải nghiệm cuộc hành trình chinh phục vị giác của món Mắt cá ngừ đại dương, đặc sản tiêu biểu của xứ Nẫu.

    Tuy có vẻ bề ngoài khiến không ít người kinh hãi nhưng đặc sản "cực dị" mắt cá ngừ đại dương còn được xem là một món ăn “độc quyền” của Phú Yên mà bất cứ ai khi đến đây cũng mong một lần được thưởng thức.

    đặc sản trứ danh "mắt cá ngừ đại dương" của vùng Phú Yên. Ảnh: Dân Việt

    Hiện nay, số lượng mắt cá ngừ đại dương ở tỉnh Phú Yên chỉ đủ cung cấp cho các quán ăn địa phương. Mắt cá có thể chế biến nhiều món, nhưng ngon nhất vẫn là tiềm thuốc Bắc. Khó nhất trong chế biến là việc khử mùi. Mắt cá ngừ tươi mang về được chần qua nước muối nấu sôi, sau đó rửa sạch, lấy các gân máu rồi mang đi hấp với lá dứa, sả, gừng để ngấm đủ mùi hương và giảm mùi tanh.

    Tiếp theo sau khâu khử mùi, mắt cá được ướp với các loại gia vị và một số vị thuốc Bắc. Mắt cá ngừ rất to nhưng người ta chỉ lấy phần cầu của mắt để ăn.

    Do có vị tanh nên mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc Bắc nên được dùng lúc còn nóng. Tại Phú Yên, mắt cá ngừ đại dương được xem là món ăn chơi nên ít ai dùng với cơm trắng mà chỉ ăn kèm với cải bẹ xanh xắc nhuyễn, bánh đa nướng nóng giòn và chén nước tương cay.

    Ở Việt Nam, món mắt cá ngừ ở Phú Yên được đánh giá là thơm ngon hơn cả. Lý do đơn giản bởi vì Phú Yên là nơi đánh bắt loài cá ngừ đại dương nhiều nhất nên các món mắt cá ngừ cũng phát triển từ đây. Thậm chí vào năm 2014, món ăn độc đáo này của Phú Yên đã lọt vào top 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam do Hội kỷ lục gia Việt Nam bình chọn.

    Không khó để tìm ra một quán phục vụ món đặc sản này. Một thố bao gồm một cặp mắt cá kèm dĩa rau xanh mướt và bánh đa ăn kèm chỉ khoảng 30.000 đồng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-khach-phat-hoang-voi-dac-san-cuc-di-tai-phu-yen-a221166.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan