+Aa-
    Zalo

    Tiến trình hòa bình không có tiến triển, Nga tuyên bố tiếp tục hoạt động quân sự ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga nhận thấy không có tiến triển nào trong tiến trình hòa bình với Ukraine và sẽ tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt theo kế hoạch đã đề ra.

    "Vẫn chưa có tiến triển trong bất kỳ tiến trình hòa bình nào. Các tiến trình đang diễn ra rất khó khăn với công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 10/1.

    Ông Peskov cho biết, một số quốc gia đang thảo luận về một "công thức hòa bình" mà không có sự tham gia của Nga. Đây là một tiến trình rất kỳ lạ nhưng “không có gì nghiêm túc trong kế hoạch này". "Trên thực tế, về mặt pháp lý, Ukraine vẫn từ chối đàm phán. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt", ông nhấn mạnh.

    tien trinh hoa binh khong co tien trien nga tuyen bo tiep tuc hoat dong quan su o ukraine1
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

    Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các cuộc họp bí mật về kế hoạch hòa bình của Ukraine chỉ là một phần trong chiến lược của Kiev và phương Tây nhằm thu hút sự chú ý. Theo bà, thông qua các cuộc họp bí mật, Ukraine cùng Mỹ và đồng minh muốn lôi kéo các quốc gia châu Phi, Ả Rập và Mỹ Latin ủng hộ ít nhất là một phần sáng kiến hòa bình.

    Bà Zakharova nhấn mạnh những cuộc họp kiểu như vậy là vô nghĩa vì không có sự tham dự của Nga. “Bất kể nỗ lực ra sao, Kiev sẽ không thể thu hút sự chú ý của thế giới đến mức độ như mong muốn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

    Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

    Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

    Nga cũng từng nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-trinh-hoa-binh-khong-co-tien-trien-nga-tuyen-bo-tiep-tuc-hoat-dong-quan-su-o-ukraine-a606798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan