+Aa-
    Zalo

    Tiếp tục xảy ra nổ lớn tại nhà máy điện ở miền Trung Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ nổ được cho xuất phát từ sự trục trặc của máy biến áp. Hiện nhà máy điện đã hoạt động trở lại sau 2 giờ đồng hồ.

    Vụ nổ được cho xuất phát từ sự trục trặc của máy biến áp. Hiện nhà máy điện đã hoạt động trở lại sau 2 giờ đồng hồ.

    Nhà máy điện tại Iran. Ảnh: AFP

    Hôm nay (19/7), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại 1 nhà máy điện ở khu vực Islamabad, tỉnh Isfahan, miền Trung Iran, gây gián đoạn việc cung cấp điện trong 2 giờ đồng hồ. Rất may, không có bất kỳ trường hợp thương vong nào trong vụ việc.

    Theo Giám đốc Điều hành Công ty điện lực Isfahan, ông Saeid Mohseni, vụ nổ xuất phát từ sự trục trặc của máy biến áp. Hiện nhà máy điện đã hoạt động trở lại và công tác sửa chữa, khắc phục vẫn đang được tiếp tục.

    Trước đó, đã có một vài vụ cháy nổ tại cơ sở hạt nhân, công nghiệp và quân sự của Iran từ cuối tháng 6.

    Ngày 30/6, 19 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một cơ sở y tế ở phía Nam thủ đô Tehran. Các nhà chức trách cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là rò khí gas.

    Ngày 26/6, gần căn cứ quân sự Parchin ở phía đông Tehran đã xảy ra vụ nổ. Nguyên nhân được đưa ra là rò khí gas trong nhà kho của căn cứ. Tối 14/7, một vụ hỏa hoạn khác xảy ra tại nhà máy nhôm ở thành phố Lamerd. Không có ghi nhận thương vong trong vụ việc này.

    Ngày 2/7 xảy ra vụ nổ lớn kéo theo hỏa hoạn nghiêm trọng tại cơ sở hạt nhân ở Natanz, cách Tehran gần 200km về phía nam. Ngày 3/7, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại thành phố Shiraz, thành phố lớn thứ 5 của Iran.

    Một ngày sau, ngày 4/7, một vụ hỏa hoạn lớn bao trùm nhà máy điện Zargan ở Ahvaz, theo sau một vụ nổ lớn có thể nghe thấy ở cách xa hàng kilômét. Cũng trong ngày 4/7, một vụ rò rỉ khí clorine xảy ra tại nhà máy hóa dầu Karoun ở Bandar-e-Mahshahr thuộc tỉnh Khuzestan. Vụ rò rỉ đã khiến cho 70 công nhân phải nhập viện điều trị.

    Giới chức an ninh ở Iran và khu vực Trung Đông đồng loạt cho rằng tình báo Israel có liên quan đến những vụ việc nêu trên. Một quan chức tình báo ở Trung Đông nói rằng, tình báo Israel chịu trách nhiệm gây ra vụ nổ và hỏa hoạn ở nhà máy Natanz.

    Theo giới phân tích, việc Tehran đặc biệt nghi ngờ sự dính líu của Israel, và cả Mỹ, trong các vụ việc vừa xảy ra có cơ sở xuất phát từ những vụ phá hoại từng xảy ra trong quá khứ nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

    Tiêu biểu nhất cho hoạt động phá hoại này là sự cố do virút máy tính Stuxnet tấn công nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran đã được điệp viên MOSSAD cài vào hệ thống máy tính của một cơ sở hạt nhân vào năm 2007, nhưng mãi đến năm 2010 nó mới được các kỹ sư Iran phát hiện.

    Vụ tấn công đã gây thiệt hại đáng kể đến hệ thống làm giàu uranium của Iran, với khoảng 1.000 thiết bị ly tâm bị phá hủy trên tổng số 5.000 thiết bị ly tâm đã chế tạo thời đó.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-xay-ra-no-lon-tai-nha-may-dien-o-mien-trung-iran-a331431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan