+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ sức mạnh UAV “sát thủ” Nga sẵn sàng được triển khai tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo một số chuyên gia quân sự, kích thước và khả năng tác chiến của Sirius Nga khá tương đồng với các UAV MQ-9 Reaper và MQ-1 Predator của Mỹ.

    Mới đây, truyền thông Nga đã đăng đoạn video ghi lại cảnh UAV tấn công Sirius xuất hiện trên bầu trời Moscow. Loại máy bay không người lái này được cho là đã hoàn thành lần bay thử nghiệm đầu tiên và được kỳ vọng sẽ sớm chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt.

    xem-uav-tan-cong-sirius-cua-nga-lan-dau-cat-canh.mp4

    UAV Sirius còn có tên gọi khác là Nokhodets-RU, do Tập đoàn Kronstadt có trụ sở tại St. Petersburg phát triển. Loại UAV này nặng 2,5 tấn, có thể mang 450kg vũ khí và bay liên tục 20 giờ ở độ cao 7.000m. Đây là UAV lớn nhất trong kho vũ khí Nga.

    Máy bay không người lái trinh sát và tấn công Sirius được chế tạo dựa trên nền tảng UAV Orion. Khác với máy bay không người lái Orion - chủ yếu được sử dụng cho chiến thuật tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), UAV Sirius có thiết bị liên lạc vệ tinh đầu cuối tích hợp, giúp nó có phạm vi hoạt động xa hơn nhiều.

    Sirius được trang bị radar khẩu độ tổng hợp có thể lập bản đồ địa hình để giúp xác định tuyến đường bay cho tên lửa hành trình và đạn cối.

    Theo một số nguồn tin, Sirius sẽ được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh Glonass/GPS và hệ thống chia sẻ dữ liệu độc lập.  Hiện vẫn chưa rõ những loại vũ khí mà UAV Sirius có thể mang theo. Một số chuyên gia quân sự cho rằng những vũ khí này có thể bao gồm tên lửa không đối đất có dẫn đường và không dẫn đường, chẳng hạn như tên lửa Vikhr-1.

    Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự nhận định UAV Sirius có thể mang theo bom dẫn đường thả từ trên không như FAB-100 và KAB-100, OFAB-250. Cả ba loại bom này đều đáp ứng những yêu cầu về tải trọng tối đa của UAV.

    may bay tan cong khong nguoi lai sirius cua nga dspl
    Sirius được cho là có nhiều sự tương đồng với mẫu UAV Reaper của Mỹ. Ảnh: Eurasiantimes

    Do có sự tương đồng với UAV MQ-9 Reaper và RQ-4B Global Hawk của Mỹ đang hoạt động tại chiến trường Ukraine, giới quan sát đang suy đoán về cách thức mẫu UAV này sẽ được Nga sử dụng ra sao trong thời gian tới.

    Theo dự đoán của giới chuyên gia, nếu Nga triển khai Sirius ở Ukraine, loại UAV này có thể sẽ được bắt cặp với các tiêm kích tuần tra chiếm ưu thế trên không Su-35S hoặc Su-30SM.

    Khi được triển khai trong đội hình chiến đấu, Sirius nhiều khả năng sẽ bay dưới sự bảo vệ của máy bay chiếm ưu thế trên không. Một kịch bản khác là Su-35 có thể đưa Sirius vào lãnh thổ Ukraine làm mồi nhử để kích hoạt phản ứng của các hệ thống phòng không của đối phương như S-300 hay Buk, sau đó máy bay sẽ phóng tên lửa chống radar Kh-31 để phá hủy các hệ thống này.

    Với việc sở hữu radar tối tân, Sirus có thể vẽ bản đồ địa hình xung quanh, hỗ trợ điều chỉnh đường bay của tên lửa hay hỗ trợ các cuộc đụng độ có sử dụng pháo, súng cối.

    Mộc Miên (Theo Eurasiantimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-suc-manh-uav-sat-thu-nga-san-sang-duoc-trien-khai-tai-ukraine-a578533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan