+Aa-
    Zalo

    Tìm ra cấu trúc của vi-rút zika

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà nghiên cứu từ ĐH Purdue, Mỹ lần đầu tiên đã xác định được cấu trúc của vi-rút Zika, chỉ ra những vấn đề then chốt để phát triển các phương pháp chống vi-rút...

    Các nhà nghiên cứu từ ĐH Purdue, Mỹ lần đầu tiên đã xác định được cấu trúc của vi-rút Zika, chỉ ra những vấn đề then chốt để phát triển các phương pháp chống vi-rút hiệu quả và vắc-xin phòng căn bệnh chết người này.

    Họ đã nghiên cứu một chủng vi-rút Zika được phân lập từ bệnh nhân nhiễm bệnh trong vụ dịch ở Polynesia thuộc Pháp và xác định cấu trúc của vi-rút.


    Cấu trúc này cho thấy sự khác biệt quan trọng trên một protein chủ chốt có thể giải thích tại sao Zika tấn công tế bào thần kinh trong khi các vi-rút khác cùng họ thì không.

    Cấu trúc của vi-rút cung cấp một bản đồ chỉ ra những khu vực của vi-rút có thể là đích tác dụng của liệu pháp điều trị, được sử dụng để chế tạo vắc-xin hoặc cải thiện khả năng chẩn đoán và phân biệt nhiễm Zika từ các loài vi-rút có liên quan khác.

    Nghiên cứu thấy rằng cấu trúc của Zika rất giống với cấu trúc của các vi rút flavi khác, bao gồm sốt xuất huyết, bệnh West Nile, bệnh sốt vàng, viêm não Nhật Bản và viêm não do bọ chét, với bộ gen ARN được bao quanh bởi màng lipid trong vỏ icosahedral.

    Tuy nhiên, Zika khác với các flavi vi rút khác vì nó xâm nhập vào hệ thần kinh hoặc thai nhi đang phát triển.

    Việc xác định cấu trúc vi rút giúp nâng cao hiểu biết về Zika, mở ra hi vọng mới trong tìm kiếm các phương pháp phòng chống bệnh.

    Theo BS Cẩm Tú, Sức khỏe & Đời sống

    Xem thêm video:

    [mecloud]o28r0KsbUK[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-ra-cau-truc-cua-vi-rut-zika-a125899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.