+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/12: Gặp sự cố về động cơ, máy bay rung bần bật giữa trời

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/12/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gặp sự cố về động cơ, máy bay rung bần bật giữa trời

    Theo truyền thông địa phương, sự cố xảy ra vào 3/12, trên chuyến bay số hiệu MU721 được khai thác bởi chiếc Airbus 330 -300 đăng ký B-8970 của hãng hàng không China Eastern Airlines. Chuyến bay này dự kiến kéo dài 2 giờ 40 phút, với hành trình bay từ sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải đến sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc).

    Sau khoảng hơn 1 giờ bay, khi chiếc A330 đang ở độ cao hơn 10 km, phi hành đoàn phát cảnh báo máy bay gặp sự cố về động cơ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.  Hành khách có mặt chuyến bay đã ghi lại cảnh tượng hỗn loạn khi máy bay rung lắc. Theo một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, máy bay rung lắc khiến hàng ghế ngồi cùng hành khách rung lên bần bật.

    Yuanyuan, một hành khách có mặt trên chuyến bay cho biết, có một tiếng nổ lớn phát ra từ động cơ bên trái và máy bay bắt đầu rung lắc mạnh cho đến khi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

    “Có những tiếng động lớn giống như tiếng máy kéo, và có mùi khét nồng nặc ở trong cabin. Nhiều hành khách đã nhanh chóng thắt dây an toàn, thậm chí một số hành khách còn định viết lời chia tay khi lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ đến”, Yuanyuan kể.

    tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18122023-gap-su-co-ve-dong-co-may-bay-rung-ban-bat-giua-troi.mp4

    Đoạn video cho thấy máy bay rung lên bần bật khi động cơ gặp sự cố.

    Sự hỗn loạn kéo dài khoảng 10 phút, trước khi phi công điều khiển chiếc Airbus 330 hạ dần độ cao và hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cao Khi Hạ Môn vào 9h59 (giờ địa phương).

    Từ một số hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, có thể thấy hai cánh quạt của động cơ bên trái của máy bay bị vỡ tung và văng xuyên qua vỏ động cơ.

    Theo thông tin trên VietNamNet, hãng hàng không China Eastern Airlines đã bày tỏ lời xin lỗi chân thành vì sự bất tiện gây ra cho toàn bộ khách hàng. Sau 7 tiếng chờ đợi, chuyến bay MU721 khởi hành từ sân bay quốc tế Cao Khi Hạ Môn đã đưa toàn bộ hành khách hạ cánh an toàn xuống Hong Kong lúc 18h34 (giờ địa phương).

    Hồ sơ chính thức từ China Eastern Airlines cho biết, chuyến bay do chiếc Airbus A330-300 gần 7 năm tuổi khai thác đã bị hỏng động cơ ở độ cao khoảng 10.400 m. Được biết, chiếc Airbus 330 có sức chứa 300 hành khách đã bay tổng cộng 1.055 lần trong 1.382 giờ, trung bình 9,8 giờ mỗi ngày trong năm qua. Sự cố hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu sau bữa cơm trưa với cá điêu hồng

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, khai thác bệnh sử, chị H. (34 tuổi) đã ăn cơm với cá điêu hồng vào buổi trưa nhưng không biết có nuốt xương hay không. Đến tối, chị xuất hiện tình trạng đau bụng và ngày càng tăng dần.

    Tại bệnh viện ở TP.HCM, bác sĩ Hoàng Tiến Minh - khoa Cấp cứu cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, kết quả xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên khi chụp CT, bệnh nhân có hình ảnh một dị vật trong dạ dày và 2 dị vật ở ruột non.

    Trước tình hình trên, bệnh nhân được nội soi gắp dị vật ở dạ dày ra ngoài để phòng ngừa biến chứng tổn thương thêm niêm mạc ruột, thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng. Quá trình nội soi để thực hiện thủ thuật, bác sĩ phát hiện mảnh xương cá kích thước khoảng 0,2x3,5cm, đâm vào niêm mạc dạ dày bệnh nhân.

    Ngoài ra, 2 mảnh xương khác đã đi vào ruột non nhưng không đâm vào thành ruột. Do đó, bác sĩ không thể lấy ra mà để cơ thể tự đào thải theo đường tự nhiên. Sau khi gắp mảnh xương ra ngoài, bệnh nhân bớt đau bụng, ăn được thức ăn loãng và xuất viện sau 3 ngày điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 18122023 gap su co ve dong co may bay rung ban bat giua troi
    Sau khi mảnh xương được gắp ra ngoài, bệnh nhân bớt đau bụng, ăn được thức ăn loãng. Ảnh: Dân Trí

    Theo bác sĩ Tiến Minh, trường hợp của nữ bệnh nhân trên khó chẩn đoán, dễ bỏ sót vì khi nhập viện bệnh nhân không biết mình nuốt dị vật. Bản thân bệnh nhân lại mắc bệnh viêm dạ dày nên triệu chứng bị trùng lặp.

    Bác sĩ cảnh báo, nuốt dị vật gây tổn thương đường tiêu hóa trong lúc ăn uống là cấp cứu thường gặp. Các dị vật bị hóc phổ biến là xương cá, tăm tre, uống thuốc còn nguyên vỉ kẽm…

    Những trường hợp hóc dị vật cần được xử lý khẩn cấp, nếu không có thể để lại biến chứng như chảy máu, tạo ổ áp xe, áp xe trung thất hoặc vùng cổ, rò rỉ thực quản, tụ máu ở hầu họng, tràn mủ màng phổi, màng tim, viêm phổi, nặng nhất là nguy cơ tử vong.

    Nếu không may nuốt phải dị vật và xuất hiện triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra và có hướng xử lý phù hợp. Tuyệt đối không tự dùng mẹo dân gian như nuốt cơm, bánh mì… để xử lý, vì có thể làm dị vật mắc sâu hơn hoặc tổn thương đường tiêu hóa nhiều hơn.

    “Cân não” cứu người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cấp

    VietNamNet đưa tin, ông N.M.H (ở Yên Sơn, Tuyên Quang) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu trong tình trạng nôn ói, mệt mỏi, khó thở. Ông H. có tiền sử tăng huyết áp nhưng không uống thuốc thường xuyên. 

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ 3 kèm theo rối loạn huyết động và rối loạn nhịp tim.

    Ths.Bs Phạm Ngọc Tân - khoa Nội - Tim mạch, Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch cho biết, khi tiếp nhận, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy hiểm, cần phải can thiệp tim mạch ngay lập tức, nếu chậm trễ, sẽ có nguy cơ tử vong.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 18122023 gap su co ve dong co may bay rung ban bat giua troi1
    Các bác sĩ cấp cứu người bệnh. Ảnh: VietNamNet

    Trước khi vào can thiệp, bệnh nhân xuất hiện ngừng tim. Bác sĩ dự đoán có thể xảy ra các cơn ngừng tuần hoàn tiếp theo nên trong quá trình cấp cứu đã cấy tạm máy tạo nhịp tim.

    Ekip can thiệp theo dõi sát sao, trong trường hợp phát hiện ngừng thở sẽ tiến hành ép tim, bơm bóng ngay lập tức. Thời gian ngừng tuần hoàn ngắn nên bệnh nhân không bị mất ý thức hoàn toàn.

    Bác sĩ Tân chia sẻ, suốt quá trình can thiệp, các bác sĩ luôn “cân não” nhìn sát vào màn hình, nếu có bất thường là ép tim. Toàn bộ các dụng cụ cho cấp cứu ngừng tuần hoàn luôn có sẵn trong phòng.

    “Chúng tôi nghĩ rằng bệnh nhân khó có thể sống được. Hàng chục năm tôi làm can thiệp, đây là ca hy hữu nhất. Sau nỗ lực của các bác sĩ, ông H. đã được cứu sống. Hiện tại, bệnh nhân đã bỏ máy tạo nhịp tim, đang hồi phục dần", bác sĩ Tân nói.

    Trong khi đó, ông H. cho hay: “Tôi giống như chết đi sống lại 7 lần. Tôi vô cùng cảm kích các bác sĩ đã cứu mình”. 

    XEM THÊM: Những thực phẩm là "sát thủ" với tim mạch, món đầu tiên là món khoái khẩu của nhiều người Việt

    Theo bác sĩ Tân, số bệnh nhân nhồi máu cơ tim ngày càng tăng. Đặc biệt vào mùa đông, nhiệt độ thay đổi nhanh, biến cố tim mach, đột quỵ cũng tăng lên. Khi có dấu hiệu đau ngực dữ dội, vã mồ hôi, người dân cần vào viện nhanh chóng. Nếu chậm trễ, có thể sốc tim, trụy mạch và tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo những người nên đề phòng là nam trên 50 tuổi hoặc phụ nữ sau mãn kinh, người có huyết áp cao, mắc bệnh đái tháo đường, bệnh thận mạn, rối loạn mỡ máu di truyền, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá. 

    Để phòng bệnh, bạn nên tập thể dục đều đặn, giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, nước ngọt, không nên ăn mặn, giảm ăn thịt mỡ, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-12-2023-gap-su-co-ve-dong-co-may-bay-rung-ban-bat-giua-troi-a603843.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan