+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/10/2019: Kinh hoàng cảnh lấy cả ổ sán trong não người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/10/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 26/10/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/10/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 26/10/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kinh hoàng cảnh lấy cả ổ sán "trụ ngụ" trong não người đàn ông


    Cả ổ sán trong não người đàn ông được các BS phẫu thuật lấy ra - Ảnh: Tiền phong

    Khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận 1 ca bệnh bị sán làm tổ lớn trong não.

    Bệnh nhân là Hoàng Văn D. (nam giới, 50 tuổi, Lào Cai), người bệnh được chuyển tuyến từ bệnh viện tỉnh Lào Cai xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ ngày 4/10 trong tình trạng giảm trí nhớ, giảm tri giác.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 tháng nay ông D. xuất hiện những biểu hiện giảm trí nhớ nhanh đến lạ kỳ, tứ chi có biểu hiện giảm vận động.

    Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh được chỉ định chụp CT sọ não. Kết quả cho thấy ổ sán não khổng lồ ở cả 2 bán cầu trái và phù não diện rộng. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa.

    Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã hội chẩn để tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Sau khoảng 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán..

    Các bác sĩ khuyến cáo: Để phòng bệnh sán, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng - Bác sĩ Tài khuyến cáo.

    Bé 2 tuổi ở Ninh Bình bị mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi

    Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật nội soi tách dính niêm mạch hốc mũi, đồng thời tạo hình chít hẹp cửa mũi trước cho bé trai 2 tuổi (ở Ninh Bình).

    Trước đó, lúc 4 tháng tuổi bé đã bị nhỏ nhầm axit vào mũi. Mẹ bé chia sẻ, chị thường vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý đựng trong lọ nhỏ.

    Hôm xảy ra sự việc, bé về nhà bà ngoại chơi, lúc thấy con bị sổ mũi chị lấy lọ thuốc nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. Song dung dịch bên trong không phải là thuốc mà là axit chloaxetic 80% thường để tẩy nốt ruồi. Lúc nhỏ vào bé khóc thét, trong mũi bốc ra làn khói trắng.

    Bé liền được được đưa ra bệnh viện cấp cứu rồi chuyển sang Viện Bỏng Quốc gia điều trị trong tình trạng niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit (theo hình nước chảy) xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da độ II, III..

    Dạo gần đây, bé thường khó thở nên gia đình đưa em tới bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương khám. Theo ThS.BS Nguyễn Nhật Linh – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ lúc vào viện, tiền đình mũi trái của trẻ bị hẹp, hốc mũi phù nề nên khó quan sát, việc thở bằng mũi bên trái khó khăn. Vết sẹo do axit chảy xuống 2 bên má to và khá dài.

    Trường hợp này, bác sĩ Linh cho biết, chưa thể đánh giá được chức năng ngửi song cũng không quá lo ngại vì

    nhưng cũng không quá đáng ngại vì ít bị ảnh hưởng, trẻ vẫn có khả năng ngửi được.

    Các chuyên gia hội chẩn và chẩn đoán trẻ bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axit. Từ đó, các bác sĩ đi đến quyết định tiến hành phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái cho trẻ.

    Bé được nội soi tách dính cuốn dưới và vách ngăn 2 bên, rạch phần sẹo cửa mũi trái, mở rộng cửa mũi. Tiếp đó, đặt ống nong bằng silicon vào hốc mũi 2 bên cho trẻ trong vòng một tháng. Đây là một trường hợp tương đối phức tạp vì nguy cơ sẹo hẹp tiền đình mũi có tỉ lệ tái phát rất cao. Các nghiên cứu ở nước ngoài cũng cho thấy rõ điều này.

    Sau khi phẫu thuật, trẻ tiếp tục được tiêm định kỳ thuốc chống sẹo lồi mỗi tháng một lần trong vòng 6 tháng. Đồng thời, các bác sĩ sẽ theo dõi, xem xét mức độ tiến triển của bệnh nhi để có kế hoạch điều trị tiếp theo đạt hiệu quả như mong muốn.

    Biến dạng khớp vì tự điều trị vảy nến


    Biến dạng khớp vì tự điều trị vảy nến - Ảnh: Infonet

    Bệnh nhân N.L.A (47 tuổi) nhà ở Đắk Lắk, nhập viện trong tình trạng đỏ da tróc vảy toàn thân, các khớp chân, tay, gối sưng to, biến dạng.

    Trước đó, bệnh nhân này được người thân chỉ cho đến một “thầy lang” bốc thuốc nam để uống. Khi uống được một tháng, bệnh phát nặng hơn, toàn thân sưng đỏ, người sốt, các khớp sưng to, biến dạng.

    Các bác sĩ cho biết thêm, ngoài việc uống thuốc nam, nhiều trường hợp bệnh nhân nghe lời quảng cáo, tự mua thuốc trên mạng điều trị, hậu quả mất tiền, bệnh không giảm mà còn diễn tiến nặng hơn, chuyển qua viêm khớp nặng, rất khó điều trị.

    TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, bệnh vảy nến hiện nay chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn, vì thế những quảng cáo như trị dứt điểm bệnh vảy nến hay chữa khỏi bệnh vảy nến đều không đúng sự thật.

    Hiện nay đã có các loại thuốc sinh học có thể kiểm soát và hạn chế vảy nến tái phát. Bệnh nhân vảy nến cần lưu ý quan tâm đến các yếu tố làm bùng phát bệnh như thời tiết, mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng.

    “Để chữa trị viêm khớp vảy nến, người bệnh cần tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu và chữa bệnh ngay từ giai đoạn đầu mới khởi phát. Có như vậy, tình trạng bệnh mới được kiểm soát và duy trì ổn định, tránh các nguy cơ bị biến dạng các khớp và tàn phế”, TS. BS Nguyễn Trọng Hào lưu ý thêm.

    Xúc động lễ cưới trong bệnh viện của người đàn ông ung thư giai đoạn cuối


    Anh trao cho vợ nụ hôn cuối trước khi trút hơi thở cuối cùng - Ảnh: The Sun

    Stricken Gary Smart (33 tuổi), ở Northampton, Anh và chị Laura (31 tuổi) có tình cảm với nhau từ thời niên thiếu. Do một số hiểu lầm, cặp đôi chia tay thời gian trước khi quay lại với nhau năm Gary 20 tuổi. Cả hai dự định làm đám cưới vào năm 2020.

    Một ngày tháng 7, khi vừa đi làm về, Gary thấy đau lưng, tức ngực và khó thở. Tình trạng này diễn ra nhiều ngày khiến anh không thể ngủ yên, cuộc sống bị đảo lộn.

    Tháng 9, anh và vợ chưa cưới Laura tới thăm khám và xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Northampton. Gary bị ung thư phổi giai đoạn cuối, khối u xâm lấn ra nhiều cơ quan khác. Việc điều trị lúc này chỉ để cầm cự, kéo dài thời gian.

    Gary cố gắng chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, nhưng tình trạng bệnh quá nặng, các bác sĩ cho rằng anh không thể chờ đến ngày tổ chức đám cưới.

    Khi chỉ còn vài ngày để sống, Gary muốn thực hiện nguyện vọng cuối đời của mình là được tổ chức lễ cưới với Laura. Lễ cưới được tổ chức tại bệnh viện, ngay trên giường bệnh mà anh nằm điều trị. Laura đồng ý.

    Ngày 18/10, lễ cưới được diễn ra đúng theo mong muốn của Laura và Gary. Lễ cưới đơn giản, không lễ phục, váy cưới hay bàn tiệc, khách mời gồm 25 gia đình thân thiết.

    Đúng 19h (theo giờ địa phương), nằm trên giường bệnh, với bó hoa, Gary trao cho vợ chiếc nhẫn đính hôn trước sự chứng kiến của nhiều người. 7 tiếng sau, Gary hôn lên môi vợ và trút hơi thở cuối cùng.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26102019-kinh-hoang-canh-lay-ca-o-san-trong-nao-nguoi-a298381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan