+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 16/3: Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung tại "chảo lửa" Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tuần tra chung tại Syria

    Binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA.

    Ngày 15/3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, quân đội nước này cùng với quân đội Nga đã thực hiện tuần tra chung trên tuyến đường cao tốc M4, phía Tây Bắc tỉnh Idlib, Syria.

    Hồi đầu tháng 3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã phát động Chiến dịch “Lá chắn Mùa Xuân” ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria nhằm chống lại các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

    Để đáp trả hành động của Ankara, phía Nga đã điều 5 tàu chiến tới căn cứ hải quân Tartus và nhiều máy bay vận tải quân sự khác.

    Tuy vậy, sau chuyến thăm Nga hôm 5/3 của Tổng thống Erdogan, hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và giải quyết cuộc xung đột bằng các biện pháp ngoại giao.

    Theo thỏa thuận này, quân đội hai nước thiết lập một hành lang an toàn dọc theo tuyến đường từ Latakia phía Tây đến Aleppo ở phía Đông (Syria) và thực hiện cuộc tuần tra chung. Hiện nay hai bên bắt đầu thành lập các trung tâm điều phối để triển khai thực hiện các cuộc tuần tra chung trong thời gian tới.

    Nga sử dụng hệ thống tác chiến điện tử áp chế tàu chiến NATO ở Crimea

    Tàu quân sự NATO. Ảnh: Daily Star

    Ria Novosti dẫn một nguồn tin trong các cơ quan chức năng trên bán đảo Crimea cho biết các tàu chiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp cận ranh giới bán đảo này ở Biển Đen thực tế không thể tiến hành trinh sát do bị các hệ thống tác chiến điện tử bờ biển (EW) áp chế.

    Theo đó, thiết bị tác chiến điện tử mới nhất của Nga đang được thử nghiệm trong tình hình thực tế và kết quả là “các tàu chiến của NATO phải quay đầu và rời đi.

    Nguồn tin giải thích rằng EW không chỉ làm cho các thiết bị trinh sát không hoạt động mà còn làm nhiễu loạn hệ thống định vị của tàu chiến, kết quả là chúng thông báo tọa độ sai, và thủy thủ đoàn bị mất phương hướng.

    Nguồn tin gọi hoạt động tình báo các tàu NATO thực hiện là "nỗ lực xâm nhập vào các mạng truyền thông và kỹ thuật số."

    Bên cạnh đó, Tư lệnh Hạm đội Baltic của Nga, Đô đốc Alexander Nosatov, cũng thông báo về việc gia tăng hoạt động của máy bay quân sự NATO ở biên giới Nga.

    Tổ hợp Buk-M2E Syria lập công lớn trên chiến trường Idlib

    Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Buk-M2E của Quân đội Syria chính là khắc tinh đối với máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

    Bộ Quốc phòng Syria mới đây đã công bố một báo cáo. Theo đó, các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E của nước này trong cuộc chiến chống lại Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tại chiến trường Idlib và Aleppo đã lập nên chiến tích rất ấn tượng.

    Cụ thể, các kíp trắc thủ Buk-M2E đã thực hiện 25 vụ phóng tên lửa đánh chặn, bắn hạ thành công 20 máy bay không người lái và làm hỏng thêm 2 chiếc UAV khác của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có vỏn vẹn 3 trường hợp đạn 9M317 bắn trượt mục tiêu trên không.

    Hiệu suất tác chiến của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk-M2E trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 80%, con số rất cao.

    Tuy nhiên bên cạnh đó báo chí Syria còn cho rằng để phá hủy máy bay không người lái, các hệ thống phòng không khác như Pantsir-S1, ZSU-23-4 Shilka... cũng được sử dụng. Điều này cho thấy thực tế Thổ Nhĩ Kỳ có thể mất tới 40 chiếc UAV, bất chấp việc Ankara không thừa nhận một trường hợp máy bay bị bắn hạ nào.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-163-nga-cung-tho-nhi-ky-tuan-tra-chung-tai-chao-lua-syria-a315525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan