+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 30/4: Mỹ muốn tiếp tục gia hạn lệnh cấm vũ khí đối với Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 30/4 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 30/4 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ muốn tiếp tục gia hạn lệnh cấm vũ khí đối với Iran

    Tàu ngầm của hải quân Iran tham gia huấn luyện tại Vịnh Oman, ngày 22/2/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

    Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ không cho phép Iran mua vũ khí thông thường sau khi lệnh cấm vũ khí của Liên hợp quốc (LHQ) đối với nước này hết hạn vào tháng 10 tới.

    Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra và sẽ thảo luận với Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ để gia hạn lệnh cấm vũ khí thông thường đối với Iran. Trong trường hợp không thể vận động thêm nước khác hành động, Mỹ sẽ xem xét mọi phương án có thể thực hiện”.

    Ngày 28/4 vừa qua, giới chức Mỹ và các nhà ngoại giao tại LHQ cho biết Washington đã lưu hành một dự thảo nghị quyết của LHQ, theo đó sẽ kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran - một động thái gần như chắc chắn gặp phải sự phản đối từ hai nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại HĐBA là Nga và Trung Quốc.

    Nga đe dọa sẽ trả đũa hạt nhân ồ ạt nếu bị Mỹ tấn công bằng vũ khí mới

    Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo USS Wyoming của Hải quân Mỹ hoạt động trên biển Đại Tây Dương tháng 1/2008. Ảnh: US Navy

    Bộ Ngoại giao Nga hôm 2/4 đã lên tiếng bác bỏ lập luận của Mỹ về việc triển khai các đầu đạn hạt nhân công suất thấp, đồng thời cảnh báo bất cứ một nỗ lực sử dụng vũ khí nào như vậy chống lại Nga cũng sẽ kích hoạt đòn trả đũa hạt nhân toàn diện.

    Trong một báo cáo đưa ra hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc trang bị đầu đạn hạt nhân công suất thấp cho các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm sẽ giúp chống lại những mối đe dọa tiềm ẩn mới từ Nga và Trung Quốc.

    Đặc biệt, Washington cáo buộc Moscow đang cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược như cách tạo sức ép trong một cuộc xung đột ở quy mô hạn chế, điều Nga đã nhiều lần phủ nhận.

    Sự bất mãn với Quân đội Nga gia tăng tại Syria

    Một chiếc xe bọc thép Typhoon-K của Nga bị đốt cháy khi thực hiện cuộc tuần tra tại khu vực Đông Bắc Syria. Ảnh: Avia-pro.

    Các đơn vị dân quân và chính trị của người Kurd cáo buộc Nga không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo cam kết để đảm bảo tình hình an ninh tại Đông Bắc Syria.

    Những cáo buộc chủ yếu liên quan đến khu vực bị Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân thân Ankara chiếm đóng. Hai ngày trước đó (28 tháng 4), lực lượng này công khai tấn công các vị trí của người Kurd tại Syria bằng cả pháo binh và máy bay không người lái.

    "Nga đã không làm rõ lập trường của mình đối với Thổ Nhĩ Kỳ và vi phạm những lời hứa trước kia mà họ đưa ra", đại diện lực lượng vũ trang người Kurd cho biết.

    Hơn nữa người Kurd còn cáo buộc rằng họ không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ Quân đội Nga để đổi lấy sự hỗ trợ và được cung cấp theo thỏa thuận, theo đó họ đề nghị chấm dứt hoàn toàn bất kỳ sự hợp tác nào với Nga cho đến khi Moskva hoàn thành nghĩa vụ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-304-my-muon-tiep-tuc-gia-han-lenh-cam-vu-khi-doi-voi-iran-a321598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan