+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 6/11: Mỹ đưa tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tới Trung Đông

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ đưa tàu ngầm mang tên lửa hành trình tới Trung Đông

    "Ngày 5/11, tàu ngầm lớp Ohio đã đến khu vực phụ trách của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM)", CENTCOM thông báo trên mạng xã hội X kèm theo bức ảnh được cho là chụp tàu ngầm đi qua kênh đào Suez. Kênh đào Suez đi qua Ai Cập, giáp biên giới Israel và nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ.

    Hãng tin Ynet của Israel đưa tin, tàu ngầm mới được triển khai trong khu vực là tàu ngầm lớn nhất trong số 14 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo do Hải quân Mỹ kiểm soát và được trang bị tên lửa đạn đạo. Theo CNN, quân đội Mỹ hiếm khi công bố các hoạt động di chuyển hoặc hoạt động của hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình. Thay vào đó, các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động gần như bí mật.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 6 11 2023 my dua tau ngam mang ten lua dan dao toi trung dong

    Tàu ngầm mang tên lửa hành trình của Mỹ đi qua kênh đào Suez ngày 5/11.Ảnh: CENTCOM

    Việc triển khai tàu ngầm lớp Ohio, loại tàu mang tên lửa hành trình Tomahawk, đến Trung Đông được coi là một thông điệp răn đe nhắm vào Iran và các lực lượng được Iran ủng hộ trong khu vực. Mỗi tên lửa Tomahawk hay còn được gọi là "sứ giả chiến tranh", có thể mang theo đầu đạn chứa hơn 450 kg chất nổ. Việc các tàu ngầm lớp Ohio có thể tác chiến độc lập và khó bị phát hiện khi di chuyển âm thầm dưới lòng đại dương, mang lại cho khí tài này lợi thế nhất định.

    Thông báo về việc triển khai tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường tới Trung Đông được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có một loạt cuộc gặp với các đối tác của Mỹ ở Trung Đông. Trong chuyến đi ngắn ngủi lần này, ông Blinken đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Israel, Bờ Tây, Jordan và Đảo Cyprus.

    Ông Blinken hiện đang thúc đẩy lệnh ngừng bắn nhân đạo trong hoạt động của Israel ở Gaza nhằm cho phép xe tải viện trợ đi vào khu vực bị bao vây và giải thoát những người bị Hamas bắt làm con tin.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ngày 5/11 đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Israel, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant. Ngoài việc nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ dân thường và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza, ông Austin cho biết Mỹ cam kết ngăn chặn "bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức phi nhà nước nào đang tìm cách leo thang xung đột". Tuyên bố này được cho là đề cập đến Iran và Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hỗ trợ.

    Nga thử nghiệm UAV Lancet thế hệ mới trên chiến trường

    Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Nga có thể sẽ sử dụng phiên bản mới của máy bay không người lái cảm tử Lancet, để đối phó với Ukraine trên khắp các chiến tuyến ở phía Đông và phía Nam nước này.

    Dựa trên các nguồn tin mới nhất ISW cho rằng từ ngày 21/10, quân đội Nga đã sử dụng Izdeliye-53 - một biến thể mới của máy bay không người lái Lancet ở quy mô hạn chế.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 6 11 2023 my dua tau ngam mang ten lua dan dao toi trung dong1
    Một mẫu UAV Lancet của Nga. Ảnh: Getty Images

    UAV Izdeliye-53 được thiết kế để bay theo nhóm, liên lạc và phối hợp với nhau để tìm kiếm và chỉ định các mục tiêu mặt đất, từ các hệ thống pháo phòng không và tên lửa cho đến thiết giáp của đối phương. Tuy nhiên, Izdeliye-53 được cho là chỉ có trọng tải từ 3 đến 5 kg, có thể không đủ khả năng "gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các mục tiêu quân sự quan trọng của đối phương".

    Lancet được nhà sản xuất ZALA mô tả là vũ khí đa năng thông minh sở hữu khả năng tự động định vị và tấn công mục tiêu nhất định. Theo nhà sản xuất, UAV mới này sẽ tự tiếp cận các mục tiêu, đưa ra quyết định nhận biết và lựa chọn mục quan trọng để tấn công.

    Mỗi chiếc Lancet cũng chỉ có giá khoảng 35.000 USD, được cho là phương án hiệu quả nhất đối với Nga khi tấn công phá huỷ mục tiêu so với sử dụng các loại tên lửa hành trình.

    Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử giá rẻ để phá huỷ các mục tiêu, phương tiện quân sự của Ukraine. Trả lời với các phóng viên hãng Reuters, các binh sĩ Ukraine nói rằng, máy bay Lancet là một trong những mối đe dọa chính đối với họ trong chiến dịch phản công mùa hè năm nay.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-6-11-2023-my-dua-tau-ngam-mang-ten-lua-dan-dao-toi-trung-dong-a598294.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lý do ông Zelensky bất ngờ mời ông Donald Trump tới Ukraine

    Lý do ông Zelensky bất ngờ mời ông Donald Trump tới Ukraine

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ mong muốn mời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Ukraine để nắm rõ tình hình xung đột và chứng mình cho cựu chủ nhân Nhà Trắng thấy được đề xuất của mình đưa ra về vấn đề hòa bình là không khả thi.