+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (9/8): Xung đột leo thang đẩy Idlib vào tình cảnh hỗn loạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (9/8): Xung đột leo thang đẩy Idlib vào tình cảnh hỗn loạn; Damascus từ chối thỏa thuận vùng an toàn Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (9/8): Xung đột leo thang đẩy Idlib vào tình cảnh hỗn loạn; Damascus từ chối thỏa thuận vùng an toàn Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ…

    Xung đột leo thang đẩy Idlib vào tình cảnh hỗn loạn

    Chiến dịch tấn công mới ở Idlib đẩy người dân vào tình cảnh hỗn loạn. Ảnh minh hoạ: Getty

    Cuộc giao tranh mới được tái lập ở Tây Bắc Syria sau lệnh ngừng bắn ngắn ngủi đã khiến toàn bộ khu vực rơi vào tình cảnh hỗn loạn, một quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, cảnh báo rằng cuộc tấn công của chính phủ giống như “đùa với lửa”.

    Idlib là thành trì cuối cùng của phiến quân Syria, hiện là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người. LHQ đã đưa ra cảnh báo mới về Idlib. “Những người ở đây không biết đi đâu”, trưởng nhóm nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Syria Panos Moumtzis nói, nhấn mạnh rằng không có thành trì đối lập nào khác để mọi người có thể chạy trốn nếu Idlib đối mặt với một cuộc tấn công toàn diện của Damascus. “Tình cảnh hỗn loạn hoàn toàn đã quay trở lại một lần nữa”, ông Moumtzis nói thêm.

    LHQ cũng ước tính khoảng 400.000 người đã phải di dời tại Idlib trong 100 ngày qua.

    Damascus từ chối thỏa thuận vùng an toàn Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ

    Syria phản đối thoả thuận Mỹ - Thổ. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hôm qua (8/8), Bộ Ngoại giao Syria cho biết chính phủ quyết định bác bỏ thỏa thuận Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thiết lập vùng an toàn ở miền Bắc đất nước, theo hãng thông tấn SANA.

    Tuyên bố của Bộ đã coi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là lực lượng chiếm đóng, nói rằng thỏa thuận đạt được trước đó một ngày là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Thoả thuận cũng được coi là "sự leo thang nguy hiểm" đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực, làm suy yếu mọi nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria.

    "Thỏa thuận này đã vạch trần mối quan hệ đối tác của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc xâm lược chống lại Syria", tuyên bố lưu ý, đồng thời đổ lỗi cho các nhóm người Kurd vì "đồng ý trở thành một công cụ trong dự án xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ". Bên cạnh đó, chính phủ Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án "hành vi xâm lược trắng trợn".

    Vào hôm 7/8, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nước đã đồng ý "giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ" và cùng nhau thiết lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria. Tuy nhiên, thông báo của họ cung cấp rất ít chi tiết về thỏa thuận.

    Khủng bố IS đang hồi sinh ở Syria

    Các đồng minh địa phương của Mỹ ở Syria bị khủng bố IS đe doạ. Ảnh: Getty

    Một báo cáo được công bố trong tuần này bởi Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ ra rằng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục gây ra một mối đe dọa đáng kể ở Trung Đông. Báo cáo cho biết, mặc dù mất lãnh thổ nhưng IS đã củng cố sức mạnh ở Iraq và đang hồi sinh ở Syria.

    Các quan chức quân đội nói với văn phòng tổng thanh tra rằng, việc Mỹ quyết định rút bớt quân đã giảm đáng kể sự hỗ trợ dành cho lực lượng đồng minh địa phương ở Syria vào thời điểm mà họ cần được đào tạo và trang bị thêm để phản ứng lại với sự hồi sinh của IS.

    Các quan chức quân sự cũng cho biết IS đang nỗ lực để tăng cường sức mạnh ở Iraq, nơi chính phủ tuyên bố giành chiến thắng từ tháng 12/2017. Ngoài ra, IS cũng có khả năng thiết lập lại mạng lưới tài chính ở cả hai nước, đồng thời duy trì nỗ lực truyền thông xã hội trên toàn thế giới để tuyển mộ thêm chiến binh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Malay Mail, Xinhua, PBS)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-98-xung-dot-leo-thang-day-idlib-vao-tinh-canh-hon-loan-a287893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan