+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay: Nga tố Mỹ đào tạo chiến binh, hút dầu của Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (30/7): Nga tố Mỹ đào tạo chiến binh, hút dầu của Syria; 500 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích trong vòng 3 tháng…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (30/7): Nga tố Mỹ đào tạo chiến binh, hút dầu của Syria; 500 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích trong vòng 3 tháng…

    Nga tố Mỹ đào tạo chiến binh, hút dầu của Syria

    Nga cáo buộc Mỹ đào tạo phiến quân ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Đại tướng Sergei Rudskoy của Bộ Tổng tham mưu Nga cho rằng Washington đang đào tạo các chiến binh Syria ở khu vực do Mỹ kiểm soát tại tỉnh Homs, trong khi các công ty của Mỹ cũng đang lấy dầu từ nước này.

    "Trong khu vực 55 km quanh al-Tanf, các ‘giảng viên’ Mỹ đang huấn luyện một đơn vị vũ trang lớn, Magavir al-Saura, và một số nhóm chiến binh nhỏ cho cái gọi là Quân đoàn Ả Rập", ông Rudskoy nói trong một cuộc họp báo. "Tổng số chiến binh lên tới 2.700 người".

    Một phần trong nhóm chiến binh được đào tạo tại al-Tanf, vùng nông thôn phía Đông Nam tỉnh Homs đang được các máy bay trực thăng của Không quân Mỹ chuyển đến bờ Đông sông Euphrates và các vùng lãnh thổ do quân đội chính phủ Syria kiểm soát, theo sĩ quan cao cấp Nga. Họ được giao nhiệm vụ “phá hoại, phá hủy cơ sở hạ tầng dầu khí và tiến hành các cuộc tấn công chống lại lực lượng chính phủ Syria”, ông nói.

    Hơn nữa, phía Nga cho rằng Mỹ có hành động “hút dầu” từ Syria, ông Rudskoy bổ sung. Theo đó, số lượng nhân viên của các công ty quân sự tư nhân của Mỹ tại các cơ sở hydrocarbon trong khu vực đã tăng lên hơn 3.500 người. Về phần mình, quân đội Mỹ tuyên bố duy trì một lực lượng tại al-Tanf để tăng cường lực lượng địa phương chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    500 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích trong vòng 3 tháng

    LHQ ước tính ít nhất 500 dân thường Syria thiệt mạng trong vòng 3 tháng qua. Ảnh minh hoạ: Getty

    Gần 500 dân thường đã thiệt mạng trong vụ bạo lực ở Syria kể từ ngày 28/4 và hơn 440.000 người đã phải di dời, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết hôm qua (29/7).

    "Các đồng nghiệp của chúng tôi vẫn quan tâm sâu sắc đến sự an toàn và bảo vệ dân thường ở Tây Bắc Syria, nơi có khoảng 3 triệu phụ nữ, trẻ em và nam giới bị cuốn vào cuộc chiến", ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố. Chỉ riêng trong cuối tuần qua, ít nhất 35 người, trong đó có 3 nhân viên y tế thiệt mạng trong các cuộc không kích và pháo kích.

    "Pháo kích cũng ảnh hưởng đến các đô thị trong khu vực do chính phủ kiểm soát", ông nói thêm. "Hàng ngàn người đã chạy trốn về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này. LHQ nhắc nhở tất cả các bên tham gia cuộc xung đột và những người có ảnh hưởng về nghĩa vụ bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, và về các nguyên tắc được quy định trong Luật Nhân đạo Quốc tế".

    Quân đội chính phủ Syria tái chiếm 2 khu vực chiến lược ở tỉnh Hama

    SAA tiếp tục giành chiến thắng liên tiếp ở chiến trường Tây Bắc. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hôm qua (29/7), quân đội chính phủ Syria (SAA) đã chiếm được hai khu vực ở tỉnh miền Trung Hama sau các trận chiến với phiến quân, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin. Cụ thể là các làng Tal Mileh và al-Jubain ở vùng nông thôn Hama.

    Báo cáo cũng cho biết một số lượng lớn "khủng bố" đã bị giết trong các khu vực nói trên.

    Trong khi đó, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các ngôi làng sẽ giúp liên kết hai khu vực do chính phủ kiểm soát là Mhardeh và Squalibiyeh. Con đường này rất quan trọng đối với các nguồn cung cấp của quân đội Syria. SOHR bổ sung rằng phiến quân bị buộc phải từ bỏ các ngôi làng vì pháo kích nặng nề của SAA

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-nga-to-my-dao-tao-chien-binh-hut-dau-cua-syria-a286439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan