+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 19/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 19/1: IS đe dọa tính mạng 120.000 dân ở Deiz ez-Zor; Trung Quốc không muốn đại diện Đài Loan dự lễ nhậm chức của ông Trump;…

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 19/1: IS cắt đường không vận, đe dọa tính mạng 120.000 dân ở Deiz ez-Zor; Trung Quốc không muốn đại diện Đài Loan dự lễ nhậm chức của ông Trump;…

    Syria: IS cắt đường không vận, đe dọa tính mạng 120.000 dân ở Deiz ez-Zor

    Một nhóm gồm nhiều tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã có những bước tiến lớn ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria khi cô lập một căn cứ không quân trọng điểm dùng để tiếp tế cho lực lượng chống khủng bố và dân thường trong khu vực.

    Theo phóng viên kênh RT của Nga, tình hình ở tỉnh miền Đông Syria nay hiện có những diễn biến rất đáng sợ trong vài ngày qua. Khủng bố IS đã chia đôi khu vực cuối cùng còn do chính phủ nắm giữ ở thành phố Deiz ez-Zor, cô lập căn cứ quân sự nói trên với toàn bộ phần còn lại của thành phố.

    Căn cứ không quân này được chính phủ Syria sử dụng để tiếp tế cho 120.000 dân bị mắc kẹt trong thành phố Deir ez-Zor đang bị IS bao vây. IS cũng chặn mọi tuyến đường tiếp tế khác.

    Trực thăng cung cấp thực phẩm, thuốc men giờ không thể hạ cánh xuống căn cứ không quân này. Các trực thăng cũng không thể gửi quân tiếp viện cho các lực lượng ủng hộ chính phủ.

    Tình hình này là nguy hiểm vì có thể tạo điều kiện cho IS càn quét thành phố và gây tội ác đối với dân thường.

    Người dân Deir ez-Zor đã phải sống trong tình trạng liên tục bị IS dội đạn pháo. Tình hình mấy ngày qua đặc biệt tồi tệ và là cuộc tấn công khốc liệt nhất của IS trong nhiều tháng qua.

    Trung Quốc không muốn đại diện Đài Loan dự lễ nhậm chức của ông Trump

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

    Thông tin trên TTXVN, ngày 18/1, Trung Quốc đã hối thúc Mỹ không cho các đại diện của Đài Loan tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20/1 của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    Tuyên bố này do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra trong một buổi họp báo thường kỳ.

    Trước đó vào tháng 12/2016, ông Trump đã phá vỡ tiền lệ trong nhiều thập kỷ qua khi nhận cuộc điện thoại chức mừng từ lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh, điều khiến Trung Quốc tức giận vì Bắc Kinh coi Đài Loan là một bộ phận của mình. Ông Trump cũng nói rằng chính sách "một Trung Quốc" có thể đưa ra đàm phán.

    VnExpress đưa tin, một phái đoàn Đài Loan do ông Du Tích Khôn, một cựu quan chức, dẫn đầu, bao gồm một số nhà lập pháp và một cố vấn an ninh, sẽ dự lễ nhậm chức ngày 20/1, cơ quan đối ngoại Đài Loan tuần này cho biết.

    Triều Tiên cấm các nhà ngoại giao nước ngoài chụp ảnh

    Theo hãng tin NK News có trụ sở tại Washington, Mỹ, cuốn sách nhỏ có tên gọi “Cẩm nang nghi thức dành cho các phái đoàn ngoại giao đặt cơ sở tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” đã được xuất bản, trong đó bao gồm “các quy định cần phải tuân thủ trước và trong mỗi chuyến đi (tới Triều Tiên) của các nhà ngoại giao”.

    Ga tàu điện ngầm ở Triều Tiên - Ảnh: Time.

    Trong cuốn cẩm nang này, Bình Nhưỡng liệt kê tất cả những địa điểm mà các nhà ngoại giao nước ngoài được phép và không được phép chụp ảnh. Theo đó, Triều Tiên cấm chụp ảnh “các tổ chức và cá nhân thuộc Bộ Vũ trang và Bộ Công an, các căn cứ quân sự, các nhà máy quốc phòng, các sân bay quân sự, các nhà máy, cơ sở quan trọng của quốc gia, các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu khoa học, các nhà máy điện, các cơ sở lưu trữ, các cấu trúc và cơ sở ngầm dưới mặt đất”.

    Ngoài ra, lệnh cấm chụp ảnh còn áp dụng đối với các công trình xây dựng chưa hoàn thiện, hiện trường các vụ tai nạn và cả các ấn phẩm cũng như các trang thiết bị sáng tạo chưa được công bố. Nếu muốn chụp ảnh người dân địa phương, các nhà ngoại giao phải xin ý kiến trước, đồng thời tôn trọng ý kiến cá nhân cũng như quan điểm của người định chụp.

    Cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận tiết lộ thông tin mật cho Choi Soon-sil

    Jeong Ho-seong, một cựu thư ký của Tổng thống Park Geun-hye đã tham gia buổi xét xử tại tại Tòa án quận trung tâm Seoul. Ông Jeong thừa nhận mình đã tiết lộ thông tin bí mật cho Choi Soon-sil, người bạn tâm giao và vô cùng thân cận với bà Park.

    Cựu trợ lý Tổng thống Jeong Ho-seong tại tòa. Ảnh: Yonhap

    “Tôi thừa nhận cáo buộc chống lại tôi và những tuyên bố của tôi đưa ra với cơ quan công tố. Nhưng tôi chỉ đơn giản là cố gắng trợ giúp Tổng thống”.

    Vụ bê bối đã dẫn đến cuộc bỏ phiếu của Quốc hội quyết định luận tội Tổng thống với những cáo buộc rằng bà Choi đã cấu kết với bà Park để tống tiền từ các tập đoàn và kiểm soát những công việc nhà nước từ phía sau.

    Obama giảm án cho lính Mỹ tiết lộ 750.000 tài liệu mật với WikiLeaks

    Chelsea Manning được giảm án.

    Ngày 17/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ân xá cho 64 tù nhân và giảm án cho 209 người, bao gổm cả Chelsea Manning.

    Manning là lính Mỹ chuyển giới và đã lĩnh án tù 35 năm hồi tháng 8/2013 vì tội gián điệp cùng các tội danh khác. Manning sẽ được thả vào tháng 5.

    Trước đó, Manning bị kết tội ăn cắp, và chuyển cho trang mạng WikiLeaks 750.000 tài liệu cùng các video mật về các hoạt động ngoại giao và quân sự của Mỹ.

    Trong số các video Manning cung cấp cho trang mạng Wikileaks, bảo gồm cả video trực trăng Mỹ tấn công dân thường, và các nhà báo ở Iraq năm 2007.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-191-a178707.html
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/1: Hai tuần đầu năm 2017 đã có hơn 220 người di cư chết trên Địa Trung Hải; Cchâu Âu không chấp nhận bình luận của Trump...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/1: Hai tuần đầu năm 2017 đã có hơn 220 người di cư chết trên Địa Trung Hải; Cchâu Âu không chấp nhận bình luận của Trump...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/1

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/1: Anh ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1; Xả súng tại lễ hội âm nhạc ở Mexico, ít nhất 5 người chết…

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/1: Mỹ hé lộ bằng chứng mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Nga; 8 ngư dân Philippines bị hải tặc bắn chết...