+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 19/6/2020: Hủy 2 quyết định bổ nhiệm "thần tốc" ở Thanh Hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 19/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 19/6/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 19/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 19/6/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh Hóa: Hủy 2 quyết định bổ nhiệm "thần tốc"Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch

    Trụ sở UBND thị xã Bỉm Sơn. Ảnh: VnExpress

    Trao đổi với phóng viên báo Người lao động, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cho biết ông đã ký 2 quyết định hủy bỏ 2 quyết định bổ nhiệm Phó trưởng phòng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ, do thời điểm bổ nhiệm không đảm bảo các quy định. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký 17/6.

    Cụ thể, ngày 17/6, ông Bùi Huy Hùng đã ký Quyết định số 2503/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 818/QĐ-UBND ngày 13/3/2015 của Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn về việc bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ (SN 1976). Lý do, tại thời điểm bổ nhiệm, ông Tống Văn Thọ chưa đủ 3 năm công tác ở lĩnh vực phụ trách.

    Thu hồi, hủy bỏ Quyết định 3456/QĐ-UBND ngày 11/9/2015 của Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ do sai sót trong việc bổ nhiệm ông Thọ giữ chức Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch tại Quyết định số 818. Các Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký 17/6.

    Trước đó báo VnExpress đưa tin, theo hồ sơ lưu tại phòng Nội vụ thị xã Bỉm Sơn, ngày 23/12/2013, ông Tống Văn Thọ được Chủ tịch thị xã ký hợp đồng lao động một năm. Bốn tháng sau, ông này được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký tuyển dụng công chức không qua thi tuyển.

    Hơn 10 tháng sau khi được tuyển dụng công chức, ông Thọ được bổ nhiệm chức Phó phòng Tài chính thị xã và chỉ 5 tháng sau được cất nhắc làm trưởng phòng. Cả hai lần bổ nhiệm, ông Thọ đều không có bằng lý luận chính trị và quản lý nhà nước theo quy định.

    Theo nguồn tin trên, giải thích về việc bổ nhiệm ông Thọ khi ông này chưa đủ điều kiện, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó bí thư Thị ủy Bỉm Sơn cho hay: "Lúc đó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch của thị xã chuyển công tác sang vị trí khác, trong khi hai cấp phó đã cao tuồi. Thị xã đi tìm người, nhờ cả Sở Tài chính tăng cường cán bộ nơi khác về nhưng vẫn không có nên đã tiếp nhận và đào tạo anh Thọ để đưa lên vị trí lãnh đạo".

    Vụ vợ Giám đốc sở Tư pháp Lâm Đồng bị bắt: Hé lộ thông tin bất ngờ

    Theo báo Thanh Niên, bà Bùi Thị Mai Liên (Giữ chức Trưởng phòng Hành chính Tư pháp của sở Tư pháp Lâm Đồng)- người vừa bị bắt giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu (TP Đà Lạt) đã “dựng” 2 cụ bà đã chết 3 năm “sống lại” điểm chỉ ủy quyền sử dụng đất.

    Cụ thể, để vay mượn hàng chục tỷ đồng của bà P. (ngụ phường 6, TP Đà Lạt), bà Liên đã đưa cho bà P. một số "hợp đồng ủy quyền" đều do công chứng viên Chủ Văn Sửu, Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu, chứng thực.

    Chiếu theo hợp đồng, người có bất động sản giao cho bà P. được toàn quyền tặng cho, góp vốn, sang nhượng, thế chấp bất động sản của mình. Mặc dù có quyền định đoạt như vậy, nhưng thực tế bà P. lại không được cầm trong tay một sổ đỏ nào cả. Tất cả các hợp đồng ủy quyền và vay mượn tiền do bà Liên làm sẵn mang đến tận nhà để bà P. ký, và bà P. không phải đến Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu để cùng người có tài sản ký kết theo quy định.

    Đến thời hạn trả nợ, bà Liên nhiều lần khất nợ và né tránh, lúc này bà P. tìm hiểu kỹ mới biết mình bị lừa. Trong số các hợp đồng ủy quyền bà P. đang giữ có bà Bùi Thị H. và Võ Thị H. ủy quyền cho mình đều đã chết 3 năm trước, nhưng vẫn điểm chỉ trong hợp đồng ủy quyền có công chứng.

    Trao đổi với Pv báo Thanh Niên, anh S. (con trai bà Bùi Thị H.) cho hay, mẹ anh mất từ ngày 23/4/2017, sau đó anh có đến Văn phòng công chứng số 1 (TP Đà Lạt; có công chứng viên Bùi Hữu Quang Luận, là cháu bà Liên và vừa bị bắt giam cùng với bà Liên) để làm thủ tục nhận thừa kế, làm lại sổ đỏ mang tên anh; chứ không hề đến Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu. Anh S. phán đoán có lẽ vì thế nên bà Liên biết thông tin về mẹ anh, về nhà đất của gia đình anh nên làm ra “Hợp đồng ủy quyền” giả mạo để vay tiền.

    Diễn biến liên quan đến vụ việc, theo báo Người lao động, bà N. (một chủ nợ) cho biết, dù bà Liên đã thế chấp một số đỏ diện tích 1.597 m2 (ở phường 7) để vay ngân hàng 13,5 tỉ đồng, nhưng vẫn làm thủ tục để tách ra được 5 sổ đỏ từ diện tích 1.597 m2 nói trên. Đúng ra, sau khi tách sổ, bà Liên phải đưa 5 sổ này vào ngân hàng, thay cho sổ gốc không còn giá trị; nhưng bà Liên tiếp tục dùng 5 sổ này để bán cho nhiều người lấy tiền.

    Một cán bộ UBND phường 7, TP Đà Lạt, cho biết, vài năm trước đây, vợ chồng bà Bùi Thị Mai Liên mua gom đất nông nghiệp tại thôn Măng Lin, phường 7 và tự quy hoạch thành khu dân cư với hơn 50 lô. Trong số này, bà Liên đã bán được một số lô. Bà N.T.T.T cho biết bà mua của bà Liên 4 lô, mỗi lô có diện tích 220 m2 với tổng giá trị 4 lô là 8,2 tỉ đồng và đã được chuyển sang đất ở. Thế nhưng, có nhiều người cũng mua đất tại đây vẫn chưa thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Theo một cán bộ địa chính, ở TP Đà Lạt với đất nông nghiệp, khi muốn tách sổ riêng phải có diện tích từ 500 m2 trở lên.

    Ngày 18/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên cho biết, tỉnh đã chỉ đạo sở Tư pháp báo cáo cụ thể bằng văn bản sự việc xảy ra tại sở, và tìm người thay thế vị trí Trưởng phòng Hành chính Tư pháp đối với trường hợp của bà Bùi Thị Mai Liên.

    Vụ bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga: Xuất hiện người phụ nữ nhận là "bà ngoại"

    Bé trai đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: VnExpress

    Ngày 17/6, Tuổi Trẻ Online dẫn nguồn thông tin từ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, sau gần 10 ngày điều trị, bé Nguyễn Văn An đã có tiến triển tốt hơn: đang tập cai thở máy, giảm được thuốc vận mạch, sức khỏe tốt hơn một chút so với cuối tuần trước và có thể cho là tạm vượt qua nguy hiểm.

    Bệnh viện Xanh Pôn cho biết đã dồn lực cứu chữa cho cháu, đã hội chẩn với Bệnh viện Nhi trung ương và điều trị tích cực cho cháu kể từ khi nhập viện tối 8/6.

    Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho hay vừa có một phụ nữ ngụ ở tỉnh Hà Tĩnh xưng là bà ngoại cháu bé đến xin thăm cháu. Người phụ nữ này nói có giấy tờ chứng minh mối liên quan với mẹ đẻ cháu bé.

    Tuy nhiên, phía bệnh viện cho biết bệnh viện chịu trách nhiệm điều trị bệnh, việc giao cháu bé cho người nhà hoặc tổ chức/cá nhân nào nuôi dưỡng tới đây là quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

    Liên quan đến vụ việc, VnExpress thông tin thêm, nhiều người liên hệ qua điện thoại, trang web của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, bày tỏ mong muốn nhận bé trai bị bỏ rơi ở hố ga làm con nuôi.

    Về việc này, ông Vũ Việt Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, chiều 16/6 cho biết bệnh viện không thể đáp ứng yêu cầu của họ do không có thẩm quyền giải quyết vấn đề xin con nuôi.

    Trao đổi trên VnExpress, Luật sư Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Công ty luật Dương Gia, cho biết bệnh viện chỉ là nơi chữa trị bệnh cho em bé, vì vậy không thể giải quyết thủ tục cho và nhận con nuôi.

    Theo luật sư Dương, người muốn nhận bé trai bị bỏ rơi ở hố ga làm con nuôi cần chờ đợi thêm một thời gian để hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, do chưa xác định được bên có thẩm quyền cho con nuôi.

    Trong trường hợp tìm được mẹ đẻ của bé, theo quy định của pháp luật, mẹ đẻ vẫn có quyền giám hộ với trẻ và có quyền chấp thuận cho con nuôi.

    Nếu người mẹ có hành vi trái với đạo đức, không làm tròn nghĩa vụ hoặc không đủ năng lực hành vi dân sự, ví dụ mắc bệnh về thần kinh, cơ quan chức năng sẽ xác định đơn vị đủ thẩm quyền cho và nhận con nuôi, sau đó mới có thể tiến hành thủ tục nhận con nuôi.

    Trước đó, theo báo Phụ nữ Việt Nam, chiều 8/6, người dân tại khu vực xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga bỏ hoang. Bé còn nguyên dây rốn trong tình trạng không mảnh vải che thân và bị kiến, dòi bu đầy mắt, mũi, miệng tai và cuống rốn.

    Ngay sau đó, cháu bé được Công an xã Thanh Mỹ cùng trạm y tế xã cấp cứu rồi chuyển đến BV Đa khoa Sơn Tây. Tuy nhiên, do còn cơ hội cứu chữa đôi mắt cháu bé nên các bác sĩ đã chuyển xuống BV Xanh Pôn.

    Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan CSĐT (công an thị xã Sơn Tây) đã vào cuộc xác minh và xác định, người bỏ rơi bé là P.T.T. (SN 1989, quê ở Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). T. đã thừa nhận hành vi của mình và xác nhận cháu bé bị bỏ dưới hố ga là con đẻ.

    Được biết, bé trai bị bỏ rơi sau đó được các bác sĩ đặt tên là Nguyễn Văn An.

    TP.HCM: Cháy nhà trọ khiên 3 người trong một gia đình thương vong

    Ngày 18/6, Công an quận Tân Phú, TP.HCM vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra nguyên nhân vụ cháy phòng trọ làm 2 người chết, 1 người bị bỏng xảy ra ở hẻm 9/20 Kênh 19/5, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú.

    Danh tính nạn nhân được xác định là anh Quách Văn H. (45 tuổi, quê Trà Vinh), cháu Quách Triệu V. (9 tuổi, học sinh lớp 3, con gái anh H.). Người phụ nữ bị bỏng nặng là chị Nguyễn Thị L. (44 tuổi, vợ của anh H.).

    Theo báo Dân Trí, một số người dân sống gần phòng trọ với nạn nhân cho biết, anh H. và chị L. đã từng ly thân rồi sau đó quay trở lại với nhau. Trong thời gian hàn gắn tình cảm, cả 2 thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Vào tối ngày 17/6, anh H. xin chị L. ngủ lại một đêm với con gái để sáng hôm sau đi Phú Quốc thì xảy ra hỏa hoạn.

    Nguồn tin cũng cho hay, sau khi vụ cháy xảy ra, UBND quận Tân Phú giao cơ quan công an điều tra, làm rõ nguyên nhân, đồng thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.

    Theo báo Giao thông, qua công tác khám nghiệm hiện trường, ghi lời các nhân chứng, bước đầu nhà chức trách nhận định đây là vụ tự thiêu.

    Trước đó vào khoảng 1h10 ngày 18/6, người dân xung quanh phòng trọ phát hiện có khói bốc lên nên truy hô và báo cơ quan chức năng.

    Đến 1h30 cùng ngày, Công an phường Sơn Kỳ cùng các đơn vị liên quan đã dập được đám cháy trước khi Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Tân Phú có mặt.

    Qua kiểm tra, công an phát hiện 2 thi thể nằm chết trên gác lửng của phòng trọ, 1 người bị bỏng được đưa đi cấp cứu.

    Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-1962020-huy-2-quyet-dinh-bo-nhiem-than-toc-o-thanh-hoa-a327678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan