+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 26/4/2020: Hàng tấn cá chết trắng trên sông Mã, nghi do yếu tố môi trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết trắng trên sông Mã, nghi do yếu tố môi trường

    Cá chết trên sông Mã không phải là do bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Liên quan đến việc hàng tấn cá bất ngờ chết trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước (Thanh Hóa), Chi cục Thú y cho biết, theo kết quả xét nghiệm ở vùng 3, 2 mẫu cá đều âm tính với bệnh Koi Herpesvirus (KHV) và bệnh xuất huyết mùa xuân (SVC).

    Mẫu nước sông lấy tại xã Thiết Ống và xã Điền Lư các chỉ tiêu PH, amoni, nitrit, phốt phát, sulfua, tổng chất rắn lơ lửng đều nằm trong ngưỡng cho phép.

    Tuy nhiên, hàm lượng oxy hòa tan (DO) thấp so với ngưỡng cho phép; TDS, BOD5, COD, P tổng, N tổng đều cao, trong đó các chỉ tiêu BOD5, COD cao vượt ngưỡng so với giới hạn cho phép.

    Kết quả kiểm tra từ thực tế và các kết quả xét nghiệm chỉ tiêu BOD5, COD cao cho thấy, chất lượng nước không bảo đảm đã ảnh hưởng đến các loài động vật thủy sản trên sông.

    Theo đó, cá chết trên sông Mã không phải do các bệnh truyền nhiễm mà do tác động của các yếu tố môi trường gây ra.

    Trước đó, từ đêm 31/3 đến sáng 1/4, trên sông Mã đoạn qua thị trấn Cành Nàng và các xã Thiết Ống, Thiết Kế, Điền Lư, Ban Công,… (huyện Bá Thước) đã xảy ra hiện tượng cá nuôi trong lồng bè bị chết hàng loạt. Qua thống kê có 68 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số cá chết là hơn 8 tấn.

    Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu cá, mẫu nước để làm rõ nguyên nhân.

    UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo đình chỉ hoạt động 4 cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn huyện Quan Hóa và Bá Thước.

    Đồng Tháp: Đình chỉ tổ tuần tra CSGT làm rõ vụ tai nạn chết người

    Ngày 25/4, Công an tỉnh Đồng Tháp đang điều tra vụ tại nạn giao thông làm một người chết trên tuyến Quốc lộ 80 thuộc thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

    Trước đó, vào khuya 22/4, Tôn Quốc Hùng (23 tuổi, ngụ tỉnh An Giang), chở Nguyễn Thị Ngọc Tâm (17 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò) chạy xe máy trên quốc lộ 80 thuộc thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

    Lúc này, Tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đồng Tháp tổ chức tuần tra theo kế hoạch trên đoạn đường trên.

    Khi phát hiện Hùng chạy xe tốc độ cao, tổ công tác đã ra hiệu để anh này dừng xe. Tuy nhiên, Hùng không chấp hành hiệu lệnh mà còn chèn ép Tổ tuần tra, kiểm soát, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ nên Tổ công tác sử dụng bình xịt hơi cay để cảnh cáo. Lúc này, Hùng tăng ga bỏ chạy.

    Lúc này, tổ công tuần tra dừng việc truy đuổi thì sau đó nhận được tin báo xảy ra vụ tai nạn giao thông và người tử vong là Tôn Quốc Hùng. Tâm chấn thương vùng mặt và xây xát ngoài da.

    Công an tỉnh Đồng Tháp đã tạm đình chỉ công tác nhóm cảnh sát nêu trên để phục vụ công tác điều tra.

    Theo VTCNews, liên quan đến vụ việc, tối 24/4, mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin sau khi bị xịt hơi cay, Hùng bị lạc tay lái và tông vào cột biển báo.

    Hiện lực lượng chức năng Đồng Tháp đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

    Mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến 5 người chết, thiệt hại 130 tỷ đồng

    Ngôi làng tan hoang sau mưa đá. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

    Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong các ngày 22-24/4.

    Theo đó, mưa đá kèm theo lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ đã khiến 5 người chết (Lai Châu: 2 người do mưa lớn làm sập nhà, bị lũ cuốn trôi; Hà Giang: 1 người do cây đổ, đè vào người; Sơn La: 1 người do đá lăn vào nhà đổ tường; Yên Bái: 1 người, do sét đánh); 1 người mất tích tại Lai Châu do bị lũ cuốn trôi; 25 người bị thương.

    Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm 22/4, các địa phương xảy ra hiện tượng mưa lớn kèm theo dông lốc, sét, một số nơi xuất hiện mưa đá. Mưa lớn gây ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi gây thiệt hại nặng nề. Mưa lũ làm hơn 10 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; hơn 3 nghìn ha lúa và hoa màu thiệt hại; 32 công trình phụ, hội trường, nhà văn hóa bị hư hại. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến 130 tỷ đồng.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ nay đến sáng ngày 26/4 ở khu vực Tây Bắc, vùng Việt Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (lượng mưa phổ biến từ 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h); khu vực Đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào và dông.

    Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ nay đến sáng 27/4, ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ chịu ảnh hưởng của đới gió Đông đang hoạt động mạnh dần lên nên có mưa dông nhiều nơi.

    Riêng các tỉnh/thành Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 50-100mm/24h, có nơi trên 120mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

    Quảng Ninh rà soát việc mua máy xét nghiệm Covid-19

    Ngày 25/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có công văn gửi các cơ quan liên quan về việc rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc mua sắm máy Realtime PCR tự động-xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế khác liên quan đến phòng chống dịch.

    Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng giao Thanh tra tỉnh thanh tra làm rõ công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng chống dịch Covid-19, vấn đề mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch của sở Y tế.

    Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định.

    Việc rà soát hồ sơ, thủ tục phải báo cáo tỉnh ủy trước ngày 30/4.

    Giao Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc quản lý, sử dụng các trang thiết bị y tế được trang bị phục vụ phòng chống dịch.

    Quảng Ninh là một trong những địa phương đã đầu tư nhiều thiết bị y tế để chống dịch. Trong đó có một hệ thống xét nghiệm Realtime PCR được dư luận quan tâm về mức giá và hình thức mua sắm chỉ định thầu.

    Trước đó, trong tháng 3/2020, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có các quyết định cấp bổ sung kinh phí cho các sở, ngành, địa phương để mua sắm các trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế… nhằm kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-2642020-hang-tan-ca-chet-trang-tren-song-ma-nghi-do-yeu-to-moi-truong-a321039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan