+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/8: Ukraine muốn phương Tây viện trợ đến cuối cùng

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine muốn phương Tây viện trợ đến cuối cùng

    "Mục tiêu của chúng tôi là chiến thắng, chiến thắng với hình thức giành lại toàn bộ lãnh thổ trong biên giới được quốc tế công nhận năm 1991. Chúng tôi không quan tâm mất bao lâu", hãng tin AFP dẫn lòi Ngoại trưởng Ukraine Kuleba trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 17/8.

    Ukraine phát động chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, giới chức Ukraine thừa nhận tốc độ phản công chậm hơn dự kiến do phải đối mặt với thách thức từ hệ thống phòng thủ kiên cố của đối phương.

    Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Kuleba khẳng định Kiev không chịu sức ép từ các đồng minh, đối tác phương Tây về việc phải tăng tốc độ phản công. Mặt khác, ông nhấn mạnh Ukraine vẫn cần nguồn viện trợ vũ khí, đạn dược của phương Tây cho đến khi Kiev đẩy lùi toàn bộ lực lượng Nga khỏi lãnh thổ.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 18 8 2023 ukraine muon phuong tay vien tro den cuoi cung
    Ukraine muốn phương Tây viện trợ đến cuối cùng. Ảnh: AP

    "Sự thật là cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng, chúng tôi cần thêm rất nhiều sự hỗ trợ bởi vì cuộc chiến là thực tế mà chúng tôi cần phải giành chiến thắng. Không có cách nào khác", Ngoại trưởng Kuleba cho biết.

    Chính quyền Ukraine nhiều lần nêu rõ lập trường không bao giờ nhượng bộ về lãnh thổ để đổi lấy hòa bình. Kiev chỉ trích ý tưởng của Chánh văn phòng Tổng thư ký NATO Stian Jenssen rằng Ukraine nên nhượng đất cho Nga để được kết nạp vào liên minh do Mỹ dẫn dắt.

    Về vấn đề này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định Ukraine mới có quyền quyết định các điều kiện hòa đàm với Nga. Ông cũng khẳng định, vai trò của NATO là tiếp tục hỗ trợ Ukraine giành chiến thắng trên chiến trường để nâng cao vị thế của Kiev trên bàn đàm phán với Moscow.

    Nhiều nước đàm phán thiết lập tuyến xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

    Ngày 16/8, nhật báo Wall Street Journal (WSJ) dẫn thông tin mới nhất từ các quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ Washington đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và một số quốc gia Đông Âu nhằm thiết lập các tuyến đường thay thế để phục vụ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

    WSJ cho hay theo kế hoạch, đến tháng 10, sản lượng ngũ cốc hằng tháng của Ukraine dự kiến sẽ tăng lên mức 4 triệu tấn. Một phần đáng kể ngũ cốc của nước này sẽ được vận chuyển dọc theo sông Danube cũng như qua biển Đen đến các cảng của Romania ở gần đó để đưa tới những điểm đến khác. Tuy nhiên, tuyến đường này có chi phí đắt đỏ và chậm hơn.

    Cùng ngày, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Mỹ kêu gọi Nga ngay lập tức quay lại Thỏa thuận Ngũ cốc biển Đen. Quan chức này nêu rõ Washington đang tìm kiếm các phương án và hành lang để vận chuyển ngũ cốc, song không cung cấp thêm chi tiết.

    Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc cũng đang tiếp tục nỗ lực ngoại giao để đưa Moscow quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc biển Đen. Thỏa thuận được Nga và Ukraine ký kết vào tháng 7/2022, cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-18-8-2023-ukraine-muon-phuong-tay-vien-tro-den-cuoi-cung-a587205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan