+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/7: Ukraine đầu tư 1 tỷ USD để phát triển máy bay không người lái

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27//7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đầu tư 1 tỷ USD để phát triển máy bay không người lái

    Ngày 26/7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ Ukrinform rằng, chính phủ nước này đã phân bổ 40 tỷ Hryvnia (khoảng với 1 tỷ USD) cho việc nghiên cứu sản xuất máy bay không người lái (UAV) quân sự nội địa trong năm 2023.

    "Chiến tranh đặt ra những thách thức mới mỗi ngày. Một trong những thách thức then chốt là công nghệ quân sự. Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước và bảo vệ từng người lính của mình. Máy bay không người lái mang đến những cơ hội như vậy", ông Denys Shmyhal chia sẻ.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 7 2023 ukraine dau tu 1 ty usd de san xuat may bay khong nguoi lai
    Ukraine đầu tư 1 tỷ USD để phát triển máy bay không người lái

    Theo ông Shmyhal, năm 2022, nhờ sáng kiến ​​​​do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra, UNITED24 – nền tảng gây quỹ để ủng hộ Ukraine đã huy động được hơn 4 tỷ Hryvnia (100 triệu USD) đầu tư vào các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine.

    "Vào thời điểm đó, chúng tôi chỉ thu hút được chưa đến 10 nhà sản xuất tham gia lĩnh vực này. Tuy nhiên, hiện có hơn 40 công ty đã ký kết hợp đồng với chính phủ. Đổi lại, chúng tôi cũng phân bổ hơn 40 tỷ Hryvnia cho việc nghiên cứu UAV”, thủ tướng Ukraine nói.

    Để thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái quân sự nội địa, chính phủ Ukraine cũng đã loại bỏ các rào cản hải quan đối với việc nhập khẩu linh kiện và phụ tùng thay thế. Điều này đã nâng tỷ lệ lợi nhuận của các nhà sản xuất UAV lên 25%, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hàng loạt vũ khí không người lái.

    Phương Tây chưa thống nhất về đào tạo phi công Ukraine lái F-16

    Ngày 26/7, tờ Politico dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu vẫn chưa thống nhất về kế hoạch huấn luyện các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

    Hai tháng đã trôi qua kể từ khi Đan Mạch và Hà Lan tuyên bố rằng họ sẽ lãnh đạo một liên minh quốc tế để huấn luyện các phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Đến nay liên minh có 11 thành viên bao gồm cả Canada, Ba Lan và Vương quốc Anh.

    Tuy nhiên, liên minh trên vẫn chưa thể quyết định được thành viên nào sẽ chịu trách huấn luyện các phi công Ukraine cũng như thời gian về địa điểm tiến hành khóa huấn luyện.

    Trước đó, từng có một đề xuất rằng, việc huấn luyện nên được tổ chức tại một căn cứ ở bang Arizona của Lực lượng Vệ binh Quốc Không quân Mỹ - nơi đã từng huấn luyện những phi công nước ngoài sử dụng F-16. Song, ý tưởng này "có rất ít sức hút" đối với chính quyền Washington.

    Thêm vào đó, để có thể tiến hành đào tạo phi công Ukraine lái F-16, Mỹ sẽ phải ký kết văn bản đồng ý chuyển giao máy bay phản lực và tài liệu huấn luyện. Cả Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đến nay đều không đưa ra bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào về việc này.

    Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley vào tuần trước đã nhận định rằng F-16 sẽ không thể giúp xoay chuyển tình hình chiến sự theo hướng có lợi cho Ukraine. Vị tướng này cho biết sẽ mất “nhiều năm” để đào tạo các phi công Ukraine điều khiển cũng như “thực hiện các hoạt động bảo trì” cần thiết đối với F-16.

    Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng giúp Kiev sở hữu F-16 và lập luận rằng những chiến cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể cứu vãn cuộc phản công đang gặp khó khăn của quân đội ông.

    Đáp lại người đồng cấp Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng nếu phương Tây chuyển F-16 cho Ukraine, chiếc máy bay này “sẽ cháy rụi” giống như các khí tài khác đã từng được cung cấp cho Kiev.

    Phương Uyên(Theo RT và Ukrinform)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-7-2023-ukraine-dau-tu-1-ty-usd-de-san-xuat-may-bay-khong-nguoi-lai-a584416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan