+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/1: Quan chức Ukraine tiết lộ vũ khí “cứu cánh” giữa lúc thiếu đạn pháo

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức Ukraine tiết lộ vũ khí “cứu cánh” giữa lúc thiếu đạn pháo

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Phó Thủ tướng Ukraine Mikhail Fedorov nói trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) trong các hoạt động chiến đấu do thiếu đạn pháo.

    “Chúng tôi ngày càng sử dụng máy bay không người lái FPV nhiều hơn vì thiếu đạn pháo”, ông Fedorov tiết lộ đồng thời thừa nhận máy bay không người lái không thể thay thế hoàn toàn pháo binh. Theo tài liệu, quân đội Ukraine chỉ có thể đáp trả 5 hoặc 6 quả đạn pháo của Nga bằng 1 hoặc 2 quả đạn pháo.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 1 2024 quan chuc ukraine tiet lo vu khi cuu canh giua luc thieu dan pha
    Ukraine sử dụng máy bay không người lái FPV thay cho đạn pháo. Ảnh: AP

    Washington Post tháng trước dẫn thông tin từ các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến tiết lộ, họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng. Đây cũng là nguyên nhân khiến các hoạt động tấn công bị cản trở.

    Theo một người lính Ukraine đang chiến đấu ở mặt trận phía Nam, lính pháo binh chỉ được cấp lượng đạn hạn chế tùy loại mục tiêu. Chẳng hạn, với mục tiêu nhỏ như khẩu đội súng cối, họ chỉ được dùng 5-7 viên đạn pháo. “Họ vẫn có động lực… Nhưng bạn không thể thắng cuộc chiến nếu chỉ dựa vào động lực. Lẽ ra bạn phải có một loại lợi thế về số lượng nào đó… Tình hình chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn mà thôi”, người lính này chia sẻ.

    Tương tự, một thành viên của Lữ đoàn pháo binh 148 được trang bị đạn pháo 155 mm của Ukraine bộc bạch rằng đơn vị của ông hiện nay chỉ có thể dùng từ 10 - 20 quả đạn mỗi ngày. Trước đó, trung bình họ phải sử dụng 50 và đôi khi thậm chí lên tới 90 quả đạn trong một ngày.

    "Bạn có thể làm gì với 10 quả đạn mỗi ngày? Nó hầu như không đủ để đáp trả những bước tiến của đối phương. Chúng tôi thậm chí không nói về việc tấn công các vị trí của họ", người lính kể.

    Tướng Oleksandr Tarnavskyi - tư lệnh nhóm tác chiến Tavria ở mặt trận miền Nam của quân đội Ukraine cũng thừa nhận họ đã phải thu hẹp một số hoạt động quân sự do thiếu đạn pháo khi sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây giảm dần. Ông đồng thời nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn pháo là một "vấn đề rất lớn" và sự sụt giảm viện trợ quân sự nước ngoài đã tác động đến chiến trường.

    Ukraine nói Nga duy trì số lượng lớn binh sĩ ở biên giới phía Bắc

    Kyiv Independent đưa tin, ngày 8/1, ông Yurii Povkh – phát ngôn viên của Lực lượng miền Bắc Ukraine cho biết, Nga đang duy trì lực lượng gồm 19.000 binh sĩ ở biên giới với các tỉnh Sumy và Chernihiv thuộc miền Bắc nước này.

    “Con số này không thay đổi trong nhiều tháng nên không cần phải bàn về dấu hiệu đối phương đang thành lập các nhóm tấn công”, ông Povkh nói đồng thời nhấn mạnh rằng một đội quân như vậy có thể được sử dụng để bảo vệ biên giới nhưng không thể chọc thủng phòng tuyến của Ukraine.

    Các lực lượng Nga từng cố gắng tiến công nhằm vào Sumy và Chernihiv ngay khi xung đột giữa 2 bên nổ ra vào tháng 2/2022 nhưng đã bị đẩy lùi về phía sau biên giới vào tháng 4 năm đó. Tuy không bị đe dọa bởi một cuộc tấn công lớn, hai tỉnh phía Bắc Ukraine vẫn thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công xuyên biên giới của các nhóm phá hoại và pháo kích của quân đội Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 1 2024 quan chuc ukraine tiet lo vu khi cuu canh giua luc thieu dan pha1

    Lực lượng biên phòng Ukraine tuần tra tại biên giới Ukraine-Belarus ở tỉnh Chernihiv. Ảnh: AFP

    “Hiện tại, chúng tôi có thể nói rằng kẻ thù đang thực hiện hỏa lực quấy rối ở mức độ lớn hơn”, ông Povkh thông tin thêm. Lực lượng Ukraine hiện đang duy trì quyền kiểm soát biên giới phía Bắc và ngăn chặn sự xâm nhập của các nhóm phá hoại Nga.

    Trung tướng Serhii Naiev của Ukraine cho biết trong hai tuần đầu tiên của tháng 12, các lực lượng Nga đã cố gắng vượt biên giới vào vùng Sumy và Chernihiv 7 lần. 

    Liên quan đến tình hình chiến sự, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 8/1 thông báo, tổng cộng có 35 cuộc đụng độ đã diễn ra trong ngày qua. Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 21 cuộc tấn công của Nga vào mặt trận Avdiivka.

    “Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công tên lửa và 69 cuộc không kích, bắn 53 lần từ hệ thống tên lửa phóng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư”, thông  báo của bộ trên nếu rõ

    Phương Uyên (Theo Tass và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-1-2024-quan-chuc-ukraine-tiet-lo-vu-khi-cuu-canh-giua-luc-thieu-dan-pha-a606481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan