+Aa-
    Zalo

    Tình báo Anh: Nga triển khai tàu hộ tống ở biển Đen

    (ĐS&PL) - Động thái triển khai tàu hộ tống của Nga được cho là nhằm ngăn chặn các tàu thương mại hướng đến cảng của Ukraine ở biển Đen.

    Ngày 26/7, tờ Pravda dẫn thông tin từ báo cáo mới nhất của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh cho biết, tàu hộ tống hiện đại Sergey Kotov đã được Nga triển khai tới phía Nam biển Đen. Con tàu này sẽ tham gia vào hoạt động tuần tra tuyến đường vận chuyển giữa Eo biển Bosphorus và Odesa.

    Giới phân tích nhận định rằng tàu Sergey Kotov nhiều khả năng sẽ cùng lực lượng đặc nhiệm Nga chặn các tàu thương mại mà nước này cho là đang hướng tới các cảng của Ukraine.

    tinh bao anh nga trien khai tau ho tong bien den
    Tàu hộ tống Sergey Kotov của Nga. Ảnh: Getty Images

    Trước đó một ngày, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward đã cảnh báo rằng quân đội Nga có thể mở rộng mục tiêu tập kích các cơ sở ngũ cốc của Ukraine sang các tàu dân sự trên biển Đen. Trong cuộc điện đàm sau đó với Tổng thống Volodymyr Zelensky, bà Woodward cũng chia sẻ thông tin tình báo rằng Nga đã rải thêm thủy lôi ở các lối tiếp cận cảng của Ukraine.

    Căng thẳng tại biển Đen giữa Moscow và Kiev được nhận định là đang ngày càng leo thang sau khi Nga tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vào ngày 17/7.

    Thỏa thuận trên cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu. Tuy nhiên, Nga cáo buộc các quốc gia phương Tây không giữ bất kỳ lời hứa nào khi ký kết thỏa thuận bao gồm cả việc cho phép Moscow tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

    Đến ngày 19/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nước này sẽ coi tất cả các tàu di chuyển trên biển Đen đến các cảng của Ukraine là "tàu chở hàng hóa có thể được dùng cho mục đích quân sự". Bộ Quốc phòng Ukraine ngay sau đó cáo buộc Nga đang biến biển Đen thành “khu vực nguy hiểm” đồng thời tuyên bố rằng có thể sử dụng vũ lực đối với tất cả tàu Nga đi vào khu vực biển Đen, kể cả tàu dân sự.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-anh-nga-trien-khai-tau-ho-tong-bien-den-a584375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan