+Aa-
    Zalo

    Tính cách kỳ quái làm nên thành công của "ông vua dầu mỏ" Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay cả khi đã trở thành tỷ phú, Rockefeller vẫn duy trì nhiều thói quen đặc biệt, có phần kỳ quái của mình.

    Ngay cả khi đã trở thành tỷ phú, Rockefeller vẫn duy trì nhiều thói quen đặc biệt, có phần kỳ quái của mình. 

    Tính cách có phần kỳ quái tạo nên thành công của ông vua dầu mỏ John D. Rockefeller. Ảnh: History

    John Davison Rockefeller được mệnh danh là ông vua dầu mỏ và là tỷ phú giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Rockefeller thành công không chỉ bởi trí thông minh bẩm sinh mà còn bởi những nét tính cách nổi bật và có phần kỳ quái của mình.

    Năm 25 tuổi, John D. Rockefeller đã điều hành một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ và khi bước sang tuổi 31, ông đã trở thành nhà kinh doanh dầu mỏ lớn nhất thế giới. Bảy năm sau đó, vị tỷ phú này đã chi phối 90% lượng dầu mỏ ở Mỹ và khi nghỉ hưu ở tuổi 58, Rockefeller đã là người giàu nhất xứ sở cờ hoa.

    Không ít người xem ông là một doanh nhân thiên tài bởi công việc kinh doanh của Rockefeller vẫn phát đạt ngay cả trong thời điểm khủng hoảng kinh tế. Họ coi ông là tấm gương cho mẫu đàn ông tự lập ý tưởng, ổn định được một ngành công nghiệp bất ổn, tạo công ăn việc làm, hạ giá dầu và là nhà từ thiện vĩ đại nhất trong lịch sử.

    Và, nếu có một nguyên tắc bao quát về thành công của vua dầu mỏ John D. Rockefeller thì nó được gói gọn trong câu nói sau: “Tôi thà kiểm soát chính mình còn hơn để người khác kiểm soát tôi.”

    Sự tự chủ là một trong những nét tính cách nổi bật của Rockefeller. Ông không ngừng tự rèn luyện cách làm chủ cảm xúc, khao khát hướng tất cả những mong muốn của mình đến mục tiêu và tìm mọi cách thực hiện nó.

    Ông đặt ra mục tiêu lớn, sau đó thực hiện nó một cách đều đặn và nghiêm túc. Rockefeller hiểu rằng nếu muốn trở thành ông chủ, thì trước hết bạn phải học cách làm chủ bản thân.

    Tự chủ cũng chính là động lực khiến ông kiên nhẫn đi xin việc để có thể tự kiếm tiền và làm chủ cuộc sống của mình thay vì phụ thuộc vào cha mẹ. Tự chủ cũng hiển thị trong tính cách giản dị đến khó tin của Rockefeller.

    Và mạnh mẽ hơn đó là cách ông làm chủ bản thân và mọi mục tiêu, biến đồng tiền thành nô lệ cho mình, thâu tóm không chỉ các giếng dầu, nhà máy lọc dầu mà còn cả hệ thống phân phối, vận chuyển…, tạo nên một đế chế công nghiệp dầu mỏ hùng mạnh.

    Ngoài tính tự chủ, Rockefeller nổi tiếng cần kiệm, ngay cả khi đã trở thành người giàu nhất nước Mỹ. Bất chấp sự phản đối của gia đình, ông vẫn duy trì tính căn cơ đến kỳ lạ, kiên quyết mặc những bộ comple cũ cho tới khi chúng sờn rách.

    Trong tập nhật ký và quyển sổ chi dùng cá nhân của ông, "ông vua dầu mỏ" Mỹ ghi lại đầy đủ các khoản chi của mình, không sót một khoản nào, từ cả khoản 3 xu để mua tem thư.

    Điều lạ nữa là trong đời sống cá nhân và hoạt động kinh doanh, ông luôn giữ nguyên tắc tiết kiệm, nhưng đối với phúc lợi xã hội thì ông không bao giờ tỏ ra bủn xỉn.

    Rockefeller kỹ tính và ngăn nắp đến mức khiến nhiều người phát sợ. Nhưng đó cũng chính là tính cách mang đến thành công cho ông. Rockefeller từ chối làm bất cứ điều gì nếu chưa được nghiên cứu và xem xét một cách kỹ lưỡng.

    Là người đứng đầu của Standard Oil, ông đã viết hàng trăm nghìn bức thư kinh doanh với sự kỹ tính đến khó tin. Tính cách này của ông đã lan tỏa khắp công ty và biến nó thành một nét văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-cach-ky-quai-lam-nen-thanh-cong-cua-ong-vua-dau-mo-my-a325950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan