+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/10: Cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào căn cứ không quân Nga?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/10: Hình ảnh của Mỹ trong mắt Syria; Cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào căn cứ không quân Nga;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/10: Hình ảnh của Mỹ trong mắt Syria; Cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào căn cứ không quân Nga;...

    Cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào căn cứ không quân Nga?

    Những đám cháy lớn đang bao vây căn cứ không quân Nga. Ảnh: Avia-pro

    Những chiến binh thánh chiến thân Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ đã tiến hành cuộc tấn công mạnh mẽ nhất vào một căn cứ không quân của Quân đội Nga ở Syria trong suốt thời gian qua. Đám cháy lớn đang tiếp diễn đã dẫn đến câu hỏi về việc tiếp tục hoạt động và thậm chí là sự tồn tại của sân bay quân sự Hmeimim.

    Theo ấn phẩm Russian Vesna của Nga, các chiến binh đang tích cực đốt lửa, do đó khói bay về phía sân bay quân sự của Nga đã hạn chế đáng kể việc sử dụng chiến đấu cơ để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào được giao. Hiện tại tình hình đã gần trở nên nguy cấp, và mặc dù không có dấu hiệu nào về việc sơ tán binh sĩ Nga khỏi căn cứ không quân Hmeimim, nhưng nguy cơ bị thương vong là rất cao.

    “Cần lưu ý rằng các đám cháy bùng phát trở lại một tháng sau đó và bởi một sự trùng hợp đáng kinh ngạc với sự xuất hiện của một cơn gió mạnh từ các khu vực phía Đông của đất nước. Đồng thời một phần đáng kể các đợt bùng phát đã xuất hiện ở khu vực lân cận các căn cứ của Nga".

    "Sự kết hợp của những yếu tố này cho phép chúng tôi đưa ra giả định rằng các tỉnh phía Tây của đất nước đã trở thành nạn nhân của một hành động được lên kế hoạch chống lại nhằm Chính phủ Syria và Quân đội Nga", báo chí Nga cho biết.

    Tiến sĩ Riyadh Kara Falah - Giáo sư khí hậu tại Đại học Tishri ở tỉnh Latakia cũng có chung quan điểm. Ông gọi đám cháy bùng phát vào rạng sáng hôm qua ở các tỉnh Latakia và Tartus là "một hoạt động phá hoại quy mô và có hệ thống đe dọa an ninh sinh thái, kinh tế và du lịch của Syria".

    Ông Kara Falah lưu ý rằng 20 đám cháy đã bùng phát vào tối thứ Sáu ở những nơi khó tiếp cận trong rừng, điều này làm phức tạp nghiêm trọng công việc của các nhân viên cứu hỏa. Từ tất cả những điều trên, giáo sư Kara Falah kết luận rằng đám cháy là do một người hoặc một nhóm người tác động.

    Vấn đề chủ yếu nằm ở chỗ các đám cháy và khói không chỉ có thể làm gián đoạn hoạt động của hệ thống phòng không Nga, gây khó khăn cho việc theo dõi các mục tiêu trên không mà còn lan đến gần sân bay quân sự. Lực lượng cứu hỏa Syria không đủ mạnh để ngăn ngọn lửa lan nhanh, và ngay cả Quân đội Nga cũng đã tham gia dập lửa.

    Đáng chú ý là đánh giá theo dữ liệu từ những nguồn mở, do các vụ cháy quy mô lớn gần sân bay Nga, số lượng máy bay xuất kích đã giảm đáng kể.

    Hình ảnh của Mỹ trong mắt Syria

    Binh lính Mỹ tại Syria. Ảnh minh họa

    Ngày 30/9 vừa qua đánh dấu 5 năm kể từ khi lực lượng vũ trang Nga bắt đầu hoạt động ở Syria. Sputnik đã có bài phỏng vấn Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhân dịp này, trong đó đưa ra nhận định về cuộc chiến tại đất nước ông trong 5 năm tới.

    Trong cuộc phỏng vấn, Sputnik và ông Assad cũng dành thời lượng đáng kể để nói về nước Mỹ. Đề cập khả năng Mỹ sẽ thay đổi chính sách trừng phạt Syria sau khi có tổng thống mới, ông Assad cho rằng nước Mỹ có một hội đồng quản trị, và hội đồng quản trị này bao gồm các nhà vận động hành lang, các tập đoàn lớn như các ngân hàng, tập đoàn vũ khí và dầu mỏ… cuộc bầu cử là để bầu ra người đứng đầu tập đoàn, và người này không có thẩm quyền xem xét lại bất kỳ quyết định nào, mà chỉ phải thực hiện các quyết định.

    Đề cập đến vấn đề đề cử trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Trump mặc dù cam kết rút quân Mỹ khỏi Syria bị thất bại, ông Assad cho rằng hòa bình không chỉ bao gồm việc rút quân mà còn bao gồm nhiều hành động thiết thực nhằm mang lại hòa bình trên nhiều vùng lãnh thổ. Theo ông, giải Nobel Hòa bình đã từng được trao cho Tổng thống Obama ngay sau khi được bầu làm tổng thống và chưa làm được gì cả, và ông Trump cũng có thể được trao tặng giải thưởng này vì những thành tựu tương tự.

    Trả lời câu hỏi về kế hoạch của Mỹ nhằm ám sát ông, ông Assad cho biết giết người là cách thức hoạt động của người Mỹ và họ đã làm như vậy suốt nhiều thập kỷ. Ở khắp mọi nơi, ở những ngóc ngách khác nhau trên thế giới. Hành vi này thật ra không có gì mới và những kế hoạch như vậy luôn tồn tại vì nhiều lý do khác nhau.

    Để chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ, ông Assad dự định cần phải loại bỏ cái cớ mà Mỹ sử dụng để chiếm đóng, tức là xóa bỏ nạn khủng bố, trong trường hợp này là IS. Theo ông, các nước trên thế giới đều biết rằng, IS do người Mỹ tạo ra và được Mỹ bảo trợ. Mỹ giao cho IS những nhiệm vụ tương tự như họ giao cho bất kỳ lực lượng nào khác của Mỹ.

    Hơn 100 lính đánh thuê Syria thiệt mạng khi chiến đấu cho Azerbaijan

    Phiến quân Syria. Ảnh: AMN

    Al-Masdar News ngày 10/9 cho biết, tổng số phiến binh Syria thiệt mạng tại khu vực Karabakh đã vượt quá 100 người sau hơn một tuần giao tranh.

    Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), tổng số lính đánh thuê Syria thiệt mạng ở Karabakh đã lên tới 107 người sau khi lần đầu tiên họ được triển khai tới Azerbaijan vào cuối tháng 9/2020.

    “Tổng số lính đánh thuê Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thiệt mạng kể từ khi Ankara đẩy họ vào cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia đã lên tới 107 người, trong đó ít nhất 26 người đã bị giết trong 48 giờ qua trong các trận chiến dữ dội ở Nagorno-Karabakh. Ngoài ra, hơn 400 lính đánh thuê Syria đang hướng tới Azerbaijan để tham gia vào cuộc xung đột chống lại lực lượng Armenia”, nguồn tin SOHR cho hay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1210-cuoc-tan-cong-chua-tung-co-nham-vao-can-cu-khong-quan-nga-a342173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan