+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ phần tử thánh chiến truy nã quốc tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ phần tử thánh chiến truy nã quốc tế; Mỹ điều thêm xe bọc thép tới Syria để răn đe Nga;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ phần tử thánh chiến truy nã quốc tế; Mỹ điều thêm xe bọc thép tới Syria để răn đe Nga;...

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ phần tử thánh chiến truy nã quốc tế

    Lực lượng đặc nhiệm truy quét các phần tử thánh chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

    Ngày 14/12, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một chiến binh Hồi giáo thánh chiến người Pháp.

    Đáng chú ý, đây là đối tượng bị cơ quan Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) truy nã theo "thông báo đỏ" trên toàn thế giới.

    Theo tuyên bố của bộ trên, các lực lượng an ninh đã bắt giữ đối tượng C.G. khi y đang tìm cách tới thị trấn vùng biên Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ để vượt biên sang Syria.

    Tên này được cho là một phần tử thuộc nhóm Firqatul Ghuraba, gồm các chiến binh thánh chiến người nước ngoài ở Syria do Omar Omsen, một công dân Pháp gốc Senegal, chiêu mộ.

    Omsen, còn được gọi là Omar Biaby, bị tình nghi là đầu mối cung cấp các chiến binh từ các nước nói tiếng Pháp đến Syria.

    Tên này đã bị một nhóm có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda bắt giữ hồi tháng Tám năm nay tại Syria.

    Mỹ điều thêm xe bọc thép tới Syria để răn đe Nga

    Mỹ điều thêm xe bọc thép tới Syria nhằm phô trương sức mạnh trước Nga. Ảnh: AP

    Hồi tuần trước, Tướng Frank McKenzie, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho hay, quân đội Mỹ đã điều động một trung đội xe bọc thép chiến đấu tới Syria để phô trương sức mạnh và răn đe quân đội Nga.

    Trả lời phỏng vấn Defense One, Tướng McKenzie cho biết quyết định điều động thêm các xe bọc thép tới Syria được quân đội Mỹ đưa ra sau khi xảy ra liên tiếp các vụ va chạm trên đường tuần tra với quân đội Nga trong vài tháng trước.

    “Chúng tôi nghĩ rằng quyết định này là đúng đắn để răn đe. Chúng tôi đã đưa một trung đội xe chiến đấu bọc thép M2 Bradley tới Syria”, ông McKenzie nhấn mạnh.

    Cũng theo ông McKenzie, ông đưa ra quyết định để các xe bọc thép M2 Bradley hoạt động ở Syria để chắc chắn lục quân Mỹ được bảo vệ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao phó.

    Ngoài ra, Tướng McKenzie cho biết thêm, hiện có khoảng 900 binh sĩ Mỹ đóng quân ở Syria và chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất hoạt động ở phía nam Syria gần biên giới Jordan và nhóm thứ hai ở phía đông bắc Syria, nơi quân đội Mỹ đang hỗ trợ các tay súng phiến quân người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

    Đáng nói, ông McKenzie phủ nhận tuyên bố mà trước đó cựu đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria James Jeffrey đưa ra về việc các quan chức quân đội và ngoại giao Mỹ đã giấu Tổng thống Donald Trump về số lượng chính xác lính Mỹ hoạt động ở Syria và từ đó duy trì số lượng quân ở Syria nhiều hơn con số mà ông Trump đưa ra.

    Cũng theo ông McKenzie, các tay súng SDF đang “bảo vệ” các giếng dầu ở Syria và quân đội Mỹ hỗ trợ SDF làm việc này. Ông McKenzie cho rằng, SDF và quân đội Mỹ bảo vệ giếng dầu Syria để không rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và cho phép tái thiết nền kinh tế ở phía đông Syria.

    Kể từ năm 2015, Mỹ đã cho thành lập 9 căn cứ quân sự ở phía đông bắc Syria. Năm trong số 9 căn cứ nằm ở Hasek và 4 cơ sở còn lại đặt ở khu vực gần các giếng dầu tại Deir ez-Zor.

    Hồi cuối năm 2019, Tổng thống Trump đã phê chuẩn kế hoạch duy trì hàng trăm binh sĩ Mỹ ở lại Syria để làm nhiệm vụ kiểm soát các mỏ đầu ở phía đông bắc Syria.

    Hezbollah tăng viện binh đến đông Idlib

    Một nhóm tay súng Hezbollah tham chiến tại Syria. Ảnh: AFP

    Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin vào ngày 13/12 rằng, lực lượng Hezbollah của Lebanon và một số nhóm dân quân người Shiite khác do Iran hậu thuẫn đã triển khai quân tiếp viện ở khu vực giao cắt giữa đường cao tốc M4 và M5 của tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

    Cụ thể, lực lượng tiếp viện mới đã được triển khai tại thị trấn Saraqib và vùng ngoại ô của nó, dọc theo đường cao tốc M5. Tuyến đường cao tốc nối Damascus với Aleppo này đã được Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh giải phóng vào đầu năm nay.

    SOHR cho biết: “Các phương tiện chở đầy các tay súng cũng như phương tiện quân sự và thiết bị hậu cần từ vùng nông thôn phía nam của Aleppo đã đến Saraqib”. Đây là đợt tiếp viện thứ hai trong tuần do lực lượng dân quân Hezbollah và lực lượng được Iran hậu thuẫn gửi đến thị trấn chiến lược này.

    Hiện nay, Hezbollah và các lực lượng do Iran hậu thuẫn đang đóng chốt ở một loạt vị trí giữa thành phố Ma`arat al-Nu`man ở miền nam Idlib và vùng nông thôn phía nam của Aleppo.

    Trong trận chiến gần đây ở Idlib, Hezbollah và các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã giải phóng một số khu vực ở phía nam và phía tây Aleppo. Họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động phòng thủ xung quanh Saraqib.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1512-tho-nhi-ky-bat-giu-phan-tu-thanh-chien-truy-na-quoc-te-a349416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan