+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria: Dàn máy bay, tên lửa tối tân Nga đổ về Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/2/2022: Dàn máy bay, tên lửa tối tân Nga đổ về Syria; Đánh bom xe ở Damascus khiến 12 người thương vong;...

    Dàn máy bay, tên lửa tối tân Nga đổ về Syria

    RT dẫn thông cáo của bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 cho biết, các máy bay chiến đấu tầm xa MiG-31K, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 mang theo tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của quân đội nước này đã hạ cánh xuống căn cứ Khmeimim ở Syria.

    Các máy bay này dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân của Nga ở phía đông Địa Trung Hải lớn nhất kể từ Chiến tranh lạnh. Cuộc tập trận dự kiến có sự tham gia của 15 tàu chiến đến từ Hạm đội Thái Bình Dương, Hạm đội Biển Đen, Hạm đội phương Bắc, cùng với 30 máy bay.

    Video do quân đội Nga cung cấp cho thấy hai máy bay Tu-22M3, mỗi chiếc mang theo một tên lửa Kinzhal đã đáp xuống căn cứ không quân Khmeimim. Video cũng cho thấy ít nhất một máy bay MiG-31K nhưng dường như không mang theo Kinzhal.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 2 2022 01
    Máy bay chiến đấu MiG-31K mang tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: TASS

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua cũng đã đáp máy bay tới Syria để giám sát cuộc tập trận.

    Tên lửa Kinzhal có tầm bắn khoảng 2.000 km và có thể mang một đầu đạn phân mảnh nặng 500 kg hoặc một đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ 500 kiloton. Bay với vận tốc gấp 10 lần vận tốc âm thanh, tên lửa này khiến cho các hệ thống phòng thủ hầu như không có thời gian để phản ứng so với tên lửa đạn đạo truyền thống. Tên lửa Kinzhal được cho là cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác cũng như tấn công các mục tiêu di chuyển sử dụng đầu dò radar.

    Tên lửa Kinzhal chỉ hoạt động nếu được phóng từ một máy bay đang bay với vận tốc vô cùng lớn. Đó là lý do MiG-31, dòng máy bay đánh chặn có tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh, được lựa chọn để mang vũ khí này. Nga chỉ có 10 - 20 tiêm kích MiG-31K được điều chỉnh để mang tên lửa Kinzhal.

    Cuộc tập trận ở Địa Trung Hải là một phần trong hoạt động quân sự của Nga giữa lúc quan hệ với phương Tây leo thang căng thẳng do vấn đề an ninh ở châu Âu. Hoạt động này chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của các tàu chiến của NATO ở khu vực, trong đó có tàu sân bay Mỹ USS Harry Truman, tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle, tàu sân bay Italy Cavour.

    Tháng trước, Nga thông báo, Hải quân nước này sẽ tiến hành hàng loạt cuộc tập trận với sự tham gia của tất cả hạm đội từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương với khoảng 10.000 quân nhân, 140 tàu chiến và hàng chục máy bay.

    Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo, quân đội Nga bắt đầu rút dần lực lượng gần biên giới Ukraine sau khi hoàn tất một số cuộc tập chung ở Belarus. Tuyên bố được kỳ vọng là tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng Nga - Ukraine kéo dài nhiều tuần qua. Tuy nhiên, Mỹ và NATO vẫn tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này của Moscow.

    Đánh bom xe ở Damascus khiến 12 người thương vong

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 2 2022 02
    Hiện trường 1 vụ đánh bom xe ở Syria. Ảnh: Reuters

    Truyền thông nhà nước Syria ngày 15/2 đưa tin, một binh sĩ quân đội đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ nổ xe quân sự ở thủ đô Damascus.

    Sự việc xảy ra vào lúc 7h25 sáng cùng ngày, khi một thiết bị được gắn vào xe khách quân sự phát nổ.

    Hiện chưa có cá nhân, tổ chức nào đứng ra nhận thực hiện vụ đánh bom này.

    Xung đột ở Syria kéo dài do bất đồng sâu sắc giữa một bên là các nước phương Tây cùng khối Arab và bên kia là Nga, Trung Quốc và Iran kéo dài hơn 1 thập kỷ qua, khiến gần 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản. Tuy nhiên, các cuộc tấn công ở thủ đô Damascus hiếm khi xảy ra, kể từ khi quân đội đẩy lùi vòng vây của phiến quân xung quanh thành phố vào năm 2018.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-2-2022-dan-may-bay-ten-lua-toi-tan-nga-do-ve-syria-a528516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan