+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1: Căn cứ Mỹ gần mỏ dầu Syria trúng tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1/2022: Căn cứ Mỹ gần mỏ dầu Syria trúng tên lửa; Iran kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria;...

    Căn cứ Mỹ gần mỏ dầu Syria trúng tên lửa

    Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/1 dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, Một số tên lửa vừa đánh trúng căn cứ quân sự nơi các lực lượng Mỹ đồn trú tại ở tỉnh Dayr al-Zawr, miền Đông Syria.

    Số tên lửa này đã rơi xuống khu vực gần mỏ dầu al-Omar do Mỹ kiểm soát vào cuối ngày hôm qua, dẫn tới hỏa hoạn.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 17 1 2022 01
    Căn cứ Mỹ tại Syria bị tấn công tên lửa. Ảnh: Anadolu

    Các lực lượng Mỹ đóng tại căn cứ quân sự kể trên nhanh chóng dập lửa và có hành động đáp trả. Hiện chưa có báo cáo ngay lập tức về thương vong hay thiệt hại trong vụ tấn công bằng tên lửa. Máy bay không người lái của quân đội Mỹ nhanh chóng được huy động tới khu vực vừa bị tấn công.

    Cho đến nay vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra thừa nhận là thủ phạm đứng sau vụ việc.

    Vụ tấn công bằng rocket diễn ra chỉ vài giờ sau khi một số máy bay không người lái cũng được cho là đã nhắm mục tiêu vào một căn cứ không quân, nơi tập trung hoạt động của nhiều cố vấn và cơ quan của Mỹ gần thủ đô Baghdad của Iraq.

    Iran kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria

    Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 16/1 đã kêu gọi giải quyết vấn đề người tị nạn và các lệnh cấm vận chống lại Syria như những biện pháp giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

    "Nếu không xem xét vấn đề người tị nạn và các lệnh trừng phạt được áp đặt chống lại Syria, việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia này không thể đi đúng hướng", ông Abdollahian phát biểu tại cuộc gặp với Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria Geir Pedersen đang ở thăm Tehran.

    Ngoại trưởng Iran đã cảm ơn Đặc phái viên LHQ Pedersen vì đã hỗ trợ tiến trình đối thoại quốc gia, hòa bình và sự ổn định ở Syria, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực của Iran trong việc trợ giúp ông Pedersen đạt được thành công trong việc khôi phục hòa bình và ổn định ở Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 17 1 2022 02
    Cuộc xung đột ở Syria đã để lại nhiều hậu quả nặng nề cho người dân nước này. Ảnh: Newsweek

    Trong khi nêu bật quan điểm của Iran về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria kể từ khi các cuộc xung đột bắt đầu nổ ra, ông Abdollahian nói rằng Iran đã coi LHQ là một phần trong kế hoạch theo đuổi một giải pháp chính trị ở Syria.

    Người đứng đầu bộ Ngoại giao Iran cho rằng, sự hiện diện bất hợp pháp của các lực lượng nước ngoài cũng như các cuộc tấn công nhằm vào quốc gia Arab này đã làm gián đoạn nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột ở Syria bằng giải pháp chính trị. Ông Abdollahian cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế và LHQ cần lưu ý đến điều này.

    Về phần mình, ông Pedersen miêu tả tình hình ở Syria là ổn định, đồng thời lưu ý rằng trong tình hình hiện nay, không có bên liên quan nào đề cập đến vấn đề thay đổi chế độ ở Damascus. Quan chức LHQ cũng nhấn mạnh đến việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, thể chế chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

    Iran là đồng minh chủ chốt của Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại các phiến quân có vũ trang kể từ năm 2011.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-17-1-2022-can-cu-my-gan-mo-dau-syria-trung-ten-lua-a525942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan