+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/4: Căn cứ Mỹ hứng mưa tên lửa không rõ nguồn gốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/4: Căn cứ Mỹ hứng mưa tên lửa không rõ nguồn gốc; Phát hiện "kho báu" của khủng bố IS;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/4: Căn cứ Mỹ hứng mưa tên lửa không rõ nguồn gốc; Phát hiện "kho báu" của khủng bố IS;...

    Căn cứ Mỹ hứng mưa tên lửa không rõ nguồn gốc

    Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria vừa bị tên lửa bí ẩn tấn công. Ảnh minh họa

    Ngày 15/4, một trong những căn cứ quân sự của Mỹ nằm ở phía bắc thành phố Deir ez-Zor của Syria đã bị bao phủ bởi một cuộc tấn công tên lửa "không rõ nguồn gốc", tức là chưa nhóm vũ trang nào đứng ra nhận trách nhiệm.

    Kết quả của vụ tập kích bằng tên lửa là một số quân nhân Mỹ bị thương và được đưa đến bệnh viện gần đó rất nhanh chóng. Điều này đã được kênh truyền hình Aletejah từ Iraq thông báo sau khi tham khảo các nguồn tin địa phương.

    Trong khi đó hãng thông tấn Mehr của Iran nói rõ rằng cuộc tấn công tên lửa nói trên được thực hiện "nhằm vào trụ sở của Mỹ, đây là cơ quan chịu trách nhiệm xuất khẩu dầu lấy được từ lãnh thổ Syria".

    Đồng thời trong vài tháng qua, một số cuộc tấn công tương tự đã được thực hiện nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau của quân đội Mỹ ở phía Đông và Đông Bắc Syria, gây ra một số thiệt hại nhỏ.

    Trong khi đó, ấn phẩm trực tuyến đối lập của Syria Enab Baladi tuyên bố rằng cuộc tấn công tên lửa đã đánh trúng căn cứ của "Lực lượng Dân chủ Syria" (SDF) bao gồm những tay súng người Kurd được hỗ trợ trực tiếp bởi Washington.

    Chi tiết cần lưu ý đó là không một phương tiện truyền thông nào chỉ ra tọa độ cụ thể của căn cứ quân sự Mỹ đã hứng chịu vụ tấn công, cũng như địa điểm mà những quả tên lửa được phóng đi.

    Kể từ năm 2015, Mỹ đã kiểm soát 9 căn cứ quân sự trong khu vực Đông Bắc Syria, gần với các mỏ hydrocacbon, trong đó 4 ở tỉnh Deir ez-Zor và 5 ở tỉnh Al-Hasakah. Hơn nữa tại tất cả các cơ sở này, bên cạnh người Mỹ đều có người Kurd.

    Giới phân tích cho rằng cuộc tấn công mới nhất có thể được thực hiện bởi các tay súng tàn quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc bởi các dân quân thân Iran đang chiến đấu bên phía Damascus.

    Bên cạnh đó cũng chưa thể loại trừ vụ tập kích có liên quan đến quân đội chính phủ Syria, khi Damascus luôn khẳng định sẽ lấy lại chủ quyền của mình đối với toàn bộ khu vực Đông Bắc giàu tài nguyên.

    Phát hiện "kho báu" của khủng bố IS

    Số tiền mặt được tìm thấy tại nơi khủng bố IS cất giữ tài sản. Ảnh: Sputnik

    Ngày 15/4, lực lượng an ninh Iraq đã gây bất ngờ với truyền thông khi thông báo tìm thấy hàng triệu USD tiền mặt, kim loại quý, vàng ròng do khủng bố IS giấu bên dưới 1 trong những căn nhà ở khu dân cư cũ tại thành phố Mosul, Iraq.

    Theo tuyên bố từ bộ Nội vụ Iraq, bên trong chiếc hòm bí mật là 1,59 triệu USD (gần 37 tỷ đồng) tiền mặt gồm toàn tờ 100 USD, 17,5 triệu tiền Dinar Iraq (khoảng 12.000 USD), 5kg bạc, 500 gram vàng được nấu chảy để đúc tiền xu, 17,5kg toàn những thỏi bạc nguyên chất.

    Phát ngôn viên lực lượng an ninh Iraq, Yehia Rasool cũng chia sẻ bức ảnh chụp tại hiện trường và cho biết: "Đây là một trong những nơi IS cất giữ tài sản".

    Tư lệnh cảnh sát tỉnh Nineveh - Thiếu tướng Laith Khalil Al-Hamdani đã thông báo lực lượng an ninh địa phương tìm thấy khối tài sản lớn do IS chôn giấu từ khi còn kiểm soát thành phố Mosul.

    Mosul được biết đến là thành trì của phiến quân Hồi giáo IS từ năm 2014. Năm 2017, quân đội Iraq cùng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, tiếp tục truy lùng khủng bố trung thành với IS trên khắp đất nước.

    Tháng 11/2020, Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein tiết lộ khủng bố IS đang có dấu hiệu trỗi dậy, đặc biệt là ở khu vực phía tây tỉnh Anbar, Kirkuk và tỉnh Diyala, cũng như phía Bắc tỉnh Nineveh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-174-can-cu-my-hung-mua-ten-lua-khong-ro-nguon-goc-a362800.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan