+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/11: Nghi vấn chiến đấu cơ Isreal bắn hạ hệ thống phòng không Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2021: Nghi vấn chiến đấu cơ Isreal bắn hạ hệ thống phòng không Syria; Tiêm kích F-35B trên tàu sân bay Anh rơi ngoài khơi Syria...

    Nghi vấn chiến đấu cơ Isreal bắn hạ hệ thống phòng không Syria

    Theo Avia.pro, gần đây, quân đội Syria có thể bắn rơi 10 trong số 12 tên lửa hành trình của Israel. Tuy nhiên, 2 tên lửa còn lại của Israel cũng được cho là đã tấn công trúng vị trí phòng không quan trọng nhất của quân đội Syria ở Homs, làm ít nhất một tổ hợp tên lửa phòng không S-200 bị phá hủy.

    s 200 phong khong
    Hệ thống phòng không S-200 bị phá huỷ. 

    Một tờ báo của Israel cho biết không quân nước này đã tiến hành một cuộc tấn công vào Syria với mục đích phá hủy một cơ sở phòng không nằm cách trung tâm Homs khoảng 8km về phía nam. Cuộc tấn công khiến cho ít nhất một hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 được sản xuất từ thời Liên Xô cũ bị phá hủy. Ngoài ra, Israel được cho là đánh trúng một mục tiêu không xác định dọc theo đường cao tốc nối thành phố Homs với thành phố Tripoli ở miền bắc Lebanon.

    Các hệ thống phòng không Syria được triển khai tại căn cứ không quân Tiyas ở ngoại ô Homs nhằm bảo vệ lãnh thổ Syria và chính chúng là lực lượng kiểm soát không phận Syria ở phía đông nam đất nước – nơi quân đội Israel cũng tấn công gần đây.

    Tiêm kích F-35B trên tàu sân bay Anh rơi ngoài khơi Syria

    Truyền thông khu vực Trung Đông cho biết, một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B Lightning II của Hải quân Hoàng gia Anh đã bị rơi ở phía Đông biển Địa Trung Hải.

    Theo cáo buộc, chiếc tiêm kích tối tân nói trên khi đó đang thực hiện một chuyến bay khiêu khích gần bờ biển Syria, tuy nhiên chỉ một lúc sau, liên lạc với phi công đã bị mất.

    tiem kich f 35
    Tiêm kích tàng hình F-3B Lightning II của Hải quân Hoàng gia Anh đã rơi ngoài khơi Địa Trung Hải.

    Hiện tại, phi công đã kịp thời thoát ly khỏi máy bay, anh ta đã được tìm thấy và đưa lên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh để chăm sóc y tế, tuy nhiên vẫn chưa rõ hoàn cảnh diễn ra vụ tai nạn.

    Liên quan đến vụ việc, bộ Quốc phòng Anh thông tin: "Một phi công tiêm kích F-35B của Anh cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã phải nhảy dù vào sáng nay trong khi thực hiện một chuyến bay thường lệ ở biển Địa Trung Hải. Phi công đã được đưa về tàu an toàn và vụ tai nạn đối với chiếc tiêm kích đang được điều tra, vì vậy sẽ không thích hợp để bình luận thêm bất cứ chi tiết nào vào thời điểm này".

    Đại diện Bộ Quốc phòng Anh không nói rõ hoàn cảnh của vụ việc, tuy nhiên, cần lưu ý rằng cả chiến đấu cơ F-35B của Mỹ và Anh đều có mặt trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

    Theo thông báo, địa điểm máy bay rơi nằm tại vùng biển quốc tế, nhưng vị trí chính xác chưa được xác định. Không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có tác động từ bên ngoài với chiếc tiêm kích.

    Lưu ý rằng một tuần trước, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đã ở ngoài khơi bờ biển Oman, nơi nó hỗ trợ các cuộc tập trận trên bộ, trên biển và trên không đang diễn ra trên lãnh thổ quốc gia Ả Rập này. Là một phần của nhiệm vụ, các máy bay chiến đấu F-35B đã cất cánh từ con tàu.

    Tàu sân bay đã tiến vào Địa Trung Hải trên đường tới khu vực Thái Bình Dương, nơi nó thực hiện chức năng đảm bảo tự do hàng hải tại vùng biển quốc tế.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-29-11-nghi-van-chien-dau-co-isreal-ban-ha-he-thong-phong-khong-syria-a520650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan