+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11: Nga - Syria liên tiếp dội bom tiêu diệt khủng bố IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11: Nga - Syria liên tiếp dội bom tiêu diệt khủng bố IS; Syria lên án vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11: Nga - Syria liên tiếp dội bom tiêu diệt khủng bố IS; Syria lên án vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran;...

    Nga - Syria liên tiếp dội bom tiêu diệt khủng bố IS

    Không quân Nga - Syria dội bom tiêu diệt khủng bố IS. Ảnh minh họa

    Theo nguồn tin từ thực địa, trong hai ngày 27 và 28/11, các chiến đấu cơ của lực lượng không quân Nga và Syria đã dội bom dữ dội trên khu vực sa mạc rộng lớn Badiya Al-Sham và phía Đông tỉnh Hama, nhằm vào các hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giao tự xưng (IS) đang di chuyển về phía quận Al-Sa’an.

    Nguồn tin cho biết, hoạt động quân sự này của quân đội Nga và Syria không những gây thiệt hại đáng kể cả về người và trang thiết bị quân sự cho nhóm khủng bố, mà còn cản trở đà tiến của chúng hướng đến Al-Sa’an.

    Được biết, trong thời gian IS cai trị một số khu vực ở Syria, quận Al-Sa’an là một trong những khu vực mà nhóm khủng bố thường sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công ác liệt nhằm vào Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF).

    Do quận Al-Sa’an nằm gần đường cao tốc chiến lược Raqqa-Salamiyeh, phiến quân IS có thể liên tục tăng cường các tay súng của chúng đến khu vực này, khiến nó trở thành cơn ác mộng đối với quân chính phủ, lực lượng đang tìm cách cản trở bước tiến của nhóm khủng bố tới thành phố Hama.

    Syria lên án vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran

    Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: AFP

    Bộ trưởng Ngoại giao Syria - Faysal Mikdad đã lên án “hành động hèn nhát” (vụ ám sát Fakhrizadeh hôm 27/11 - PV) trong cuộc điện đàm mới đây với người đồng cấp Iran - Javad Zarif.

    Ông Mikdad cũng gửi lời chia buồn với Iran về vụ việc, đồng thời gọi đây là cuộc tấn công khủng bố chống lại các nhà khoa học và nhà nghiên cứu trên toàn thế giới.

    Ngoại trưởng Syria không tiếc lời ca ngợi những nỗ lực của ông Fakhrizadeh trong việc “thúc đẩy khoa học và tri thức”.

    Trước đó, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc viết trong bức thư gửi Tổng thư ký LHQ rằng ông Fakhrizadeh “đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kit xét nghiệm COVID-19 nội địa đầu tiên ở Iran”.

    Trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về việc Israel đứng đằng sau âm mưu ám sát ông Fakhrizadeh, Bộ trưởng Nội các Israel - Tzachi Hanegbi khẳng định “Tel Aviv không liên quan đến vụ tấn công, cũng không biết ai là người chỉ đạo vụ này”.

    “Tôi không biết ai làm việc đó. Không phải tôi không dám nói vì tôi là người chịu trách nhiệm, mà tôi thực sự không có manh mối gì cả”, Bộ trường Hanegbi - người thân cận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

    Hôm thứ Bảy, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thẳng thừng cáo buộc “lính đánh thuê Israel” là thủ phạm ám sát ông Fakhrizadeh, nhưng không đưa ra bằng chứng.

    Israel đã chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Iran

    Lực lượng phòng vệ Israel. Ảnh minh họa

    Đài RT của Nga cho hay, quân đội Israel đã chuẩn bị cho “khả năng Mỹ tấn công Iran”trong những ngày nhạy cảm của nhiệm kỳ Tổng thống Trump.

    Đài RT của Nga cho hay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Mỹ nhằm vào Iran trước khi Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở, đây được xem là khoảng thời gian "rất nhạy cảm".

    Nhà báo Barak Ravid dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên ở Tel Aviv, nói trên tờ Axios cho biết, chính phủ Israel đã chỉ thị cho IDF lập kế hoạch trong trường hợp ông Trump ra lệnh tấn công phủ đầu vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

    Các quan chức nói với ông Barak Ravid rằng, việc chuẩn bị không chỉ liên quan đến cuộc tấn công có thể xảy ra, mà còn với đòn trả đũa mà Iran có thể thực hiện khi bị kích động.

    Nguồn tin cho rằng Iran có thể sử dụng các máy bay chiến đấu ủy nhiệm được triển khai trên khắp Syria, Lebanon và Dải Gaza để chống lại Israel.

    Tuy nhiên, nhà báo Barak Ravid lưu ý rằng các kế hoạch không phải là kết quả của bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào cho thấy một cuộc tấn công như vậy đã được ra lệnh, các quan chức chỉ đơn giản là dự đoán một "giai đoạn rất nhạy cảm" trước lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20 tháng 1.

    Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Kênh 13 của Israel tuyên bố tương tự rằng cả Washington và Tel Aviv đều có kế hoạch đẩy mạnh "hoạt động bí mật" chống lại Tehran trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Trump, mặc dù đài truyền hình không đưa ra chi tiết về hình thức có thể xảy ra.

    Hiện không rõ "hoạt động bí mật" này có liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân xảy ra hôm 27/11 vừa qua hay không.

    Trong khi đó, hồi đầu tháng này, tờ New York Times đã đưa tin rằng Tổng thống Trump gần đây đã "tìm kiếm các lựa chọn" cho một cuộc tấn công vào năng lực hạt nhân của Iran - điều mà họ nói rằng “gần như chắc chắn sẽ tập trung vào Natanz,” địa điểm làm giàu uranium chính của đất nước Hồi giáo.

    Tuy nhiên, ông Trump được cho là đã bị các cố vấn can ngăn, những người đã cảnh báo rằng hành động tấn công phủ đầu Iran có thể mở ra một cuộc xung đột khu vực đẫm máu.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-3011-nga---syria-lien-tiep-doi-bom-tieu-diet-khung-bo-is-a347704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan