+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11: Hệ thống phòng không BAVAR-373 Iran hiệu quả hơn S-400 Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11: Hệ thống phòng không BAVAR-373 Iran hiệu quả hơn S-400 Nga; Người dân Syria trở về nơi từng bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11: Hệ thống phòng không BAVAR-373 Iran hiệu quả hơn S-400 Nga; Người dân Syria trở về nơi từng bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng;...

    Hệ thống phòng không BAVAR-373 Iran hiệu quả hơn S-400 Nga

    BAVAR-373 Iran (trái) và S-400 Nga. Ảnh minh họa

    Chuyên gia phân tích quân sự của ấn phẩm Avia-pro ngày 1/11 cho hay, đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi Iran triển khai hệ thống phòng không Bavar-373 ở Syria, các máy bay chiến đấu của Israel vẫn chưa tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào trên lãnh thổ quốc gia Ả Rập, điều này chứng tỏ Bavar-373 không những hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với tổ hợp S-400 Triumph của Nga, mà còn tạo ra ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với Tel Aviv.

    "Tại mặt trận Syria, Nga có thể đứng về phía Israel ở một mức độ nào đó - đơn giản là không can thiệp vào các cuộc không kích của Tel Aviv, nhưng Iran thì không, Tehran chắc chắn không để yên đối với những máy bay Israel gây nguy hiểm cho họ, sẽ tấn công chúng ngay cả khi chúng ở ngoài không phận Syria. Không giống như các radar S-300 của Syria, các radar của Iran không do quân đội Nga kiểm soát, điều này cho phép Tehran theo dõi các mục tiêu đang tiếp cận một cách độc lập", các chuyên gia của Avia-pro lưu ý.

    Các nhà phân tích cho rằng, Israel chắc chắn sẽ tiến hành một cuộc tấn công, tuy nhiên, họ sẽ thực hiện nó rất cẩn thận, và có thể là từ khoảng cách xa tầm với của các hệ thống phòng không Iran.

    Người dân Syria trở về nơi từng bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng

    Người dân tị nạn Syria trên đường hồi hương. Ảnh minh họa

    Hôm 3/11, hàng chục người dân ở thị trấn Morek và các vùng xung quanh đã tập trung ở một chốt quân sự từng bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng nhưng nay đã sơ tán lực lượng.

    Người dân địa phương Syria vô cùng vui mừng khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã rời khỏi Morek. Bởi đây là bước tiến quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho người dân Syria trở về quê hương sinh sống sau nhiều năm đi tị nạn tránh chiến sự.

    Trước đó, hôm 2/11, quân đội Syria đã di chuyển lực lượng tới chốt quan sát này. Sau khi tới chốt quan sát, nhóm kỹ thuật của quân đội Syria đã tiến hành kiểm tra, rà soát để đảm bảo không còn thiết bị nổ nào được phiến quân cài cắm ở khu vực. Ngoài ra, quân đội Syria còn cắm cờ ngay trên ụ đất của chốt quan sát ở thị trấn Morek để khẳng định quyền kiểm soát ở khu vực.

    Nga "chỉ mặt" lực lượng giấu mặt dùng UAV tấn công Idlib

    Binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát quân sự Nga tiến hành tuần tra ở Idlib. Ảnh: Sputnik

    Theo Sputnik, Phó Giám đốc Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga, Chuẩn Đô đốc Alexander Grinkevich tuyên bố, quân đội Nga đã phát hiện phiến quân Syria có kế hoạch đổ lỗi cho quân đội Syria và không quân Nga tấn công vào các khu định cư ở vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib.

    Ông Grinkevich nhấn mạnh “Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga đã nhận được thông tin mới về kế hoạch của nhóm khủng bố nhằm đổ lỗi cho các lực lượng quân sự Syria và không quân Nga không kích, cũng như dùng đạn pháo tấn công những khu vực dân sinh đang nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập trong vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib”.

    Cũng theo ông Grinkevich, phiến quân Syria đã cho triển khai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các mục tiêu dân sự ở khu vực Nahleyeh của Syria. Sau đó, phiến quân còn cho tung video cáo buộc thủ phạm là quân đội Nga và quân chính phủ Syria.

    “Mục đích đăng video về cuộc tấn công được dàn dựng của phiến quân nhằm tuyên truyền thông tin chống lại các lực lượng của chính phủ Syria và không quân Nga”, ông Grinkevich cho hay.

    Đây không phải là lần đầu tiên, quân đội Nga nhận được thông tin về những kế hoạch bí mật dùng UAV hay vũ khí hóa học mà phiến quân Syria dàn dựng sau đó thực hiện và đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

    Cụ thể, hồi tháng 10, Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cũng đã ra thông báo về việc “tại khu vực ngôi làng Maarrat al-Ikhwan, cách thành phố Idlib khoảng 13 km về phía bắc, một nhà kho chứa đạn dược và khí độc clo mà phiến quân chuẩn bị cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, đã bị nổ tung”.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-611-he-thong-phong-khong-bavar-373-iran-hieu-qua-hon-s-400-nga-a345128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan