+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 13/5: Thụy Điển đổi chiến lược vì số ca tử vong tại viện dưỡng lão tăng mạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình dịch virus corona ngày 13/5: Thụy Điển đổi chiến lược sau khi ca tử vong tăng mạnh; Singapore "nói không" với miễn dịch cộng đồng;...

    Tình hình dịch virus corona ngày 13/5: Thụy Điển đổi chiến lược sau khi ca tử vong tăng mạnh; Singapore "nói không" với miễn dịch cộng đồng;...

    Theo số liệu thống kê của trang worldometers, tính đến 14h ngày 13/5 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 4.354.827, trong đó có 293.058 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 1.609.814 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

    Thụy Điển đổi chiến lược vì số ca tử vong tại viện dưỡng lão tăng mạnh

    Tỷ lệ tử vong tại các viện dưỡng lão ở Thụy Điển đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Ảnh: AFP


    Thụy Điển sẽ điều chỉnh lại chiến lược đối phó với Covid-19 tập trung hơn vào người cao tuổi trong bối cảnh tỷ lệ tử vong tại các viện dưỡng lão đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

    Chính phủ của Thủ tướng Stefan Lofven hôm 12/5 tuyên bố kế hoạch chi khoảng 220 triệu USD cho việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Khoảng 200 triệu USD nữa sẽ được chi cho các chính quyền địa phương để bồi thường chi phí phát sinh mà địa phương phải gánh chịu khi đối phó với đại dịch.

    Giống như ở các nước khác, Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới nhóm người cao tuổi với nhiều trường hợp tử vong. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng số ca người cao tuổi tử vong có thể đã thấp hơn nếu chính quyền thực hiện các biện pháp dành riêng cho nhóm dân số này, theo Bloomberg.

    Tính đến 11/5, nước này xác nhận 3.256 trường hợp tử vong vì Covid-19.

    Trước đó, chiến lược đối phó Covid-19 ở Thụy Điển làm dấy lên nhiều tranh cãi. Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, các phòng tập gym, trường học, nhà hàng và cửa hiệu tại Thụy Điển vẫn mở cửa.

    Chiến lược này đã giúp bảo vệ nền kinh tế Thụy Điển khỏi bị suy thoái, tuy nhiên tỷ lệ tử vong vì Covid-19 của Thụy Điển là khoảng 32/100.000 người, cao hơn so với con số 24/100.000 người của Mỹ và khoảng 9/100.000 của nước láng giềng Đan Mạch.

    Singapore "nói không" với miễn dịch cộng đồng

    Singapore từ chối xem “miễn dịch cộng đồng” là chiến lược chống đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

    Theo SCMP, Singapore đã từ chối xem “miễn dịch cộng đồng” là chiến lược chống đại dịch Covid-19 và thay vào đó sẽ vẫn nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong khi chờ có vắc-xin.

    Việc đạt tới “miễn dịch cộng đồng thông qua lây nhiễm tự nhiên sẽ rất khó khăn và khiến nhiều người bị nhiễm bệnh cũng như gặp phải các biến chứng”, ông Vernon Lee, Giám đốc về các bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế Singapore, cho biết trong một buổi họp báo hôm qua. “Chúng ta cần chờ cho đến khi tìm ra một loại vắc-xin hiệu quả”.

    Còn ông Kenneth Mak, Giám đốc điều hành các dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore, cho rằng, cái giá phải trả cho miễn dịch cộng đồng sẽ là quá lớn.

    “Dù có tiến hành nhiều biện pháp chuẩn bị cho các làn sóng lây lan hay tăng cường khả năng y tế, chúng dễ dàng bị chôn vùi bởi chiến lược xây dựng miễn dịch cộng đồng”, ông Mak nói.

    Chiến lược miễn dịch cộng đồng trở thành chủ đề tranh cãi trong đại dịch Covid-19, sau khi Anh ban đầu dường như theo đuổi biện pháp này. Tuy nhiên, khi số người mắc bệnh và tử vong tăng cao, Anh đã từ bỏ chiến lược này và áp dụng phong tỏa toàn quốc.

    Thái Lan không ghi nhận ca nhiễm mới sau hơn hai tháng

    Thái Lan lần đầu không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 sau 2 tháng. Ảnh: AFP

    Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 của chính phủ Thái Lan hôm 13/5 cho biết nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm, ca tử vong nào do Covid-19 và số liệu hiện vẫn lần lượt là 3.017 và 56. Trong khi đó, 2.844 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

    Thái Lan phát hiện ca nhiễm đầu tiên từ tháng 1 và đây là lần đầu tiên nước này không ghi nhận ca nhiễm mới kể từ ngày 9/3.

    Chính phủ Thái Lan tiếp tục kêu gọi người dân đeo khẩu trang, thực hiện vệ sinh cá nhân và duy trì các biện pháp cách biệt cộng đồng, Taweesin Wisanuyothin, phát ngôn viên Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 cho hay. Các khu vực vẫn trong nguy cơ lây nhiễm cao bao gồm Bangkok, các tỉnh xung quanh cũng như miền nam Thái Lan, nơi lượng lớn ca nhiễm được phát hiện trong vài tuần qua.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-135-thuy-dien-doi-chien-luoc-vi-so-ca-tu-vong-tai-vien-duong-lao-tang-manh-a323210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan