+Aa-
    Zalo

    Tình hình Lybia: Quân đội quốc gia chuẩn bị bao vây Tripoli

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 3/5, quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã chiếm được doanh trại phòng không phía đông thành phố ven biển Sirte trong một cuộc tấn công bất ngờ.

    Ngày 3/5, quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã chiếm được doanh trại phòng không phía đông thành phố ven biển Sirte trong một cuộc tấn công bất ngờ.

    Binh sĩ lực lượng LNA trên chiến trường Tripoli. Ảnh: South Front

    Các cuộc giao chiến cường độ cao đang diễn ra trong khu vực kể từ khi LNA bắt đầu tiến vào Tripoli. Nếu lực lượng LNA có thể bao vây và tiến công chiếm được địa bàn dân cư này, Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) sẽ mất một lá chắn then chốt trong hệ thống phòng thủ phía nam thủ đô.

    Ngày 3/5, theo các nguồn tin ủng hộ LNA, lực lượng này đã cắt đứt con đường cao tốc nối giữa thị trấn Aziziyah và Tripoli.

    Thị trấn Aziziyah là một trong những vị trí phòng thủ quan trọng của lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) đang kiểm soát thủ đô Tripoli.

    Cơ quan báo chí LNA không đưa ra bất cứ thông báo nào về doanh trại phòng không chiếm được. Các truyền thông viên Libya ủng hộ LNA công bố 1 video ghi lại cảnh các quân nhân LNA bên trong căn cứ này.

    Thành phố Sirte, nằm cách Tripoli 360km về phía đông là một trong số các cảng công nghiệp nằm dưới quyền kiểm soát của GNA. Cảng thành phố này là một trong những cảng xuất khẩu dầu quan trọng. LNA có thể tiến công đến vùng lân cận Sirte trong vài ngày tới. Lực lượng dân quân Hồi giáo cực đoan từ thành phố Misrata thuộc GNA, đang thề sẽ đánh bại lực lượng LNA trên khu vực chiến trường này.

    Trước đó, LNA đã giành quyền kiểm soát khu vực al-Sbeaa, phía nam Tripoli. Cứ điểm Al-Sbeaa có liên kết chặt chẽ với thủ đô của Libya.

    Trong vài ngày qua, GNA đã phát động một số cuộc phản công nhằm đánh bật LNA ra khỏi phía nam Tripoli. Tuy nhiên, những nỗ lực này của GNA đã thất bại, LNA vẫn đang tiến về thủ đô.

    Cuộc tiến công mới gây thêm áp lực lên các lực lượng dân quân GNA, đang nỗ lực chống trả các cuộc tấn công, bảo vệ vị trí cuối cùng còn lại phía nam Tripoli. Các đơn vị LNA cắt đứt tuyến đường tiếp vận giữa thị trấn Aziziyah và thủ đô Libya, diệt hàng chục dân quân GNA, trong đó có 3 chỉ huy chiến trường.

    LNA có thể tiến công thẳng tới ngoại ô thành phố Sirt trong vài ngày tới. Tuy nhiên, lực lượng dân quân từ thành phố Misrata gần đó có thể sẽ hỗ trợ GNA nhằm ngăn chặn bước tiến của LNA.

    GNA đã cầu cứu Liên Hợp Quốc giúp đỡ trong việc ngăn chặn bước tiến của LNA tới Tripoli. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc chỉ dừng lại bằng những lời kêu gọi.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-lybia-quan-doi-quoc-gia-chuan-bi-bao-vay-tripoli-a273907.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan