+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6: Nga cáo buộc phương Tây chi hàng tỷ USD cho phiến quân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6: Nga cáo buộc phương Tây chi hàng tỷ USD cho phiến quân đối lập; SAA tấn công dồn dập vào Idlib khiến 25 người thiệt mạng…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6: Nga cáo buộc phương Tây chi hàng tỷ USD cho phiến quân đối lập; SAA tấn công dồn dập vào Idlib khiến 25 người thiệt mạng…

    Nga cáo buộc phương Tây chi hàng tỷ USD cho phiến quân đối lập

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin. Ảnh: Getty

    “Các nước phương Tây đã chi hàng tỷ USD để hỗ trợ cho phe đối lập vũ trang ở Syria”, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin cho biết, cảnh báo rằng những kẻ cực đoan sau đó đã tràn ngập các thành phố châu Âu.

    Phát biểu tại một cuộc họp quốc tế với sự tham gia của các quan chức an ninh cấp cao ở Ufa, thủ đô của nước cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, ông Naryshkin đã trình bày về những thành tựu của các dịch vụ quân sự và an ninh Nga ở Syria, bao gồm cả việc tiêu diệt các nhóm cực đoan. Ông nhận định rằng mặc dù đã chi hàng tỷ USD để hỗ trợ phe đối lập vũ trang, các nước phương Tây vẫn chưa thể tách phe ôn hòa ra khỏi Mặt trận khủng bố al-Nusra.

    Hơn nữa, quan chức cấp cao của Nga cũng cảnh báo các nước phương Tây về hậu quả của việc tiếp cận những nhóm khủng bố ở Syria và Iraq, mô tả chúng là mối nguy hiểm lớn.

    SAA tấn công dồn dập vào Idlib khiến 25 người thiệt mạng

    Không kích, pháo kích khiến 25 người thiệt mạng ở Idlib trong một ngày. Ảnh: Getty

    Một cuộc tấn công của lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) vào chiến trường Idlib đã khiến 16 dân thường và 9 chiến binh thiệt mạng. Đây là vụ bạo lực mới nhất tại khu vực có 3 triệu người đang sinh sống.

    Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), 11 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích tại một ngôi làng ở vùng Jabal al-Zawiya, Đông Nam Idlib. Vụ tấn công đã phá hủy các cửa hàng và cơ sở dân sự, khiến nhiều người qua đời ngay lập tức. Nhân viên cứu hộ thậm chí đã phải kéo lên những thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

    Trong khi đó, 4 dân thường khác đã thiệt mạng trong các cuộc không kích vào các thị trấn và làng mạc gần đó ở miền Nam Idlib, và một chết trong các cuộc không kích ở rìa của thủ phủ tỉnh Idlib.

    Ở phía bắc của tỉnh Hama lân cận, hỏa lực tên lửa SAA đã giết chết 9 kẻ cực đoan, một ngày sau khi các cuộc đụng độ ác liệt trong khu vực khiến ít nhất 55 chiến binh thiệt mạng, trong đó có 14 chiến binh thân chính phủ Damascus.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập sự ổn định tại Idlib

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Getty

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiều hơn nữa để giúp thiết lập và duy trì sự ổn định ở Idlib.

    SAA dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã tấn công dồn dập vào Idlib và các tỉnh lân cận ở phía Tây Bắc Syria kể từ cuối tháng 4/2019. Từ đó đến nay, gần 60 bệnh viện và cơ sở y tế đã bị trúng không kích, pháo kích và phải dừng hoạt động.  Các cơ sở y tế tại Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân ở Syria đã không còn chia sẻ tọa độ của họ với LHQ vì sợ bị nhắm vào.

    Các cuộc tấn công cũng khiến hơn 300 dân thường thiệt mạng và hơn 300.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa. LHQ và các tổ chức phi chính phủ liên tục kêu gọi giảm xung đột tại chiến trường Tây Bắc Syria, cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm hoạ nhân đạo chưa từng có.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aawsat, Alarabiya, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-206-nga-cao-buoc-phuong-tay-chi-hang-ty-usd-cho-phien-quan-a280489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan