+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 25/4: Nổ lớn ở chảo lửa Idlib, 18 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 25/4: Nổ lớn ở chảo lửa Idlib khiến 18 người thiệt mạng, Nga vào cuộc trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng Syria…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 25/4: Nổ lớn ở chảo lửa Idlib khiến 18 người thiệt mạng, Nga vào cuộc trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng Syria…

    Nổ lớn ở chảo lửa Idlib khiến 18 dân thường thiệt mạng

    Vụ nổ ở Idlib khiến 18 người thiệt mạng, nhiều toà nhà hư hại. Ảnh: Getty

    Một vụ nổ lớn xảy ra ở phía Tây Bắc Syria đã giết chết 18 người. Hầu hết trong số họ đều bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ít nhất một tòa nhà bốn tầng đã bị sập ở thị trấn Jisr al-Shughour thuộc tỉnh Idlib vốn là khu vực do chi nhánh khủng bố al-Qaeda kiểm soát trước đây.

    Trong khi đó, công trình phía đối diện cũng bị hư hại nghiêm trọng và các toà nhà xung quanh hiện trường vụ nổ xuất hiện nguy cơ sụp đổ.

    Mười ba dân thường thiệt mạng trong vụ nổ mà nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, khả năng đó là một vụ đánh bom xe. Một người dân Syria sống ở gần đó cho biết vụ nổ rất lớn khiến nhiều người bị thương, một số thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn.

    Idlib được coi là thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân, khủng bố Syria. Đáng chú ý nhất là Hay'et Tahrir al-Sham (HTS) – một nhóm được cho là có liên kết với al-Qaeda.

    Iran thuê cảng hàng không của Syria, nghi để vận chuyển vũ khí

    Iran thuê cảng Latakia của Syria. Ảnh: Getty

    Iran đã thuê cảng thương mại chính của Syria ở Latakia trong một bước tiến lớn nhằm kết nối từ Ấn Độ Dương đến biển Địa Trung Hải, gây ra mối đe dọa đáng kể cho cả châu Âu và Israel.

    Các cuộc thảo luận về việc cho thuê cảng được báo cáo bắt đầu vào ngày 25/2/2019, khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Tehran. Thỏa thuận chính thức trao cho Iran quyền sử dụng cảng Latakia với mục đích kinh tế. Tuy nhiên, theo Asia Times, một khi Iran đã nắm quyền kiểm soát cảng thì không có gì có thể ngăn cản họ biến nó thành cơ sở quân sự. Việc mua lại cảng đầu tiên ở Địa Trung Hải là mục tiêu mà Iran đã đặt ra trong nhiều thập kỷ.

    The Jerusalem Post cho rằng Iran sẽ sử dụng cảng, không chỉ cho mục đích kinh tế, mà còn để buôn vũ khí vào Syria. Cảng Latakiacó 23 kho hàng, khả năng xử lý 3 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Iran sẽ dễ dàng buôn vũ khí thông qua trung tâm thương mại sầm uất này.

    Cùng với Nga, Iran là đồng minh thân thiết nhất của chính phủ Damascus.

    Nga vào cuộc trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng Syria

    Syria đang rơi vào khủng hoảng năng lượng trầm trọng. Ảnh: Getty

    Cuộc sống của người Syria ở các thành phố lớn nhất, bao gồm cả thủ đô Damascus gần như bế tắc trong những ngày gần đây khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhiên liệu và các sản phẩm từ dầu mỏ.

    Việc thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với lĩnh vực năng lượng và tài chính của Syria đã khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Syria tiêu thụ 4,5 triệu lít xăng, 6 triệu lít dầu diesel và 7.000 tấn dầu nhiên liệu mỗi ngày - tổng cộng 136.000 thùng dầu. Hóa đơn sản phẩm xăng dầu hàng năm của Syria vượt quá 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, sản lượng dầu của đất nước hiện chỉ là 24.000 thùng / ngày, giảm rất nhiều so với 385.000 thùng/ngày trong năm 2010.

    Chính phủ đã chiếm lại các vùng lãnh thổ rộng lớn, bao gồm một số trung tâm đô thị lớn kể từ cuối năm 2016, nhưng chỉ làm giảm thâm hụt năng lượng vì hầu hết các vùng giàu tài nguyên vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

    Syria phải nhập khẩu đến 80% năng lượng, chủ yếu là từ đồng minh Iran. Tuy nhiên, việc Mỹ thắt chặt cấm vận cũng khiến Tehran gặp nhiều khó khăn. Vào tháng 2/2018, Nga và Syria đã ký lộ trình hợp tác nhiều năm trong lĩnh vực năng lượng. Chính phủ Syria đã lần lượt mời Lukoil, Gazprom Neft và các công ty khác của Nga đến khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước và phát triển các nguồn khí đốt tự nhiên ngoài khơi.

    Tháng 6 tới, công ty năng lượng Stroytransgaz của Nga sẽ ký hợp đồng 50 năm để đầu tư vào mỏ Palmyra ở Syria. Mỏ này có trữ lượng 105 triệu tấn và có thể sản xuất 2,2 tấn mỗi năm, trong khi tổng trữ lượng của Syria ước tính khoảng 1,8 tỷ tấn. Công ty Nga sẽ nhận được 70% lượng phốt phát được chiết xuất và 30% còn lại sẽ thuộc về chính phủ Syria.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Al Jazeera, Trumpet, Asia Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-254-no-lon-o-chao-lua-idlib-18-nguoi-thiet-mang-a272651.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan