+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/6: Nga đáp trả ông Trump, tuyên bố tấn công Idlib là ‘hợp lý’

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 4/6: Nga đáp trả ông Trump, tuyên bố tấn công Idlib là ‘hợp lý’; hàng trăm thân nhân của những kẻ khủng bố IS được trả tự do…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/6: Nga đáp trả ông Trump, tuyên bố tấn công Idlib là ‘hợp lý’; hàng trăm thân nhân của những kẻ khủng bố IS được trả tự do…

    Nga đáp trả ông Trump, tuyên bố tấn công Idlib là ‘hợp lý’

    Nga tiếp tục ủng hộ SAA tấn công Idlib. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hôm qua (3/6), Điện Kremlin đã bác bỏ những lời chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về hành động quân sự của Không quân Nga và chính phủ Syria tại tỉnh Idib, khẳng định rằng điều đó là “hợp lý”.

    Trước đó một ngày, ông Trump đã kêu gọi Nga và lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) ngừng ném bom Idlib. Khi được hỏi về những lời chỉ trích của ông Trump, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những chiến binh đối lập đang sử dụng Idlib làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công chống lại mục tiêu dân sự và quân sự, điều mà ông gọi là không thể chấp nhận được.

    SAA và Nga đã tấn công vào Idlib và các khu vực lân cận từ cuối tháng 4/2019. Những cuộc không kích, pháo kích bị cáo buộc khiến hàng trăm người thiệt mạng và gần 300.000 người khác phải di dời. Liên Hợp Quốc (LHQ) và cộng đồng quốc tế liên tục cảnh báo thảm hoạ nhân đạo tại chiến trường Tây Bắc Syria.

    Hàng trăm thân nhân của những kẻ khủng bố IS được trả tự do

    Người nhà của những kẻ khủng bố IS được thả về nhà. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hàng trăm phụ nữ và trẻ em liên quan đến những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mang theo đồ đạc của họ và lên xe rời trại al-Hol đông đúc ở phía Đông Bắc Syria để trở về nhà.

    Tổng cộng 800 phụ nữ và trẻ em Syria đã rời trại ở tỉnh Hasakeh vào chiều hôm qua (3/6), theo quan chức người Kurd Badran Ciya và các nhân chứng. Ít nhất 17 xe buýt đã được nhìn thấy rời khỏi khu vực.

    Đây là đợt trả tự do cho nhiều người nhất kể từ khi tổ chức cực đoan thất bại ở lãnh thổ ở Syria hồi tháng 3, khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn chiếm được Baghouz - ngôi làng cuối cùng mà IS kiểm soát gần biên giới Iraq.

    Trại al-Hol do SDF kiểm soát, ban đầu được xây dựng để chứa tới 10.000 người phải di dời nhưng hiện đã có hơn 73.000 người ở đó. 92% trong số họ là phụ nữ và trẻ em và 15%, hoặc ít nhất 11.000 người là công dân nước ngoài, theo LHQ. Việc giảm dân số tại trại al-Hol được cho là sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhóm viện trợ. Ở đỉnh cao quyền lực, IS kiểm soát gần 1/3 diện tích Syria và phần lớn lãnh thổ Iraq.

    Damascus bị tố sử dụng loại vũ khí cocktail bị cấm ở chiến trường Tây Bắc

    Nga và quân đội chính phủ Syria bị cho là đã sử dụng vũ khí cấm ở Tây Bắc đất nước. Ảnh minh hoạ: Getty

    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cáo buộc liên minh quân sự Damascus sử dụng bừa bãi vũ khí bị cấm, bao gồm cả bom chùm và bom gây cháy trong các cuộc tấn công quân sự ở Tây Bắc Syria. Ông Lama Fakih, giám đốc HRW tại Trung Đông đã xác nhận thông tin trên.

    Theo HRW, các loại đạn chùm và vũ khí gây cháy nổ đã được sử dụng nhằm vào các khu vực dân sự đông dân cư, dựa trên báo cáo của nhân chứng và tài liệu nguồn mở.

    Khoảng hơn 200 dân thường, trong đó có 20 trẻ em, đã thiệt mạng trên khắp các khu vực tỉnh Idlib, Hama và Aleppo kể từ ngày 26/4/2019. Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) ước tính số thương vong dân sự lên tới hơn 291 trong cùng khoảng thời gian.

    Idlib và một phần của các tỉnh lân cận Aleppo, Hama và Latakia nằm dưới sự kiểm soát của Hayat Tahrir al-Sham (HTS) - một nhóm thánh chiến từng là chi nhánh của khủng bố al-Qaeda Syria. HTS vẫn bị Mỹ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Alarabiya, Aawsat, Rudaw)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-46-nga-dap-tra-ong-trump-tuyen-bo-tan-cong-idlib-la-hop-ly-a278370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan