+Aa-
    Zalo

    Tình thế giằng co ở Bakhmut: Giao tranh khắp nơi, Nga tiến gần tới kiểm soát thành phố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình thế tại thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine đang vô cùng căng thẳng khi lực lượng Nga tiến gần tới giành quyền kiểm soát khu vực này.

    Tại thành phố Bakhmut đang bị bao vây ở miền Đông Ukraine, những tình nguyện viên đang phải tìm kiếm và thu thập thi thể người thiệt mạng trong giao tranh.

    Daniel Wilk, một tài xế người Canada, chia sẻ nhiều thi thể người thậm chí còn không nguyên vẹn do các vụ nổ. Theo đó, các tình nguyện viên đã phải bọc thi thể lại và đưa đi nơi khác.

    Đối với những người có thể ra vào Bakhmut trong tuần qua, họ chỉ có một từ để miêu tả tình hình tại đây: Kinh hoàng. 

    Trong những ngày qua, các cuộc giao tranh ở Bakhmut đã trở nên đặc biệt khốc liệt với những ngọn lửa cháy ở nhiều nơi và các cột khói lớn. Tiếng súng nổ, pháo kích vang lên gần như liên tục và quân đội Nga được cho là đang tiến gần tới giành quyền kiểm soát thành phố này. 

    giao tranh o bakhmut 1
    Phần lớn Bakhmut đã bị tàn phá do các cuộc giao tranh trong 7 tháng qua. Ảnh: Reuters 

    Khi thế trận giằng co tiếp diễn với các cuộc tấn công bằng hỏa lực từ cả 2 bên, việc tiếp cận thành phố đang ngày càng nguy hiểm hơn đối với những tình nguyện viên. Đến thời điểm hiện tại, ngày càng có nhiều đồn đoán rằng lực lượng Ukraine sắp phải rút lui khỏi Bakhmut.

    Olha Danilova, một người làm việc cho tổ chức phi chính phủ ở Ukraine giống như anh Wilk, chia sẻ: "Chúng tôi vẫn chưa thể đi vào khu vực trung tâm thành phố trong những ngày gần đây".

    Danilova tiếp tục: "Khoảng cách gần nhất chúng tôi có thể đi đến là khoảng 500m từ phía trung tâm thành phố. Những tiếng nổ rất lớn. Họ tấn công bằng súng cối. Khu vực này gần như không thể tiếp cận được. Chúng tôi từng cố gắng sơ tán người dân ở phía đó bằng đường sông. Nhưng giờ đây, chúng tôi thậm chí không thể tới gần trung tâm".

    "Những con đường chính chúng tôi từng sử dụng giờ cũng đang bị pháo kích liên tục. Tình hình hôm 27/2 là tồi tệ nhất. Ngày hôm đó như địa ngục vậy. Đó là ngày khó khăn nhất với chúng tôi kể từ khi chúng tôi bắt đầu tới tình nguyện tại thành phố từ 7 tháng trước. Mọi thứ như thể 2 bức tường lửa. Pháo kích đến từ mọi hướng", Danilova nói thêm.

    Trong khi đó, Wilk cũng thừa nhận tình thế tại Bakhmut đang cực kỳ khó khăn. Anh cho biết: "Nếu bạn muốn đi ra con đường chính, ai đó sẽ giết bạn. Có các tay súng bắn tỉa trong thành phố và họ sẽ bắn hạ bất kỳ ai".

    "Tôi đã tới hầu hết mọi nơi trong thành phố này. Có một số khu vực gần như vẫn yên ổn, trông giống một thị trấn bình thường ở Donbas. Nhưng phần còn lại của thành phố đã bị tàn phá hoàn toàn. Lần gân đấy tôi lái xe vào đó, tôi đã thấy 6 cột khói lớn và lửa cháy ở khắp nơi", Wilk tiếp tục. 

    Trong một tuần qua, tình thế ở Bakhmut đang ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với lực lượng phòng thủ Ukraine. Qua lời kể của những tình nguyện viên như Wilk và Danilova, nhiều người lo ngại thành phố này sẽ sớm thất thủ và rơi vào tầm kiểm soát của Nga.

    ukraine1
    Quân đội Ukraine vẫn đang tiếp tục phòng thủ ở Bakhmut. Ảnh: Reuters 

    Một giọng điệu ảm đạm đã len lỏi vào các bản cập nhật trên mạng xã hội của cả những người bảo vệ kiên cường tại Bakhmut, bao gồm "Magyar" - một chỉ huy đơn vị máy bay không người lái. Cụ thể, trên trang Telegram, người lính Ukraine viết: "Những gì bạn cần biết là tính đến ngày 1/3, Bakhmut vẫn trụ vững. Cái giá để giữ vững thành phố này rất đắt. Và việc phòng thủ đang ngày càng khó khăn hơn".

    Những ngày gần đây, đã có những báo cáo về việc Ukraine điều động quân tiếp viện tới Bakhmut. Nhưng điều này cũng không đủ để giúp họ đẩy lùi bước tiến của Nga ở phía Bắc và Nam thành phố. Khi Nga tăng cường pháo kích các tuyến đường tiếp tế của Ukraine, cuộc bao vây kéo dài, chậm chạp đang "bóp nghẹt" những nỗ lực phòng thủ.

    Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, hồi đầu tuần nhận xét: "Quân đội của chúng tôi chắc chắn sẽ cân nhắc các lựa chọn họ có. Đến nay, họ vẫn giữ vững thành phố nhưng nếu cần, họ sẽ rút lui theo chiến lược. Chúng tôi sẽ không hy sinh người dân của mình vì những việc không đáng".

    Một trận chiến thể hiện quyết tâm của Ukraine, khi những người bảo vệ thành phố chống lại các cuộc pháo kích không ngừng và khiên quân đội Nga chịu thương vong nặng nề, có thể sắp kết thúc. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự sụp đổ của Bakhmut không mang ý nghĩa chiến lược quá lớn. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-the-giang-co-o-bakhmut-giao-tranh-khap-noi-nga-tien-gan-toi-kiem-soat-thanh-pho-a567583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan