+Aa-
    Zalo

    Tình trạng hỗn loạn ở châu Âu với hàng trăm nghìn người tị nạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng đang trở nên hỗn loạn khi các quốc gia châu Âu phải tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn từ Ukraine. Đa số những người này di chuyển đến các quốc gia láng giềng như Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania và Moldova...

    Ông Jan Egeland, người đứng đầu Tổ chức từ thiện Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC) chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Euronews, châu Âu phải sẵn sàng tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn từ Ukraine trong mùa đông tới. 

    "Châu Âu phải chuẩn bị tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn mới trong mùa Đông này, từ phía Bắc tới các nước phía Nam châu Âu", ông Jan Egeland nói. 

    Gần 7,9 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2. 

    Đại đa số những người này di chuyển đến các quốc gia láng giềng như Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania và Moldova, tuy nhiên một số lượng lớn người tị nạn đã được chào đón tại những nơi khác ở châu Âu.

    tinh trang hon loan o chau au voi hang tram nghin nguoi ti nan
    Một người lính biên phòng Ba Lan hỗ trợ những người tị nạn từ Ukraine tại cửa khẩu biên giới Korczowa, Ba Lan, ngày 26/2. Ảnh: AP.

    Theo ông Egeland, người dân ở Ukraine đang phải cầm cự trong một "tình huống khủng khiếp". Tình hình đã trở nên "trầm trọng hơn" bởi các cuộc tấn công tàn khốc của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, đánh sập nguồn cung cấp điện và nước. 

    Người đứng đầu NRC thông tin: "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian. Nhiều người trong số các cộng đồng tiền tuyến này đã nhận được rất ít hoặc không nhận được sự trợ giúp nào trong những tháng gần đây. Tôi đã đi khắp các khu vực ở miền Nam và Đông Ukraine. Các thành phố đều trở nên tối tăm và người dân chịu cảnh lạnh cóng". 

    Nhiều tổ chức nhân đạo như NRC, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đều muốn cung cấp viện trợ cho những người dân bị ảnh hưởng trong cuộc chiến. Họ đã phân phát tiền mặt, quần áo, thực phẩm, bộ dụng cụ trú ẩn cho những người có nhà cửa bị phá hủy và các vật dụng thiết yếu khác.

    Tuy nhiên, ông Egeland cho biết có "hàng triệu người đã nhận được rất ít hoặc không nhận được sự trợ giúp này". Ông cũng giải thích lý do cho điều này là các tổ chức nhân đạo không thể "vượt ra ngoài tiền tuyến và vào các khu vực do Nga kiểm soát", mặc dù những bước tiến của lực lượng Ukraine trên thực địa đang thay đổi tình thế cuộc xung đột. 

    Trong chuyến thăm gần đây đến khu vực tiền tuyến quanh thành phố Zaporozhye, ông Egeland đã chứng kiến cảnh những người lớn tuổi cố gắng ở trong những ngôi nhà "bị phá hủy một phần" của họ trong vài tháng qua, nhưng do nhiệt độ quá lạnh nên họ đã rời đi. 

    Các nước châu Âu đang tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine nhưng họ đã bắt đầu tranh cãi về việc nước nào sẽ tiếp nhận số lượng bao nhiêu và vấn đề này có thể gây ra sự hỗn loạn ở EU.

    Theo số liệu chính thức của UNHCR, tính đến nay đã có khoảng 7,9 triệu người Ukraine rời khỏi đất nước của họ. Ba Lan cho đến nay đã tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất, với 1,5 triệu người, trong khi 463.000 người Ukraine đã xin tị nạn tại CH Séc. Đức cũng có một số lượng lớn người tị nạn Ukraine, khoảng một triệu người. 

    Bích Thảo (Theo Euro News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-trang-hon-loan-o-chau-au-voi-hang-tram-nghin-nguoi-ti-nan-a558822.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan