+Aa-
    Zalo

    Tổ hợp tên lửa siêu thanh "bất khả chiến bại" của Nga chính thức đưa vào hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga đã chính thức đưa tổ hợp tên lửa Avangard vào trực chiến, đánh dấu bước đột phá của Moscow trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

    Quân đội Nga đã chính thức đưa tổ hợp tên lửa Avangard vào trực chiến, đánh dấu bước đột phá của Moscow trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

    Ảnh minh họa tên lửa siêu thanh chiến lược Avangard. Ảnh: Tân Hoa xã

    “Một loại vũ khí liên lục địa có thể bay với tốc độ gấp 27 lần âm thanh đã được đưa vào hoạt động”, bộ trưởng quốc phòng Nga thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/12.

    Loại vũ khí được nhắc đến chính là tổ hợp tên lửa Avangard. Tổng thống Putin lần đầu tiên đề cập tới Avangard cùng nhiều vũ khí tiềm năng khác của Nga trong thông điệp liên bang hồi tháng 3/2018.

    Theo ông chủ điện Kremlin, Avangard có khả năng di chuyển gấp 20 lần vận tốc âm thanh (Mach 20), tương đương 24.000km/giờ, bằng với tốc độ của tàu vũ trụ quay trở lại khí quyển trái đất. Trong khi đó, hệ thống tên lửa chống đạn đạo Mỹ đang sử dụng hiện nay chỉ có thể bay với tốc độ 6.400km/giờ.

    Theo Hãng tin Sputnik của Nga, loại vật liệu chế tạo Avangard có thể chịu được nhiệt độ từ 1.600 đến 2.000 độ C sinh ra do ma sát với không khí.

    Đầu đạn của Avangard có thể được dẫn đường bằng vệ tinh nhằm tăng "khả năng sống sót" mặc dù theo giới quan sát, với tốc độ Mach 20, nó dư sức xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện có.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) bên cạnh các tướng lĩnh trong Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Reuters

    Theo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Mỹ, Avangard có tầm bắn hơn 6.000km, trọng lượng gần 2 tấn và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân 2MT - tương đương sức công phá của 2 triệu tấn thuốc nổ TNT.

    Đầu đạn sẽ tách ra khỏi tên lửa đẩy ở độ cao 100km và lao thẳng tới mục tiêu, đồng thời chủ động né các hệ thống phòng không nhờ hệ thống cánh điều chuyển hướng.

    Avangard có thể trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa R-36M2 và RS-28 Sarmat.Tổng thống Putin đánh giá tên lửa Avangard là bất khả xâm phạm đối với các hệ thống phòng không và chống tên lửa hiện nay.

    Bên cạnh đó, Nga đã hoàn thành việc triển khai hệ thống vũ khí laser Peresvet. Hệ thống này đang trực chiến để bảo vệ khu vực đóng quân của 5 sư đoàn tên lửa kể từ ngày 1/12.

    Moscow cũng đã hoàn thành thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân chiến lược đầu tiên của dự án Borei-A nâng cấp, Bộ trưởng Shoigu cho biết.

    Cùng với đó, lực lượng hạt nhân chiến lược trên không của Nga đã nhận được 5 máy bay ném bom mang tên lửa nâng cấp. Hơn thế nữa, tới  năm 2020, hải quân Nga sẽ làm lễ đặt ky cho 8 tàu chiến mới, rút ngắn thời gian đóng mới và trang bị tên lửa siêu vượt thanh Tsirkon.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-hop-ten-lua-sieu-thanh-bat-kha-chien-bai-cua-nga-chinh-thuc-dua-vao-hoat-dong-a306376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan