+Aa-
    Zalo

    Tờ New York Times: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tới Nga gặp Tổng thống Putin trong tháng này

    (ĐS&PL) - Tờ New York Times dẫn các nguồn tin phương Tây cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có kế hoạch tới Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Tờ New York Times ngày 4/9 dẫn lời một số quan chức Mỹ và các nước đồng minh nói rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ sang thăm Nga trong tháng 9 này nhằm thảo luận về hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

    Bài viết nói rằng ông Kim sẽ đi từ Bình Nhưỡng, có thể bằng tàu bọc thép, đến Vladivostok, thành phố bên bờ biển Thái Bình Dương của Nga, để gặp Tổng thống Putin.

    Ông Kim cũng có thể sẽ đến thủ đô Moscow (Nga) nhưng điều này không chắc chắn, theo các quan chức trên.

    Chuyến đi sẽ diễn ra khi Nga đang thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gần đây có chuyến thăm Bình Nhưỡng mà phương Tây cho rằng để thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga. Cả Mátxcơva và Bình Nhưỡng đều bác cáo buộc cung cấp vũ khí để sử dụng ở chiến trường Ukraine.

    to new york times nha lanh dao kim jong un se toi nga gap tong thong putin trong thang nay 3
    Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tới Nga gặp Tổng thống Putin trong tháng này. Ảnh: AP.

    Lần gần nhất ông Kim thăm Nga là vào năm 2019 và đã sử dụng tàu bọc thép làm phương tiện di chuyển. Đoàn tàu bọc thép này cũng được ông Kim sử dụng trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 2/2019 để dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

    Trước đó, vào hôm 4/9, cơ quan tình báo Hàn Quốc chỉ ra rằng giới lãnh đạo quân sự Nga đang theo đuổi các cuộc tập trận hải quân chung với Triều Tiên và Trung Quốc, tương tự như các cuộc tập trận do Mỹ và đồng minh ở khu vực.

    Hàn Quốc và Mỹ vừa kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày, dựa trên kịch bản một cuộc chiến tổng lực. Cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 58.000 binh sỹ hai nước, gồm nhiều nội dung, trong đó có diễn tập chỉ huy mô phỏng trên máy tính, huấn luyện thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự.

    Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án, gọi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là cuộc diễn tập cho chiến tranh.

    Theo KCNA, hôm 29/8, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một phần cuộc tập trận có sự tham gia của tất cả các sĩ quan chỉ huy và bộ phận tham mưu của toàn quân Triều Tiên. Mục đích nhằm diễn tập công tác chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực.

    Hiện Mỹ, Nga và Triều Tiên chưa phản hồi về thông tin trên.

    Washington từng cảnh báo Bình Nhưỡng về việc giao dịch vũ khí với Nga. Vào ngày 4/9, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói rằng Nga đang cố gắng thuyết phục Triều Tiên bán vũ khí cho nước này, theo tờ New York Times.

    "Như chúng tôi từng cảnh báo công khai, các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực. Chúng tôi có thông tin rằng ông Kim Jong-un hy vọng các cuộc thảo luận này sẽ tiếp tục, có thể bao gồm sự tham gia ngoại giao cấp cao ở Nga” - bà Watson cho hay.

    Như Quỳnh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-new-york-times-nha-lanh-dao-kim-jong-un-se-toi-nga-gap-tong-thong-putin-trong-thang-nay-a589658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan