+Aa-
    Zalo

    Tòa án Tối cao liệu có thể giúp Tổng thống Trump lật ngược kết quả bầu cử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù kết quả cuộc bầu cử năm 2020 đang dần ngã ngũ, đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn theo đuổi tới cùng cuộc chiến pháp lý với kỳ vọng lật ngược kết quả.

    Dù kết quả cuộc bầu cử năm 2020 đang dần ngã ngũ, đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn theo đuổi tới cùng cuộc chiến pháp lý với kỳ vọng lật ngược kết quả.

    Hôm 6/12, 2 luật sư Alan Dershowitz và Ken Starr đã tham gia chương trình "Sunday Morning Futures" của hãng tin Fox News để thảo luận về kết quả bầu cử tại bang chiến địa Georgia. Được biết, trong tuần trước, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia phiên điều trần và cung cấp đoạn video được cho là ghi lại cảnh "gian lận bầu cử" tại điểm kiểm phiếu hạt Fulton, bang Georgia. 

    Trong chương trình này, 2 luật sư Dershowitz và Starr đã thảo luận về con đường khả thi giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump lật ngược kết quả tại bang này. Luật sư Ken Starr, được biết đến là cố vấn độc lập trong vụ điều tra luận tội cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, đã đề cập tới những bằng chứng mà phía ông Trump đưa ra trong phiên điều trần, bao gồm video ghi cảnh nhân viên kiểm phiếu hạt Fulton kiểm đếm một "va li phiếu lạ".

    Tòa án Tối cao có thể thay đổi kết quả bầu cử tại bang Georiga. Ảnh: Bloomberg

    Theo đó, ông Starr cho rằng các nhà lập pháp có vẻ đã "thật sự bối rối" trước đoạn video và những bằng chứng khác được đưa ra trong phiên điều trần dù các quan chức bầu cử tại Georgia đã phủ nhận cáo buộc gian lận, nói rằng đó là những lá phiếu "bình thường".

    Trong khi đó, ông Alan Dershowitz, giáo sư luật danh dự tại Đại học Harvard, cho biết ông đã đề xuất thành lập một hội đồng bao gồm cả những cựu thẩm phán và thẩm phán đương nhiệm để giải quyết các khiếu nại liên quan tới bầu cử. 

    Ông Dershowitz nhận xét: "Chắc chắn có lý do để tiếp tục điều tra và xem xét thêm về vấn đề này. Luật sư Giuliani đã đưa ra những lời buộc tội nghiêm trọng. Câu hỏi đặt ra là cơ chế nào được thiết lập để giải quyết vấn đề này? Có phải cơ quan lập pháp tại các bang có quyền phụ trách vụ kiện? Hay đây là trách nhiệm của tòa án? Liệu có phải chúng ta đang không có thời gian để xem xét những cáo buộc này?".

    Luật sư Ray Smith đại diện cho đội ngũ tổng thống Mỹ đã kêu gọi các nhà lập pháp can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử và tự mình chọn ra đại cử tri tại Georgia thay vì tuân theo kết quả kiểm phiếu. Tuy nhiên, giáo sư Dershowitz khẳng định cơ quan lập pháp tại bang không có quyền làm việc này. Đơn vị có thể can thiệp và "lật ngược kết quả bầu cử" tại bang là Tòa án Tối cao. 

    Cụ thể, theo ông Dershowitz, cơ quan lập pháp tại bang có quyền lựa chọn đại cử tri trước cuộc bầu cử. Nhưng trong trường hợp cuộc bầu cử có gian lận, chưa có hiến pháp quyết định vai trò và thẩm quyền của các cơ quan này trong việc giải quyết vấn đề này. Tòa án Tối cao có thể trả đưa ra phán quyết của mình với việc thay đổi kết quả bầu cử, chuyển chiến thắng từ đại diện đảng Dân chủ Joe Biden sang Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

    Nếu Tổng thống Trump thật sự đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Tối cao và các bằng chứng ông đưa ra được công nhận, ông có thể vẫn còn cơ hội "lật ngược kết quả" tại Georgia. 

    Minh Hạnh (Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-lieu-co-the-giup-tong-thong-trump-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-a348552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan