+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức để mang lại hòa bình cho Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông sẵn sàng xem xét từ chức qua bầu cử tự do nếu phiến quân đồng ý khởi động lại đàm phán hòa bình vào cuối tháng 1.

    (ĐSPL) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông sẵn sàng xem xét việc từ chức qua bầu cử tự do nếu phiến quân đồng ý khởi động lại đàm phán hòa bình vào cuối tháng 1.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẵn sàng từ chức thông qua tổng tuyển cử. Ảnh: Independent

    Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Syria Assad cho biết ông sẵn sàng đàm phán về "tất cả mọi thứ" trong cuộc đàm phán hòa bình với quân nổi dậy vào cuối tháng này. Một cuộc đàm phán trung gian của đồng minh Syria là Nga và phiến quân được cho là sẽ diễn ra ở Kazakhstan trước khi kết thúc tháng1. Tuy nhiên, các nhóm đối lập trong tuần trước cho biết họ đã đóng băng quá trình vì những đợt tấn công mạnh mẽ của chính phủ trên khắp đất nước.

    Trong ý kiến ​​trao đổi với truyền thông Pháp công bố hôm 9/1, ông Assad nói rằng lệnh ngừng bắn trên toàn quốc đã bị vi phạm bởi quân nổi dậy nhiều lần. Ông cũng bảo vệ nỗ lực của quân đội để lấy lại Wadi Barada, một thung lũng do quân nổi dậy chiếm giữ gần thủ đô Damascus.

    Hiện đã có nhiều bất đồng giữa chính phủ và phiến quân ở Wadi Barada – có thể có liên kết với khủng bố al-Qaeda hoặc các nhóm khủng bố cực đoan khác.

    Khi được hỏi liệu ông sẽ sẵn sàng từ chức Tổng thống hay không, một yêu cầu của hầu hết các nhóm phiến quân trong suốt cuộc xung đột, ông Assad nói: "Tôi đồng ý, nhưng vị trí của tôi được liên kết với Hiến pháp. Nếu phe đối lập muốn thảo luận về điểm này họ phải thảo luận về Hiến pháp". Bất cứ vấn đề nào về Hiến pháp phải được thông qua một cuộc trưng cầu và người dân sẽ bầu Tổng thống mới, ông Assad cho biết thêm.

    Vị thế của Tổng thống Assad trong cuộc chiến đã được củng cố đáng kể sau khi tái chiếm thành phố phía Bắc Aleppo hồi tháng 12/2016, đó là đô thành nổi loạn cuối cùng ở trong nước.

    Nếu cuộc đàm phán được diễn ra, chưa rõ ai sẽ đại diện cho các nhóm đối lập Syria. Một số vòng đàm phán đã môi giới của Liên Hợp Quốc cho đến nay đã thất bại trong việc mang lại hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm dài.

    Cuộc chiến tranh dân sự phức tạp đã khiến hơn 400.000 người thiệt mạng và di dời một nửa dân số Syria ra khỏi nhà cửa của họ.

    (Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-assad-tuyen-bo-san-sang-tu-chuc-de-mang-lai-hoa-binh-cho-syria-a177751.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan