+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden cam kết cấm "súng ma"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công bố quy định nhằm kiềm chế "súng ma", loại vũ khí không thể truy xuất thường được sử dụng trong các vụ phạm tội.

    Ngày 11/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quy định kiềm soát "súng ma" trong bối cảnh chính quyền đối mặt với áp lực ngày càng tăng khi truy quét các trường hợp tử vong do súng và tội phạm bạo lực ở Mỹ.

    Được biết, thuật ngữ "súng ma" được sử dụng để chỉ loại súng do tư nhân sản xuất, không được đánh số sê-ri và rất khó để cơ quan pháp luật truy tìm trong một vụ phạm tội. 

    Quy tắc mới của Bộ Tư pháp Mỹ trong việc kiểm soát "súng ma" đã được thực hiện thông qua quy trình liên bang trong gần một năm và có khả năng thu hút sự phản đối, cũng như vấp phải các vụ kiện tụng từ những người ủng hộ súng vào những tuần tới.

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden cam kết kiểm soát "súng ma". Ảnh: Reuters 

    Phát biểu từ Vườn Hồng Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Những khẩu súng này là vũ khí được nhiều tên tội phạm lựa chọn. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để tước bỏ sự lựa chọn này". 

    Ông Biden cho biết quy định mới sẽ coi các doanh nghiệp sản xuất những bộ dụng cụ không có số sê-ri và các đại lý bán súng không kiểm tra xuất sứ là các hoạt động bất hợp pháp. 

    Quy định này là một phần trong loạt các biện pháp được Tổng thống Biden và Bộ Tư pháp công bố vào tháng 4/2021 nhằm giải quyết tình trạng bạo lực súng ngày càng gia tăng ở Mỹ và hạn chế các vụ xả súng hàng loạt.

    Vào năm 2021, có khoảng 20.000 khẩu "súng ma" được báo cáo cho Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) đã được cơ quan thực thi pháp luật thu hồi trong các cuộc điều tra tội phạm - tăng gấp 10 lần so với năm 2016.

    Cũng trong năm 2021, Mỹ đã ghi nhận 20.726 trường hợp tử vong vì súng, không tính các vụ tự tử bằng súng. Trong đó, có 693 vụ xả súng hàng loạt, có 4 người trở lên bị bắn, cướp đi sinh mạng của 702 người và làm bị thương hơn 2.800 người.

    Tổng thống Biden cũng đề cử ông Steve Dettelbach, một cựu luật sư từ bang Ohio, làm người điều hành ATF.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-cam-ket-cam-sung-ma-a533956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan