+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Bola Tinubu triệu hồi đại sứ Nigeria khắp thế giới về nước

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nigeria Bola Tinubu quyết định triệu hồi các đại sứ nước này trên toàn thế giới về nước. Tuy nhiên, lệnh triệu hồi được miễn trừ với các đại diện thường trực của Nigeria tại Liên Hợp Quốc.

    Tổng thống Nigeria Bola Tinubu đã ra lệnh triệu hồi các đại sứ nước này trên khắp thế giới về nước. Lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết, ngày 2/9, ông Ajuri Ngelale - phát ngôn viên của Tổng thống Nigeria Bola Tinubu chia sẻ, quyết định triệu đại sứ quay về nước được đưa ra sau khi ông Tinubu "nghiên cứu cẩn thận" về tình hình tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Nigeria khắp thế giới.

    "Tổng thống quyết tâm đảm bảo rằng việc cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước cho người dân cũng như du khách từ giờ sẽ hiệu quả, chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế", ông Ngelale cho biết.

    tong thong bola tinubu trieu hoi dai su nigeria khap the gioi ve nuoc1
    Tổng thống Nigeria Bola Tinubu. Ảnh: AFP

    Lệnh triệu hồi được miễn trừ với các đại diện thường trực của Nigeria ở Liên Hợp Quốc do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) sắp diễn ra vào cuối tháng 9/2023.

    Được biết, Nigeria có 109 cơ quan ngoại giao trên toàn thế giới, bao gồm 76 đại sứ quán, 22 cao ủy và 11 lãnh sự quán.

    Tổng thống Tinubu đắc cử hồi tháng 2/2023, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt vô vàn thách thức như nợ nước ngoài khổng lồ, đồng tiền mất giá, lạm phát, thất nghiệp gia tăng và tình trạng bất ổn lan rộng.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Reuters cho hay, ông Tinubu đang bắt tay thực hiện kế hoạch cải cách táo bạo nhất của Nigeria trong nhiều thập kỷ.

    Một trong những động thái cải cách táo bạo nhất tại quốc gia Tây Phi này trong nhiều năm qua là việc Tổng thống Tinubu bãi bỏ chính sách trợ cấp xăng dầu - vốn được lòng dân nhưng tốn kém, khiến giá xăng dầu tăng gấp 3 lần và chấm dứt các hạn chế đối với giao dịch ngoại hối, khiến đồng naira suy yếu hơn 40%.

    XEM THÊM: Quỹ Nobel rút lại lời mời đại sứ Nga, Belarus, Iran

    Lạm phát lương thực của Nigeria đã tăng từ 25,25% trong tháng 6 tới lên 26,98% trong tháng 7. Các nhà phân tích, trong đó có Ngân hàng Thế giới, cảnh báo rằng đồng tiền naira yếu hơn và việc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu có thể sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn trong ngắn hạn.

    Dự kiến Tổng thống Nigeria dự kiến hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đồng thời gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đức trong cuộc họp G20 trong tháng này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-bola-tinubu-trieu-hoi-dai-su-nigeria-khap-the-gioi-ve-nuoc-a589559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan