+Aa-
    Zalo

    Tổng thống đắc cử Mỹ chính thức lựa chọn Bộ trưởng Nội vụ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức thông báo lựa chọn Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Montana, ông Ryan Zinke làm Bộ trưởng Nội vụ.

    (ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức thông báo lựa chọn Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Montana, ông Ryan Zinke làm Bộ trưởng Nội vụ.

    Theo tin tức trên báo VOV, trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cân nhắc lựa chọn ông Ryan Zinke cùng 2 Hạ nghị sĩ của bang Idaho và Washington cho vị trí đứng đầu của Bộ Nội vụ. Lựa chọn của ông Donald Trump cần được Thượng viện Mỹ thông qua.

    TTXVN cũng đưa tin, trước đó, ngày 13/12, tờ Politico đã dẫn lời hai quan chức thuộc đội ngũ chuyển giao đưa tin, ông Zinke vẫn chưa chấp thuận đề nghị của ông Trump và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy ý định của ông là gì.

    Nghị sĩ bang Montana Ryan Zinke được ông Trump lựa chọn làm Bộ trưởng Nội vụ Mỹ. (Ảnh: Reuters)

    Ông Ryan Zinke năm nay 55 tuổi, từng là cựu sỹ quan đặc nhiệm Hải quân Mỹ. Sau khi giữ chức vụ mới, ông Ryan Zinke sẽ phụ trách 1 cơ quan có hơn 70.000 người. Ông Ryan Zinke là người ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump từ tháng 5/2016 và vợ ông cũng thuộc nhóm chuyển giao của ông Donald Trump, phụ trách vấn đề cựu chiến binh.

    Trước khi tham gia vào chính trường Mỹ, ông Zinke học về Địa chất tại Đại học Oregon và trở thành lính đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ trong giai đoạn 1986-2008. Sau khi chạy đua thành công vào Hạ viện Mỹ, ông Zinke đã “có chân” trong cả Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên và Ủy ban Quân vụ của Hạ viện.

    Dù sẽ là Bộ trưởng Nội vụ, ông Zinke từng chỉ trích việc Bộ này ra quy định nhằm giảm lượng phát thải khí methane từ dầu và khí đốt từ các hoạt động trên đất của chính quyền liên bang. Theo ông Zinke, quyết định này là “chồng chéo và không cần thiết”.

    Được biết, trong thời gian làm việc tại Hạ viện Mỹ, ông Zinke đã từng quay lưng lại với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa khi công khai chống lại đề xuất của Hạ nghị sĩ Don Young cho phép mỗi bang được mua 2 triệu mẫu đất của Cục Kiểm lâm Mỹ để thúc đẩy sản xuất gỗ.

    Bên cạnh đó, dù là người rất yêu thiên nhiên, ông Zinke cũng vấp phải sự phản đối của nhiều nhóm bảo vệ môi trường bởi ông Zinke là người phản đối chính sách bảo vệ tạm thời những vùng đất trũng và sông suối cũng như việc tạm dừng hoạt động khai thác than đá do chính quyền của Tổng thống Obama đặt ra.

    Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

    Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những chỗ trống có thể xẩy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳhọp sau của Thượng viện.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-dac-cu-my-chinh-thuc-lua-chon-bo-truong-noi-vu-a174337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan