+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ bác đề xuất để Ngoại trưởng Pompeo kiêm nhiệm Cố vấn An ninh quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ đề xuất để Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kiêm nhiệm luôn vị trí Cố vấn An ninh quốc gia.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ đề xuất để Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kiêm nhiệm luôn vị trí Cố vấn An ninh quốc gia.


    Tổng thống D.Trump và Ngoại trưởng Pompeo. Ảnh: UPI 

    Ngày 12/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ đề xuất để Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kiêm nhiệm thêm vai trò là Cố vấn An ninh quốc gia, đồng thời cho biết ông đang cân nhắc khoảng 15 ứng viên cho vị trí ông John Bolton từng nắm giữ.

    Ông Trump cũng đã nói với ông Pompeo về việc này và Ngoại trưởng Mỹ "thích ý tưởng có ai đó ở đây cùng với ông ấy hơn".

    Tổng thống Mỹ cho biết hiện ông có 15 ứng viên cho vị trí này, một ngày sau khi nói rằng ông có một danh sách ngắn gồm 5 ứng viên. Ông Trump khẳng định có thể sẽ đưa ra quyết định ai đảm nhiệm vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia vào tuần sau.

    "Như chúng ta thấy, mọi người đều rất quan tâm đến vị trí này. Nhiều người muốn công việc đó. Đó là một công việc tuyệt vời", ông Trump khẳng định.

    Theo nguồn tin trên Reuters, danh sách những người đang được ông Trump cân nhắc cho vị trí này chủ yếu là những người theo hướng bảo thủ đáng tin cậy, có mối quan hệ thân thiết với các quan chức chủ chốt trong chính quyền Tổng thống Trump.

    Cố vấn An ninh quốc gia của Phó Tổng thống Mike Pence đồng thời là Tướng Lục quân đã nghỉ hưu Keith Kellogg, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran của Bộ Ngoại giao Mỹ Brian Hook, cựu Phó Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Rick Waddell và Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đều là những ứng viên trong danh sách đang được cân nhắc của Tổng thống Trump.

    Trước đó, CNN dẫn nguồn tin thân cận cho biết, ngay sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nộp đơn từ chức hôm 10/9, các quan chức chính quyền Tổng thống Trump được cho là đã thảo luận về khả năng đề cử Ngoại trưởng Mike Pompeo làm người thay thế.

    Đáng chú ý, việc đảm nhiệm chức vụ Cố vấn an ninh quốc gia không đồng nghĩa với việc ông Pompeo phải thôi chức Ngoại trưởng.

    Nếu điều này trở thành hiện thực, Mike Pompeo sẽ trở thành người thứ hai trong lịch sử Mỹ vừa giữ chức Ngoại trưởng, vừa giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia, giống ông Henry Kissinger dưới thời Tổng thống Richard Nixon.

    Tuy nhiên, CNN cũng nhân định rằng, việc ông Mike Pompeo đảm nhiệm thêm chức Cố vấn an ninh quốc gia sẽ khó có thể xảy ra, vì Tổng thống Trump dường như không thích thú với việc có một cấp dưới nắm giữ quá nhiều quyền lực.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-bac-de-xuat-de-ngoai-truong-pompeo-kiem-nhiem-co-van-an-ninh-quoc-gia-a292661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan