+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ "dịu giọng" kêu gọi Triều Tiên "xây dựng hòa bình"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Triều Tiên nên chấp nhận ngồi đàm phán.

    Trong chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Triều Tiên nên chấp nhận ngồi đàm phán.

    Ngày 7/11, Tổng thống Donald Trump đã có buổi thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, sau khi gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc đóng tại căn cứ Humphreys. Trong buổi họp báo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump đã kêu gọi Triều Tiên nên ngồi xuống đàm phán một thỏa thuận để đảm bảo lợi ích cho Triều Tiên và thế giới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong buổi họp báo - Ảnh: Yonhap.

    Ông Trump cũng lưu ý tuyên bố Mỹ vẫn có sẵn các phương án quân sự, đồng thời nhắc nhở về sự hiện diện của ba đội tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại khu vực. Ông chia sẻ rằng Mỹ luôn hy vọng không bao giờ phải dùng đến phương án này. Ông còn nói về khả năng của tên lửa Triều Tiên và cả một phần chính sách của mình trong tương lai.

    Tổng thống Mỹ vẫn luôn xem việc tìm kiếm thêm sự hỗ trợ của các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, giúp cắt đứt nguồn kinh tế của Bình Nhưỡng là một trong các sứ mệnh chủ chốt của chuyến công du châu Á.

    Bài phát biểu của ông Trump không có bất kỳ một lời đe dọa nào dành cho Triều Tiên. Đây là điều thật bất ngờ, bởi cả Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong các chuyến thăm tới Hàn Quốc trước đây đều bày tỏ quan điểm cứng rắn đối với Triều Tiên.

    Tổng thống Mỹ chủ yếu nói về kế hoạch xây dựng hòa bình của ông với Triều Tiên. Thay vì đe dọa Bình Nhưỡng, ông mong muốn tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Nga hãy hành động khẩn trương, đầy quyết tâm và thực hiện nghị quyết Liên Hợp Quốc để trừng phạt kinh tế Triều Tiên.

    Trước đó, ông Trump cũng đã đề xuất với Quốc hội Mỹ chi một khoản 4 tỉ USD để mua về một số hệ thống đánh chặn nhằm đề phòng Triều Tiên tấn công bằng tên lửa.

    Ông Trump còn nói về kế hoạch xây dựng hòa bình của ông với Triều Tiên. Trong khi ông Moon nói rằng Hàn Quốc sẵn sàng giúp Triều Tiên có một tương lai sáng lạn, ông Trump cũng kêu gọi người nghe “hãy tưởng tượng những gì có thể xảy ra khi bán đảo Triều Tiên không còn lo sợ nguy cơ chiến tranh hạt nhân, còn tất cả người dân tại đây có thể tận hưởng một cuộc sống ấm no giống như những gì ta đang thấy ở Hàn Quốc”.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cũng tỏ ra không hứng thú với việc Mỹ tấn công Triều Tiên trước.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-diu-giong-keu-goi-trieu-tien-xay-dung-hoa-binh-a208488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan