+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ Joe Biden: Còn quá sớm để thảo luận việc Ukraine xin gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO và cuộc chiến ở Ukraine cần chấm dứt trước khi NATO có thể cân nhắc đơn xin gia nhập của nước này.

    Cụ thể, Tổng thống Biden cho biết hiện vẫn chưa có sự đồng thuận trong nội bộ NATO về việc có hay không nên đưa vấn đề Ukraine gia nhập NATO ra thảo luận trong khi cuộc chiến ở nước này vẫn tiếp diễn.

    CNN dẫn lại lời ông Biden: "Nếu chúng tôi làm điều đó (kết nạp Ukraine), chúng tôi đã cam kết rằng, từng tấc đất lãnh thổ (của các nước thành viên) sẽ là lãnh thổ của NATO. Đó là cam kết mà tất cả chúng tôi đã thực hiện. Nếu xung đột vẫn nổ ra (ở Ukraine), tất cả chúng tôi sẽ đều ở trong một cuộc chiến. Chúng tôi sẽ ở trong một cuộc chiến với Nga".

    Theo ông Biden, còn quá sớm để thảo luận việc Ukraine xin gia nhập NATO. Ông đồng thời cam kết Mỹ và các nước đồng minh trong NATO sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ an ninh và vũ khí cần thiết cho Ukraine.

    tong thong my joe biden con qua som de thao luan viec ukraine xin gia nhap nato
     Tổng thống Biden cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO. Ảnh AFP

    Tổng thống Biden cho biết, ông đã trao đổi từ lâu với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về vấn đề này. Ông chủ Nhà Trắng đã nói với nhà lãnh đạo Ukraine rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp an ninh và vũ khí cho Ukraine giống như đối với Israel.

    "Tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra một con đường phù hợp để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO", ông Biden nói, đồng thời lưu ý rằng ông đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước chiến tranh về cam kết không kết nạp Ukraine vì liên minh có "chính sách mở cửa".

    "Nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để kêu gọi bỏ phiếu ngay bây giờ, bởi vì có những điều kiện khác cần được đáp ứng, bao gồm dân chủ hóa và một số vấn đề khác", ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

    Trả lời câu hỏi liệu Ukraine có thể nhận được một lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Lithuania vào tuần tới hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuần trước nói rằng Kiev vẫn còn rất nhiều trở ngại cần phải vượt qua.

    Bà Jean-Pierre nêu rõ, Ukraine sẽ phải thực hiện cải cách để đáp ứng các tiêu chuẩn giống bất kỳ quốc gia NATO nào trước khi họ gia nhập liên minh.

    Tuy vậy, trong cuộc gặp vào tháng trước, Tổng thống Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg được cho là đã thảo luận về kế hoạch đơn giản hóa quá trình gia nhập của Ukraine.

    Theo lộ trình mà ông Stoltenberg đưa ra, Kiev sẽ không phải hoàn thành kế hoạch hành động mà những quốc gia nộp đơn vào NATO thường được yêu cầu làm. Mặc dù các quốc gia Đông Âu khác đã trải qua thủ tục đó trước khi được kết nạp, song thành viên gần đây nhất của NATO, Phần Lan, cũng được bỏ qua quy trình này sau khi nộp đơn xin gia nhập vào năm ngoái.

    Trong khi đó, Tổng thống Zelensky ngày 9/7 tiếp tục kêu gọi NATO đưa ra phản ứng thống nhất đối với nỗ lực trở thành thành viên của Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius, Litva trong tuần này.

    "Cần có một thông điệp quan trọng rằng NATO không e ngại Nga. Ukraine nên nhận được các đảm bảo an ninh rõ ràng khi không ở trong NATO", ông Zelensky nói thêm.

    Ông Zelensky cũng đề cập đến cuộc phản công đang diễn ra, thừa nhận Ukraine muốn tiến công với tốc độ nhanh hơn.

    "Chúng tôi muốn tiến công nhanh hơn, bởi vì mỗi ngày trôi qua đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ có thêm tổn thất", ông Zelensky nói, đồng thời cho biết Ukraine đang "tiến lên" và "không bị mắc kẹt ở một chỗ".

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-joe-biden-con-qua-som-de-thao-luan-viec-ukraine-xin-gia-nhap-nato-a582344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan