+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ - Nga điện đàm trong 50 phút giữa lúc căng thẳng vấn đề Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài 50 phút giữa lúc căng thăng leo thang về vấn đề Ukraine.

    Ngày 30/12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 50 phút với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của ông Putin và là cuộc điện đàm thứ hai giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Nga trong tháng này. Trong đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết ông mong muốn giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao nhưng đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp mạnh tay nếu Nga có thực hiện hành vi quân sự với Ukraine.

    Hai tháng qua, Mỹ và phương Tây đã nhiều lần đưa ra cảnh báo với Nga về việc triển khai quân đội ở khu vực gần biên giới với Ukraine. Trong khi đó, Nga kêu gọi đảm bảo ràng buộc pháp lý, yêu cầu NATO không mở rộng tầm ảnh hưởng về phía Đông và không triển khai một số vũ khí tấn công nhất định tới Ukraine hoặc các nước láng giềng khác. 

    tong thong my dien dam
    Nhà Trắng cung cấp hình ảnh Tổng thống Joe Biden điện đàm với người đồng cấp Nga trong ngày 30/12. Ảnh: AFP

    Tiết lộ trước về cuộc điện đàm trong ngày 29/12, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết "chúng ta đang ở thời điểm khủng hoảng" và sự hiện diện quân sự của Nga ở biên giới Ukraine "vẫn là một vấn đề gây lo ngại". Quan chức này nói với các phóng viên rằng Mỹ mong muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nhưng cũng sẵn sàng đáp trả nếu Nga có hành vi xâm lược.

    Người này chia sẻ: "Chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng minh để áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với nền kinh tế và hệ thống tài chính Nga, vượt xa những gì đã được thực hiện vào năm 2014. Chúng tôi đã lên kế hoạch củng cố sức mạnh của NATO tại các quốc gia đồng minh trong trường hợp có thêm một cuộc tấn công nữa, điều này sẽ làm mất ổn định tình hình an ninh ở châu Âu và yêu cầu điều chỉnh các lực lượng cũng như khả năng của NATO, đặc biệt là ở sườn phía Đông. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị hỗ trợ Ukraine để bảo vệ lãnh thổ của họ và đối phó với sự nguy cơ một cuộc tấn công diễn ra trong vài tuần tới".

    Được biết, Tổng thống Joe Biden hiện đang dành thời gian nghỉ tại quê nhà Delaware. Theo đó, ông đã thực hiện cuộc điện đàm với ông Putin từ nhà riêng gần Wilmington. Cả Nhà Trắng và Điện Kremlin dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp các bản tóm tắt chi tiết về cuộc gọi. 

    Cuộc điện đàm diễn ra ngay trước thềm cuộc họp an ninh Mỹ-Nga, được lên kế hoạch vào ngày 10/1 tới. Sau đó, Nga và NATO dự kiến sẽ thảo luận vào ngày 12/1 và một hội nghị rộng hơn bao gồm Moscow, Washington và các nước châu Âu khác sẽ ​​diễn ra vào ngày 13/1.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-nga-dien-dam-trong-50-phut-giua-luc-cang-thang-van-de-ukraine-a524216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan