+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp gây ấn tượng khi tặng “quà đặc biệt” cho Chủ tịch Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm cấp nhà nước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm cấp nhà nước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Hôm nay (8/1), Tổng thống Emmanuel Macron và Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron tới thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, điểm xuất phát phía Đông của Con đường Tơ lụa cổ đại, bắt đâu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài 3 ngày. Tại đây, ông Macron đã thăm Đội quân đất nung và có bài phát biểu về mối quan hệ Pháp - Trung Quốc trong quá khứ cũng như tương lai.

    Là một chuyên gia về ngoại giao và biểu tượng, ông Macron đã chọn một chú ngựa màu nâu 8 tuổi tên là Vesuvius từ đội kỵ binh của Tổng thống Pháp để tặng cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Được biết, chú ngựa Vesuvius đã được kiểm dịch khắt khe trước khi được mang sang Thiểm Tây.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

    Theo nhà lãnh đạo Pháp, việc lựa chọn món quà này là "cử chỉ ngoại giao chưa từng có tiền lệ", được quyết định sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ sự yêu thích với 104 kỵ sĩ hộ tống ông trong chuyến thăm Paris năm 2014.

    Đây là lần đầu tiên Pháp đưa một trong những chú ngựa xuất sắc nhất của đội kỵ binh đi làm quà tặng và cũng là cử chỉ đáp lễ đối với "ngoại giao gấu trúc" của Trung Quốc. Được biết, phu nhân Macron Brigitte đã trở thành mẹ đỡ đầu của một chú gấu trúc Trung Quốc mà Bắc Kinh cho sở thú ở gần Paris “mượn”.

    Một quan chức của Điện Elysee cho biết: Điều này có ý nghĩa quan trọng với tổng thống, mặc dù việc đưa ngựa sang Trung Quốc rất phức tạp vì các yêu cầu nghiêm ngặt về mặt an toàn. Chú ngựa là biểu tượng xuất sắc của nước Pháp”.

    Kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 5/2017, nhà lãnh đạo trẻ nhất của Pháp kể từ thời Napoleon đã luôn sẵn lòng sử dụng các biểu tượng và lịch sử để giành sự cảm mến của các đối tác trên toàn cầu.

    Hồi tháng 5, ông Macron tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cung điện nổi tiếng Versailles của "Vua mặt trời" nước Pháp được xây dựng bởi vua Louis XIV với ý nghĩa tượng trưng cho quyền lực tuyệt đối. Ông cũng đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump xem một cuộc diễu hành quân sự trên đại lộ lớn nhất Paris trong ngày Quốc khánh vào tháng 7/2017.

    Vị Tổng thống 40 tuổi của Pháp mong muốn các công ty trong nước có thể tiếp cận nhiều hơn với thị trường Trung Quốc vốn được bảo hộ. Phái đoàn lần này của chính phủ Pháp bao gồm cả 50 doanh nhân.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-gay-an-tuong-khi-tang-qua-dac-biet-cho-chu-tich-trung-quoc-a215678.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan